Đa phần chúng ta là "những ông bố tồi, bà mẹ tệ”?

Thứ hai - 03/06/2019 14:44
(Dân trí) - Tại sao “chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”? - Tác giả Hoàng Anh Tú đã đặt vấn đề như vậy trong cuốn “Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy”, vừa mới ra mắt gần đây.

Với văn phong giản dị, góc nhìn thẳng từ những sự kiện thời sự đau lòng xảy ra với trẻ em trong thời gian qua, tác giả Hoàng Anh Tú (Anh Chánh Văn) đã đưa ra cái nhìn đa chiều về cách giáo dục con cái trong xã hội hiện đại.

Tác giả Hoàng Anh Tú khiến nhiều người giật mình khi bày tỏ quan điểm: “Chúng ta là những ông bố tồi, bà mẹ tệ”.

“Chúng ta cứ kêu bảo vệ con mình theo cái kiểu đâu đâu như bịt mắt con khi trên phim có cảnh hôn nhau nhưng sẵn sàng kể xấu bố, mẹ với con mình (...) Chúng ta kêu gọi chống xâm hại nhưng chính chúng ta lại tuỳ tiện thay quần áo cho con trước chỗ đông người, cho con đi tè bất cứ chỗ nào cũng được...”, tác giả bày tỏ quan điểm một cách thực tế.

Đa phần chúng ta là

Với góc nhìn thẳng từ những sự kiện thời sự đau lòng xảy ra với trẻ em trong thời gian qua, tác giả Hoàng Anh Tú đưa ra cái nhìn đa chiều về cách giáo dục con cái trong xã hội hiện đại.

Tác giả nhắc lại clip từng lan truyền trên mạng xã hội ghi lại câu chuyện nhức nhối xảy ra trên phố Xã Đàn (Hà Nội) vào hồi 18h ngày 12/6/2018. Trong clip, người chồng đánh vợ tàn tệ ngay trước mặt đứa con trai 5-6 tuổi.

Từ đó tác giả đưa ra thông điệp: "Một sự vụ gây bức xúc thế này, đừng chỉ nói với nhau theo kiểu buôn chuyện nữa. Đừng lên án gã đàn ông kia hay người vợ kia. Cũng đừng xót xa cho đứa trẻ mà hãy thay đổi từ chính bản thân mình. Để con mình đừng phải chịu những điều như thế".

Với hơn 200 trang sách "Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy”, tác giả Hoàng Anh Tú chia làm 3 phần: Những điều trông thấy mà đau đớn lòng: Góc nhìn thẳng; Nếu như cha mẹ biết: Những chia sẻ từ góc nhìn của phụ huynh; Hãy dạy con bằng đôi tai mở - vòng tay chặt và trái tim nơi ngực phải của mình: Những bài viết chia sẻ sau mỗi talk show tác giả đã nói trên chương trình Café sáng với VTV3 sáng thứ Tư hàng tuần. Từ đó hi vọng có thể khơi gợi nhiều cảm xúc, suy nghĩ nơi các cha mẹ.

“Làm cha mẹ chưa bao giờ là việc dễ dàng. Con bé thì lo sức khỏe, thể trạng, cân nặng. Con lớn lên, đi học thì bố mẹ lại lo việc học hành, lo chơi với bạn bè thế nào, lo suy nghĩ, cách ứng xử của con. Sau này con trưởng thành thì lo công ăn việc làm, lo chuyện yêu đương, kết hôn ra sao?...

Sinh ra một đứa con là bố mẹ tự khoác vào mình vô vàn lo lắng. Mà bố mẹ càng lo thì càng sợ, càng sợ thì càng xây lên những bức tường bảo vệ con...”, đó là quan điểm của Hoàng Anh Tú.

Đa phần chúng ta là

Tác giả Hoàng Anh Tú cảnh tỉnh các bậc phụ huynh bằng câu hỏi: "Cứ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con"?

Trong phần 3, Hoàng Anh Tú gây ấn tượng với những câu chuyện mang tính thời sự. Bằng những quan sát của một cây bút từng có hàng trăm bài viết, bình luận, chia sẻ về gia đình, Hoàng Anh Tú cho rằng: “Nhiều cha mẹ chỉ quan tâm đến điểm số của con, việc con mình nói tiếng Anh ở trình độ nào hay cân nặng bao nhiêu trong khi những điều vô cùng căn bản như bị lạc thì phải làm gì, thế nào là xâm hại tình dục, làm sao để tránh nguy hiểm…  thì chả cha mẹ nào dạy, thậm chí không biết dạy con thế nào. Cứ đến khi những vụ án xảy ra cha mẹ mới bắt đầu cuống lên tìm tài liệu dạy con. Mà nào phải những chuyện như thế dạy một lần là con thuộc lòng đâu?”.

Không cần là một ông bố, bà mẹ quá thông tuệ, chỉ cần đọc sách với trái tim yêu thương, những nội dung, thông điệp gần gũi của “Con cái chúng ta khổ thật và chúng ta cũng vậy” sẽ chạm khắc vào mỗi người một cách tự nhiên nhất. Đó là: “Nếu thương con, mẹ hãy buông tay đi”, “Xin lỗi, con không phải huân chương của bố mẹ”, “Cháu bà nội, tội bà ngoại - thảm bại hôn nhân”, “Đứa trẻ nào cũng cần học biết những niềm vui tự thân”, “Không phải dạy con lòng tự tin, mà phải tặng”,...

Đa phần chúng ta là

Tác giả Hoàng Anh Tú được biết đến là:

- Chuyên gia nuôi dạy con cái trên chuyên mục Café sáng với VTV3.

- Giám đốc Sáng tạo tại Công ty sách Đinh Tị và cũng là tác giả của những bộ sách nổi tiếng: 30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại; Cùng con nhận biết và phòng chống bạo hành; Bố mẹ yên tâm, con chơi một mình được,...

- “Anh Chánh Văn” - chuyên giải đáp thắc mắc tâm lý tuổi mới lớn trên Hoa Học Trò từ năm 2000 đến 2012.

-  Anh thu hút bạn đọc với hàng trăm bài viết, bình luận, chia sẻ về gia đình và con cái giữa những góc nhìn đa chiều, sâu sắc và tích cực trên mạng xã hội.

Phương Nhung

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập641
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm544
  • Hôm nay95,713
  • Tháng hiện tại3,282,637
  • Tổng lượt truy cập155,318,241
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây