Man Utd sa thải Mourinho: Lỗi đâu chỉ của riêng ai

Thứ tư - 19/12/2018 09:40
Man Utd đang đứng trước một mùa giải thất bại và huấn luyện viên Mourinho đã bị sa thải. Vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha phải trả giá do phong độ yếu kém của “Quỷ đỏ” trong giai đoạn đầu mùa, tuy nhiên để đội bóng dẫn tới tình trạng này, lỗi đâu chỉ riêng Mourinho.

Ngày hôm qua, Man Utd đã quyết định sa thải Mourinho sau khi đội bóng này chẳng còn hi vọng gặt hái thành công ở mùa giải năm nay. Ở Premeir League, Man Utd kém đội đầu bảng Liverpool tới 19 điểm, kém đội đứng thứ tư Tottenham tới 10 điểm, trong khi đó ở Champions League họ cũng bị đánh giá sớm bị loại khi phải đối đầu với gã khổng lồ PSG.

Man Utd đã bị loại khỏi League Cup, trong khi FA Cup còn chưa khởi tranh. Điều quan trọng hơn, với sự phập phù hiện tại của Man Utd thì chẳng ai tin đội bóng này sẽ có danh hiệu, hoặc chí ít hoàn thành mục tiêu tối thiếu là suất dự Champions League mùa giải sau. Khi đội bóng khủng hoảng, “trảm tướng” rất dễ hiểu, Mourinho phải trả giá bằng công việc của mình. Tuy nhiên, để Man Utd tệ hại như hiện nay thì trách nhiệm đến từ nhiều phía bao gồm Mourinho, cầu thủ và ban lãnh đạo đội bóng.

Mourinho có lỗi gì?

Phải thừa nhận rằng Mourinho dành tình yêu với Man Utd, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã rất nỗ lực, gắng sức để đưa đội bóng thành Manchester vươn lên kể từ khi chuyển tới Old Trafford vào năm 2016, ông cũng chưa một lần bày tỏ ý định ra đi dù được nhiều đội bóng chào mời. Tuy nhiên, cách Mourinho quản lý đội bóng cũng như sử dụng chiến thuật của chiến lược gia người Bồ Đào Nha quá bảo thủ, không phù hợp với sự phát triển của bóng đá hiện đại.

Man Utd sa thải Mourinho: Lỗi đâu chỉ của riêng ai

Mourinho cứng nhắc trong mối quan hệ với học trò và sử dụng chiến thuật

Nếu nhìn lại quá khứ, gần đây Mourinho quản lý phòng thay đồ các đội bóng không tốt, nổi bật là Real Madrid (2010-2013) và Chelsea (2013-2015). Ở Chelsea, chính Mourinho bị các học trò làm phản, “bẻ ghế”. Bài học nhãn tiền còn đó, nhưng Mourinho không rút kinh nghiệm ở Man Utd, ông vẫn cứng nhắc trong mối quan hệ “huấn luyện viên - cầu thủ” khiến cho phòng thay đồ của “Quỷ đỏ” luôn căng thẳng.

Mùa giải trước, Luke Shaw liên tục bị Mourinho chỉ trích đến mức tưởng như cầu thủ này phải bỏ Man Utd mà đi. Đầu mùa giải năm nay, hết Martial tới Pogba đều bị chiến lược gia người Bồ Đào Nha công kích, bỏ rơi. Như đối với cầu thủ đắt giá Pogba, trong một vài trận đấu gần đây anh liên tục bị Mourinho gạt khỏi những trận đấu quan trọng của Man Utd.

Ngoài những cầu thủ trên, khá nhiều cầu thủ khác của Man Utd như Bailly, Fred, Sachez, Valencia… đều không hài lòng với Mourinho, với cách đối xử của chiến lược gia người Bồ Đào Nha với cá nhân họ. Thông qua những mối quan hệ khiên cưỡng ấy thì chắc chắn cũng khó để đòi hỏi các cầu thủ tận tâm cống hiến vì Mourinho.

Ngoài vấn đề xây dựng mối quan hệ với học trò, Mourinho còn khá bảo thủ trong chiến thuật. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha thành danh nhờ chiến thuật phòng thủ phản công, nhưng ai cũng hiểu Man Utd luôn là đội bóng chơi theo tấn công. Tất cả những cầu thủ Mourinho hiện đang có chơi tấn công hay hơn phòng thủ phản công, thực tế có nhiều trận đấu khi Man Utd dâng cao đội hình tấn công (thường ở những trận đội bóng này bị dẫn bàn), không ít lần họ thành công rực rỡ.

Man Utd sa thải Mourinho: Lỗi đâu chỉ của riêng ai - Ảnh minh hoạ 2

Mourinho luôn muốn Man Utd ưu tiên cho phòng thủ

Tuy nhiên, Mourinho không chấp nhận thay đổi. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha ép Man Utd phải ưu tiên phòng thủ, thậm chí nhiều trận sợ thua ông nhồi nhét tới bảy tám cầu thủ ra sân chuyên phòng thủ. Với việc bỏ sở trường, dùng sở đoản, Mourinho khiến Man Utd nhiều trận thi đấu chệch choạc, ô hợp như một đội bóng mới thăng hạng Premier League nên dần dần đội bóng rơi vào khủng hoảng.

Trách nhiệm của cầu thủ và ban lãnh đạo

Mourinho mất kiểm soát trong công việc quản lý của mình, nhưng cũng phải thấy rằng chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang không có một lực tốt trong tay. Nhìn vào đội hình Man Utd sau trận thua Liverpool cuối tuần qua, cựu cầu thủ Garry Neville phải tốt lên rằng nhiều người không xứng đáng thi đấu cho CLB. Hiện tại ở Man Utd, quá khó để tìm một cầu thủ có phong độ chói sáng.

Có thể Mourinho hà khắc, cứng nhắc trong cư xử với cầu thủ nhưng cũng phải thấy rằng ông cũng dành nhiều sự ưu ái cho các học trò, đặc biệt những ngôi sao được đặt nhiều kỳ vọng như Lukaku, Sanchez và Pogba (trước đây). Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, những ngôi sao kể trên trên đều thi đấu dưới mức trung bình. Bản thân họ cũng phải tự nhìn nhận lại thái độ thi đấu khi khoác áo Man Utd trong thời gian qua.

Việc hàng loạt các cầu thủ quan trọng của đội bóng sa sút đến mức không ngờ, cộng thêm những ca chấn thương triền miên khiến Mourinho liên tục giật gấu vá vai, đến mức gần 50 trận gần đây ông không có được một đội hình ổn định. Vì thế, cũng không dễ dàng gì cho Mourinho.

Man Utd sa thải Mourinho: Lỗi đâu chỉ của riêng ai - Ảnh minh hoạ 3

Các cầu thủ ngôi sao của Man Utd đa phần đều thi đấu mờ nhạt từ đầu mùa

Trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo thượng tầng của Man Utd, cụ thể là Phó chủ tịch điều hành Ed Wooward rất lớn. Việc Wooward tiếp quản cả trách nhiệm của Giám đốc điều hành kể từ khi David Gill ra đi (cùng thời điểm Sir Alex Ferguson nghỉ hưu) khiến Man Utd không mạnh trên thị trường chuyển nhượng, nhiều mục tiêu đội bóng này theo đuổi đều bị vụt khỏi tầm tay trong năm qua, nổi bật nhất mùa Hè vừa qua khi Mourinho muốn một trung vệ đẳng cấp, nhưng Wooward không thể hoàn thành.

Ngoài ra Wooward còn “bảo kê” cho Pogba, Martial, biến họ trở thành những cầu thủ không thể động đến nên Mourinho cũng rất khó chỉ đạo.

Tác giả: Phù Sa

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập453
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm436
  • Hôm nay85,579
  • Tháng hiện tại3,162,326
  • Tổng lượt truy cập155,197,930
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây