HOICHOTHUONGMAI

Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước

Thứ sáu - 07/09/2018 14:54
Mới đây, NSƯT Kim Tiến đã hé lộ những hình ảnh của 38 năm về trước, khi bà lần đầu tiên được Đài Truyền hình Việt Nam cử sang Hungary dẫn chương trình cùng phát thanh viên nước này.

Trước khi trở thành một Phát thanh viên nổi tiếng của Đài Truyền hình Việt Nam, NSƯT Kim Tiến từng là một diễn viên múa xinh đẹp. Tuy nhiên, công việc phát thanh - truyền hình đã cuốn hút bà khiến bà không thể từ bỏ “giấc mơ nói” thời thơ bé của mình.

Trải qua 3 lần lận đận, cuối cùng NSƯT Kim Tiến cũng được làm Phát thanh viên Thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam. Ngay từ những buổi đầu lên sóng truyền hình, “khuôn trăng đầy đặn” và giọng đọc truyền cảm của NSƯT Kim Tiến đã “ghi điểm” trong mắt khán giả cả nước. Có người từng ví von, giọng đọc của bà tựa như một tách trà sáng của người Hà Nội và ly cà phê hấp dẫn của người Sài Gòn, thiếu thì cả ngày hôm đó chẳng còn gì ý nghĩa.

Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước
Hình ảnh nghệ sĩ Kim Tiến trong những ngày đầu dẫn bản tin Thời sự.

Nhớ lại kỷ niệm những ngày mới vào làm nghề, NSƯT Kim Tiến nói rằng, mình không có may mắn như các bạn trẻ bây giờ là được giao phụ trách dẫn một chương trình rõ ràng. Thời đó, bà chỉ được giao làm phần việc đầu tiên đó là phần việc “chào hết” trong các chương trình.

“Các bạn thân mến, buổi truyền hình của Đài THVN phát đi từ Hà Nội, Thủ đô nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến đây là hết. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến xây dựng, đóng góp của các bạn để chương trình tốt lên. Xin chân thành cảm ơn các bạn, hẹn các bạn vào buổi sau!”.

NSƯT Kim Tiến nói, mặc dù câu chào kết này hơi dài dòng nhưng thời ấy bà thích lắm. Ban biên tập bắt đọc dài bà lại càng “khoái” vì được thể hiện. Và để làm được “phần việc” đầu tiên này, bà phải tập chán tập chê vì công nghệ truyền hình thời đó lạc hậu nhưng lại không được phép sai sót.

Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 2
Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 3
Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 4
Hình ảnh đầy ắp kỷ niệm của NSƯT Kim Tiến khi hai lần được cử sang Hungary dẫn chương trình.

Mới đây, nhân Đài Truyền hình Việt Nam tròn 48 tuổi, NSƯT Kim Tiến đã chia sẻ lại kỷ niệm khi lần đầu tiên được Đài cho xuất ngoại sang Đài Truyền hình Budapest - Hungary dẫn cùng phát thanh viên người Hungary chương trình riêng về Việt Nam dài 5 tiếng đồng hồ.

“7/9/2018, sinh nhật truyền hình Quốc gia Việt Nam 48 tuổi, cũng là cái cớ để liếc mắt nhanh về những khoảnh khắc 38 năm (1980) và 33 năm (1985) về trước. Lần đầu tiên được Truyền hình Việt Nam cho xuất ngoại sang Đài Truyền hình Budapest dẫn cùng bạn dẫn nước sở tại chương trình riêng về Việt Nam dài 5 tiếng đồng hồ. Nội dung kịch bản đầy đủ các chuyên mục, mở đầu là phim hoạt hình thiếu nhi của Việt Nam rồi phim tài liệu (một vài nét về đời sống văn hóa Việt) và kết thúc là một bộ phim truyện Việt Nam, tất cả đều lồng tiếng Hungary.

Năm 1980, Hà Nội lúc đó còn ăn cơm độn sắn và hạt bo bo, truyền hình quốc gia mới 10 tuổi, vừa mới có băng từ tính để ghi hình và chưa có kiểu người dẫn chương trình phải tự viết lời dẫn của mình như bây giờ. Ấy thế mà mới lần đầu chân ướt chân ráo vừa xuống sân bay Budapest, họ đã đưa thẳng về Đài Truyền hình làm việc ngay. Họ cần mình hoàn tất phần của mình trong kịch bản để họ còn dịch sang tiếng Hungary rồi mới cho về khách sạn nghỉ để sáng hôm sau ghi hình.

Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 5
Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 6
Thời đó, NSƯT Kim Tiến không chỉ có giọng đọc hay mà còn có nhan sắc xinh đẹp.

Vẫn cái tính “sĩ diện” không muốn để “người ta cười” thế là từ bắt đầu chạy chương trình cho đến hết, chỉ một lượt không phải làm lại. Cả hai lần làm chương trình ở Hungary năm 1980, 1985 cái tính “sĩ” ấy cứ nổi lên thế là lại chỉ ghi hình một lượt là xong. Trời thương cô gái Việt quê mùa ăn cơm độn mà đi làm truyền hình ở Âu Châu”.

NSƯT Kim Tiến còn nhớ, bạn nữ người Hungary dẫn cùng bà năm 1980 là người dẫn về chương trình khoa học kỹ thuật rất được khán giả đất nước sở tại yêu mến. Đi ngoài đường ai cũng nhận ra và trầm trồ khen ngợi cô. Đặc biệt hơn, cô ấy có một giọng nữ rất trầm (giọng an-tô) và cô ấy dẫn cả chương trình ca nhạc bằng tiếng Pháp.

Còn bạn dẫn cùng bà năm 1985 không được nổi tiếng lắm với khán giả đất nước sở tại nhưng giữ gìn vô cùng. Cô ấy không bao giờ dám ăn kem ngọt mặc dù rất thèm. Chẳng bù cho bà lúc đó đang gầy đét vì ăn bo bo nên món gì cũng ăn.

Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 7
Ngắm nhan sắc của “giọng đọc huyền thoại” Kim Tiến 38 năm về trước - Ảnh minh hoạ 8
Những hình ảnh hậu trường của NSƯT Kim Tuyến trong ghi hình dẫn bản tin những năm tháng sau này.

Năm 2001, NSƯT Kim Tiến thôi làm phát thanh viên bản tin Thời sự chuyển sang làm việc tại ban chương trình, lên hình ở chương trình Hộp thư Truyền hình trên VTV1. Năm 2002 bà nghỉ hưu nhưng vẫn mở lớp dạy phát thanh, biên tập cho các học viên trẻ.

NSƯT Kim Tiến cho biết thêm, bà cám ơn ông Trời đã giữ cho bà được giọng đọc. Ngoài những giờ dạy, ngoài những lời mời của Đài Truyền hình Việt Nam thì nhiều nơi cũng mời bà đọc phim tài liệu. Đối với nữ nghệ sĩ, hạnh phúc lớn nhất cho đến thời điểm này mà bà nhận được đó chính là dấu ấn khó phai trong lòng khán giả sau gần 40 năm cống hiến cho nghề.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập410
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay91,408
  • Tháng hiện tại3,949,515
  • Tổng lượt truy cập151,669,991
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây