Cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang khởi động lại sau 6 năm gián đoạn

Thứ bảy - 13/06/2020 01:29
(Dân trí) - Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” sẽ trao 30 huy chương cho từng loại vai, gồm: đào - kép mùi, kép độc - đào lẳng, kép lão - đào mụ, kép hài - đào hài.

Ngày 12/6, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã tổ chức giới thiệu cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020”. Cuộc thi do Sở phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Sân khấu TPHCM tổ chức. 

Nghệ sĩ Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM chia sẻ về cuộc thi cải lương do Sở VHTT TPHCM tổ chức.

Cuộc thi cải lương năm nay được kế thừa, tiếp nối những thành quả của giải Trần Hữu Trang trong hơn 20 năm trước (từ năm 1991 đến năm 2014). Đặc biệt, cuộc thi được định hướng nâng tầm quốc gia và mở rộng quy mô tổ chức toàn quốc. 

Nghệ sĩ Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM cho biết, qua một quá trình nhiều năm chuẩn bị, cuộc thi tài năng sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2020 chính thức khởi động sau khoảng thời gian 6 năm bị gián đoạn. Cuộc thi năm nay sẽ kế thừa những thành tựu giá trị lớn từ giải thưởng Trần Hữu Trang rất nhiều năm được tổ chức. 

Đáp ứng được mong mỏi của văn nghệ sĩ mọi miền Tổ quốc, cuộc thi mở rộng quy mô cũng như giá trị giải thưởng ở tầm quốc gia. 

Cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang khởi động lại sau 6 năm gián đoạn

PGĐ Sở VHTT TPHCM khẳng định: “Đây cũng là một điều kiện thuận lợi để các thí sinh đạt giải của cuộc thi năm nay có điều kiện để được xét danh hiệu cao quý của nhà nước trao tặng là Nghệ sĩ Nhân dân Nghệ sĩ Ưu tú”.

“Và việc không giới hạn tuổi của cuộc thi là cách chúng tôi tạo điều kiện cho các thí sinh là các nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp nhiều năm có thể có điều kiện tham gia các sở trường của mình, như: độc, lẳng, mùi, đào thương… Chúng tôi mong mỏi cuộc thi năm nay sẽ tạo được sự chuyên nghiệp và chặt chẽ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ với nghệ sĩ cải lương nói chung và cuộc thi Tài năng sân khấu cải lương Trần Hữu Trang nói riêng”, PGĐ Thanh Thúy chia sẻ thêm.

Tại chương trình, NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TPHCM cho biết, việc tăng số giải nhằm giúp các nghệ sĩ có thêm cơ hội đoạt huy chương. Và điểm thay đổi nổi bật nhất của cuộc thi chính là việc không giới hạn độ tuổi, dạng vai.

Cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang khởi động lại sau 6 năm gián đoạn - Ảnh minh hoạ 2

NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ: “Tôi từng chấm thi các mùa giải trước, nhiều nghệ sĩ cao tuổi, chuyên đóng vai phụ dù diễn tâm huyết vẫn hiếm khi được trao huy chương thì đây là sự thiệt thòi cho họ.” 

Cuộc thi cải lương Trần Hữu Trang khởi động lại sau 6 năm gián đoạn - Ảnh minh hoạ 3

Nhà giáo Trần Minh Ngọc cho rằng, giải thưởng không chỉ là cuộc đua giành huy chương để xét danh hiệu mà còn khẳng định bộ môn cải lương vẫn nhiều tài năng, nằm ở nhiều độ tuổi.

Giải Trần Hữu Trang được xem là sự tiếp nối của giải Thanh Tâm - giải thưởng lâu đời và uy tín nhất của nghệ thuật cải lương Nam Bộ. Nhiều tên tuổi đoạt giải đã nổi tiếng và ghi dấu ấn trong lòng khán giả như Kim Tử Long, Kim Tiểu Long, Thanh Thanh Tâm, Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Hằng, Thoại Mỹ, Quế Trân, Hữu Quốc...

Thông tin cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020:

- Đối tượng thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi là những nghệ sĩ, diễn viên đang hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương trên phạm vi toàn quốc tại các đơn vị nghệ thuật công lập và các nghệ sĩ, diễn viên ngoài công lập có thời gian công tác, tham gia hoạt động nghề nghiệp từ 5 năm trở lên.

- Cuộc thi có 2 vòng: sơ tuyển sẽ diễn ra tại 3 khu vực là TPHCM (dành cho thí sinh từ Đà Nẵng trở vào và các tỉnh miền Đông Nam Bộ), từ 2-6/8; Hà Nội (dành cho thí sinh từ Thừa Thiên - Huế trở ra các tỉnh, thành phía Bắc), từ ngày 8-10/8; Cần Thơ (dành cho thí sinh thuộc khu vực các tỉnh miền Tây Nam Bộ), từ ngày 12-15/8.

- Vòng Chung kết sẽ diễn ra từ ngày 25-30/8, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (số 136 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM).

- Lễ công bố, trao giải thưởng và công diễn dự kiến vào ngày 2-9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, TPHCM.

Băng Châu

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập716
  • Máy chủ tìm kiếm215
  • Khách viếng thăm501
  • Hôm nay93,594
  • Tháng hiện tại3,280,518
  • Tổng lượt truy cập155,316,122
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây