HOICHOTHUONGMAI

Kỳ vọng vượt ngưỡng của tuyển Anh

Thứ ba - 15/11/2022 02:19

Đứng thứ tư ở World Cup 2018, thứ ba ở Nations League 2019 rồi về nhì Euro 2020, thầy trò Gareth Southgate có cơ sở để hướng đến nấc thang vinh quang tại World Cup 2022.

Cầu thủ Anh trong loạt đá luân lưu với Italy ở chung kết Euro 2020 - giải đấu lớn gần nhất của "Tam Sư". Ảnh: Reuters

Đường đến Qatar 2022

Anh bất bại cả 10 trận vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Âu (thắng tám, hòa hai), qua đó giành thẳng vé đến Qatar. Họ cũng ổn định trên cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự khi ghi 39 bàn - nhiều nhất trong số 55 đội tuyển, và chỉ thủng lưới ba lần. Dưới sự dẫn dắt của Southgate, Anh đã tiến rất gần đến tột đỉnh vinh quang khi vào bán kết World Cup 2018 rồi chung kết Euro 2020. Và theo đà thăng tiến đó, người hâm mộ xứ sương mù đang kỳ vọng "Tam Sư" làm nên cú rướn lịch sử để mang về danh hiệu lớn đầu tiên từ World Cup 1966.

Song hành với đó cũng là áp lực, nhất là khả năng duy trì phong độ. Trận thua Italy 0-1 vào tháng 9 khiến Anh rớt xuống nhóm B Nations League 2023-2024. Việc trung vệ Harry Maguire được triệu tập dù không còn suất đá chính ở Man Utd, cùng chấn thương của Reece James, Kyle Walker và Ben Chilwell... khiến giới chuyên môn không khỏi hoài nghi về khả năng cạnh tranh của Anh.

Southgate vẫn được các tuyển thủ tin tưởng và quý mến dù chưa thể giúp Anh đoạt danh hiệu như kỳ vọng. Ảnh: Reuters

Southgate thừa nhận chiếc ghế của ông sẽ được định đoạt bởi màn trình diễn của đội nhà tại Qatar. Nhưng HLV 52 tuổi cũng cho rằng những đề của đội tuyển đang bị thổi phồng. Theo ông, Anh vẫn sở hữu đội ngũ kết hợp hài hòa giữa lứa cựu binh giàu kinh nghiệm như Harry Kane, Raheem Sterling, Jordan Henderson... với những tài năng trẻ như Jude Bellingham, Declan Rice, Mason Mount hay Bukayo Saka.

Hành trình của Anh tại Qatar cũng được đánh giá là thuận lợi, khi chỉ chung bảng với Mỹ, Xứ Wales và Iran.

Huấn luyện viên

Southgate nắm quyền tại U21 Anh từ năm 2013 đến 2016, trước khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG thay Sam Allardyce. Ông từng bị nghi ngờ lúc mới nhậm chức, nhưng dẫn chứng tỏ tài năng khi trở thành HLV thứ ba đưa Anh vào bán kết World Cup sau Alf Ramsey năm 1966 và Bobby Robson năm 1990.

Hành trình ấn tượng của "Tam Sư" vào đến chung kết Euro 2020 - nơi họ thua Italy - giúp Southgate nâng cao hơn nữa uy tín trong mắt các học trò. Họ tin tưởng ông là người phù hợp có thể mang lại thành công cho Anh khi đến với Qatar 2022.

Cầu thủ chủ chốt

Đội trưởng Kane có nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công "Tam sư" tại World Cup 2022. Sau 14 trận tại Ngoại hạng Anh mùa này, Kane đã ghi 11 bàn, chỉ xếp sau Erling Haaland với 18 bàn. Với phong độ không ổn định của Son Heung-min, Kane trở thành tiền đạo chủ lực của Tottenham, góp phần giúp đội bóng đến từ London giữ một vị trí trong top 4. Hiện ngôi sao 29 tuổi chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn nhiều nhất cho đội tuyển của Wayne Rooney đúng hai bàn.

Người hùng thầm lặng

Từng được cả Chelsea lẫn Man Utd chèo léo hè 2022, nhưng Declan Rice vẫn chọn ở lại thi đấu cho West Ham. Tiền vệ 23 tuổi là mảnh ghép không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV David Moyes cũng như Southgate. Khả năng đọc tình huống và đánh chặn của Rice cho phép các vệ tinh khác nơi hàng tiền vệ của "Tam sư" như Jude Bellingham có cơ hội chơi cao hơn, qua đó giúp triển khai các đường bóng tấn công. Kỹ năng chuyền bóng cũng là một trong những điểm mạnh của đội trưởng West Ham khi anh có thể phát động phản công ngay từ phần sân nhà.

Rice thuộc lứa trụ cột mới của tuyển Anh được kỳ vọng tỏa sáng tại Qatar 2022. Ảnh: Reuters

Thành tích tại World Cup

Anh hiện đứng thứ 5 trên bảng thứ bậc FIFA. Đội bóng này từng 15 lần dự VCK và là một trong tám nền bóng đá từng vô địch giải đấu số một thế giới cấp ĐTQG, bên cạnh Brazil, Italy, Đức, Uruguay, Pháp, Argentina và Tây Ban Nha. Nhưng từ sau lần vô địch năm 1966, thành tích tốt nhất của Anh chỉ là vị trí thứ tư năm 1990 và 2018.

Tác giả: Quốc Bảo

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,975,205
  • Tổng lượt truy cập151,695,681
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây