“Không phát hiện quan chức nào góp tiền xây chùa để trục lợi”

Thứ năm - 06/06/2019 04:44
(Dân trí) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trước các câu hỏi của đại biểu về tình trạng tư nhân, cán bộ, quan chức góp tiền xây chùa để kinh doanh, trục lợi. >> >>

Trong phiên chất vất ngày 6/6, trả lời trước Quốc hội về việc: “Có hay không hiện tượng quan chức góp vốn xây dựng chùa để trục lợi”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, chưa phát hiện bất cứ cá nhân, quan chức nào có hành vi trên.

 “Có đại biểu cho rằng, một số cán bộ góp tiền để xây dựng chùa kinh doanh, theo báo cáo của Ban tôn giáo mà Bộ Nội vụ nắm được thì đến nay chưa phát hiện bất kỳ cán bộ, công chức nào góp tiền để xây chùa, trục lợi cả”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng thông tin, việc xây dựng chùa ở Việt Nam thời gian qua được thực hiện theo quy định tại khoản 3, điều 56 của Luật tín ngưỡng tôn giáo. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng do nhân dân, doanh nghiệp… cùng tự nguyện đóng góp để xây dựng. Quy định của Pháp luật Việt Nam và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng không có quy định về việc kinh doanh chùa.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận thời gian qua có hiện tượng một số cá nhân lợi dụng cơ sở thờ tự Phật giáo, lợi dụng niềm tin của phật tử để hoạt động mê tín dị đoan. Điều này đã gây bức xúc lớn cho dư luận.

“Không phát hiện quan chức nào góp tiền xây chùa để trục lợi”

Theo Bộ trưởng Bộ nội vụ, các hành vi lệch chuẩn vi phạm về tôn giáo, tín ngưỡng thời gian qua đều được xử lý nghiêm

Trong khi đó, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (Phó chủ tịch Hội động trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam) cũng khẳng định, tất cả các chùa trên cả nước đều được nhân dân và Giáo Hội Phật Giáo xây dựng, không có chùa nào do tư nhân, quan chức “góp tiền” xây để trục lợi mà đại biểu gọi là “chùa BOT”.

Về các hành vi “lệch chuẩn”, lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng để thực hành mê tín dị đoan như: dâng sao giải hạn, thỉnh vong, gọi hồn…  hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng chỉ là “số ít” và là “con sâu bỏ rầu nồi canh”.

“Giáo hội Phật giáo luôn phát huy tinh thần yêu nước, đạo pháp, lợi dân, xây dựng nếp sống văn hóa. Các hiện tượng sai lệch đều bị xử lý nghiêm, tôi xin khẳng định là không dung túng, bao che cho các nhà tu hành đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm”, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm ở Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. “Vi phạm ở Chùa Ba Vàng đã được UBND Quảng Ninh và ban Hội Đồng trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiến hành xử lý. Việc xử lý kịp thời, hợp lý sau đó đã nhận được sự đồng tình của dư luận và lấy lại niềm tin của tăng ni, phật tử, quần chúng nhân dân”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Hà Trang

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập535
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay117,605
  • Tháng hiện tại2,189,636
  • Tổng lượt truy cập154,225,240
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây