HOICHOTHUONGMAI

Hàng nghìn người "đội nắng" dự lễ hội Nghinh Ông Duyên Hải

Thứ bảy - 24/02/2018 11:25
Ngày 24/2 (nhằm mùng 9 tháng Giêng), hàng nghìn người dân từ khắp nơi đã đổ về Lăng Ông Duyên Hải (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) để dự lễ hội Nghinh Ông năm 2018.

Sáng ngày 24/2, trời nắng khá nóng nhưng hàng nghìn người dân ở nhiều nơi vẫn có mặt tại Lăng Ông Duyên Hải (tọa lạc ven biển xã Vĩnh Thịnh) để chờ diễu hành đón Ông từ ngoài biển vào lăng. Đây là một hoạt động quan trọng của lễ hội Nghinh Ông ở địa phương.

Người dân địa phương cho biết, những người chuyên nghề đánh bắt thủy hải sản thường gọi cá voi là Ông một cách trân trọng để bày tỏ lòng thành kính. Bởi, họ xem Ông như là “vị thần” bảo vệ họ bình an giữa sóng to gió lớn khi đi biển.

Một người dân ở huyện Hòa Bình chia sẻ: “Cứ đến sau Tết Nguyên đán hàng năm, vào ngày mùng 9 tháng Giêng là bà con làm nghề đánh bắt thủy hải sản đều mua lễ vật về lăng để cúng Ông. Chúng tôi tạ ơn và cầu mong Ông sẽ mang đến những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, được mùa cá bội thu trong năm”.

Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Đông đảo người dân về dự lễ hội và xem diễu hành Nghinh Ông.

Đến giờ diễu hành, chừng 8h sáng, một đoàn tàu khoảng 10 chiếc (chủ yếu là tàu đánh bắt thủy sản ở biển) chở nhiều người đi từ trong lăng Ông ra cửa biển Cái Cùng để làm lễ rước Ông vào lăng thờ cúng.

Năm nay, sau sự cố chìm tàu ở lễ hội Nghinh Ông Đông Hải (huyện Đông Hải, Bạc Liêu) vào tháng 4/2017, nên số lượng người và tàu tham gia rước Ông được hạn chế ít hơn. Dù vậy, buổi diễu hành cũng đã diễn ra rất sôi nổi khi đoàn tàu được gắn cờ, phướng, băng rôn, múa lân,… cùng sự reo hò của người dân địa phương, tạo nên một không khí hết sức náo nhiệt cũng như tinh thần làm ăn phấn khởi vào đầu năm mới của bà con ngư dân.

Sau khi rước Ông từ cửa biển vào, đoàn tế lễ có các cụ già, cung nữ, công chúa, quan lính,… cùng tổ chức dâng hương, đèn, trái cây, trà, rượu,... để cúng tế, tạ ơn Ông đã cho ngư dân một năm qua được nhiều may mắn và cầu mong một năm mới tốt đẹp.

Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Hàng nghìn người
Tế lễ và thắp hương tại lăng Ông. Cầu mong một năm mới đi biển bình an và mùa cá bội thu.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay96,502
  • Tháng hiện tại3,954,609
  • Tổng lượt truy cập151,675,085
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây