HOICHOTHUONGMAI

Đập trống Ma Coong và đua thuyền trên sông Kiến Giang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Thứ ba - 27/08/2019 20:34
(Dân trí) - Lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy và Lễ hội Đập trống của người Ma Coong, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) mới đây đã được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia.

Ngày 27/8, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã có quyết định công nhận Lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang huyện Lệ Thủy và Lễ hội Đập trống của người Ma Coong, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Bộ VH-TT&DL yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các tổ chức cá nhân liên quan tới các di sản văn hóa phi vật thể này phải thực hiện việc quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật về di sản văn hoá.

Đập trống Ma Coong và đua thuyền trên sông Kiến Giang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội đua, bơi thuyền trên sông Kiến Giang được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Lễ hội bơi, đua thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) là hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức thường niên nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết dân tộc, tinh thần thượng võ trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lễ hội này từ lâu đã trở thành một hoạt động mang nét đẹp truyền thống, văn hóa của người dân Lệ Thủy trong ngày Quốc khánh. Xuất phát từ hội bơi, đua của làng, của tổng với mục đích cầu cho mưa thuận, gió hòa mùa màng bội thu; thi thố sức trai, sức gái để chuẩn bị vật lộn với mùa mưa bão, chế ngự thiên nhiên.

Đập trống Ma Coong và đua thuyền trên sông Kiến Giang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Ảnh minh hoạ 2

Lễ hội bơi, đua thuyền trên sông Kiến Giang là hoạt động văn hóa, thể dục thể thao được tổ chức thường niên.

Sau ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ngày 2/9/1946, nhân dân Lệ Thủy đã tổ chức “ăn Tết Độc lập” và “Lễ hội bơi, đua thuyền” với quy mô cấp huyện.

Vào từ đó đến nay, cứ vào ngày 2/9 hằng năm, sông Kiến Giang lại dậy vang tiếng reo hò, tiếng trống, tiếng mõ với những màn tranh đua quyết liệt của các thuyền đua trên sông và trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nơi đây.

Còn về Lễ hội đập trống của người Ma Coong được tổ chức vào ngày 16 tháng giêng âm lịch hàng năm ở xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch). Đây là một lễ hội văn hóa đặc sắc, còn giữ được những nét hoang sơ nhất của tộc người Ma Coong.
Đập trống Ma Coong và đua thuyền trên sông Kiến Giang được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Ảnh minh hoạ 3

Lễ hội Đập trống của người Ma Coong

 
Mục đích của lễ hội là cầu trời, đất cho mưa thuận, gió hòa, nương rẫy tươi tốt, dân bản được ấm no, khỏe mạnh, gia súc không bị dịch bệnh… Ngoài ra, lễ hội còn là đêm hội “tự do” tình yêu của người dân nơi đây. “Tự do” ở đây được hiểu là mọi người, không kể lạ quen, người bản này bản kia, người có gia đình hay chưa... khi mặt trống bị đánh vỡ, tất cả đều được dắt nhau vào rừng chuyện trò, tình tự, thổ lộ những điều thầm kín...
 
Trước đó, Quảng Bình cũng đã có 2 di sản được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đó là Hò khoan Lệ Thủy và Lễ hội Cầu ngư.

Tiến Thành

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập386
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm335
  • Hôm nay77,176
  • Tháng hiện tại4,042,076
  • Tổng lượt truy cập151,762,552
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây