Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Thứ bảy - 19/10/2019 01:04
(Dân trí) - Trong buổi trò chuyện mới đây, NSND Nguyễn Hữu Phần đã kể lại những câu chuyện ít biết về cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh khi đóng vai Trịnh Công Sơn trong bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” do ông đạo diễn. >> >> >> >>

Trịnh Công Sơn hoảng sợ khi biết có người làm phim về mình

Chiều qua (17/10) nhân kỷ niệm 23 năm ngày chàng diễn viên tài hoa Lê Công Tuấn Anh đi xa, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã quyết định chiếu lại bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” tại không gian “Ơ kìa! Hà Nội”.

Đây là bộ phim do NSND Nguyễn Hữu Phần làm đạo diễn và được sản xuất năm 1992. Phim nói về cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời kỳ hoạt động sôi nổi cho phong trào phản chiến trong sinh viên.

Phim cũng khai thác cuộc gặp gỡ định mệnh của ông với ca sĩ Khánh Ly (diễn viên Hoàng Hồng Nhị) và tình cảm vấn vương với cô gái tên Diễm (Trương Ngọc Ánh thủ vai). Trong phim này, nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cảnh trong phim "Em còn nhớ hay em đã quên".

NSND Nguyễn Hữu Phần kể, năm 1992, ông tình cờ đọc được một bài viết của ca sĩ Khánh Ly viết về cuộc hội ngộ giữa bà với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trong đó, Khánh Ly có kể, một vài lần bà với nhạc sĩ họ Trịnh ngồi trong quán cà phê bên hồ Xuân Hương (Đà Lạt) mờ sương, bà có hỏi nam nhạc sĩ rằng “Sống ở trên đời cần điều gì nhất?”, nhạc sĩ quay sang trả lời: “Sống trên đời cần có một tấm lòng”, bà lại hỏi tiếp “Để làm gì?”, nam nhạc sĩ quay ra hồ lấy ngón tay đẩy cái gọng kính lên cao rồi nói với bà: “Để gió cuốn đi”…

Từ đó, ông chấp bút viết nên kịch bản bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên”. Thời đó, vì karaoke chưa xuất hiện nên đây được xem là bộ phim ca nhạc đầu tiên. Tất cả các bài hát trong phim đều do ca sĩ Thuỳ Dung thực hiện và chị đã “hoá thân” rất xuất sắc khi thể hiện các bài hát này.

NSND Nguyễn Hữu Phần nhớ lại, khi ông mang phim này đến cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xem là lúc nam nhạc sĩ mới từ Canada trở về. Ở Canada ông đã rất bất ngờ khi biết làm phim ca nhạc về cuộc đời mình.

“Thời đó, vì quá đau buồn trước ra đi của mẹ nên anh Trịnh Công Sơn đã quyết định qua Canada chơi với vợ chồng em gái một thời gian. Ở đây, anh nghe tin tôi làm phim truyện về cuộc đời anh thì anh ngạc nhiên lắm.

Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể lại những kỷ niệm với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và diễn viên Lê Công Tuấn Anh.

Anh bảo: “Tôi đọc báo chí thấy anh làm phim về cuộc đời tôi, tôi sợ quá. Vì ở nước ngoài, người ta toàn lấy nhạc của tôi quay karaoke mà toàn quay mấy em mặc áo tắm uốn éo kinh quá!”. Và đây là lần đầu tiên anh Sơn tiếp tôi mà không mời nước cũng không mời rượu gì cả. Khi đưa máy chiếu ra phát bộ phim thì anh đã ngồi lặng đi trước màn hình.

Xem được 1/3 phim thì anh Sơn bảo tôi tắt hộ anh ấy và tạm dừng việc xem phim lại. Sau đó, anh Sơn gọi anh Trịnh Cung, anh Nguyễn Quang Sáng… đến cùng xem. Xem xong anh chỉ vào màn hình bảo “Đây đúng là bộ phim về tôi, chính tôi chứ không ai khác”. Tôi rất sung sướng về điều đó. Và sau vụ đó, bất kỳ cuộc ra mắt phim ở đâu anh ấy đều đi cùng”, đạo diễn “Em còn nhớ hay em đã quên” nhớ lại.

Lê Công Tuấn Anh rất nghệ sĩ nhưng lại quá cô đơn

Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, trong những lần cùng đoàn đi các rạp chiếu để ra mắt phim, có một phóng viên hỏi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Thưa nhạc sỹ, đây có phải là cuộc đời ông và xuất xứ những bài hát của ông không?”, nam nhạc sĩ trả lời: “Không, đấy là cuộc đời do ông Phần này bịa ra đấy chứ... Nhưng nó rất giống với cuộc đời tôi, ngay cả cái cậu Lê Công Tuấn Anh cũng giống hình dáng tôi ngày trước lắm”.

Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh minh hoạ 2

Cảnh của Lê Công Tuấn Anh và Hoàng Hồng Nhị trong phim "Em còn nhớ hay em đã quên".

“Tôi cũng đã đưa Lê Công Tuấn Anh đến nhà Sơn chơi. Sơn khen Lê Công diễn tốt. Sơn chỉ gặp Lê Công có hai lần như vậy (một đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dẫn đến chơi và một lần ra mắt phim) thế nhưng đến năm 1996 khi Lê Công Tuấn Anh mất, tôi đọc trên một tờ báo thấy Sơn trả lời câu hỏi về Lê Công Tuấn Anh như thế này: “Tôi chỉ mới gặp Công một hai lần nhưng ngay từ đầu tôi đã thấy cậu ấy vô cùng nghệ sỹ và rất cô đơn”. Sơn đã nhận xét rất đúng về Lê Công Tuấn Anh và đấy cũng là lời giải thích chính xác nhất về cái chết của người diễn viên tài hoa này”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể thêm.

Theo đạo diễn họ Nguyễn, khi mời diễn viên Lê Công Tuấn Anh đóng vai Trịnh Công Sơn trong phim, cả đoàn phim đã có rất nhiều kỷ niệm “cười ra nước mắt”. Những lần anh va vào máy quay phim, chạy khỏi cảnh đốt lửa… đều khiến cả đoàn phải phì cười. Cũng theo chia sẻ của đạo diễn này thì dù Lê Công Tuấn Anh rất thích nhậu nhưng chưa một lần đến trường quay muộn hay làm ảnh hưởng tới kế hoạch của ê-kíp sản xuất.

“Thời đó, đoàn phim của chúng tôi như một gia đình. Anh Lê Công Tuấn Anh suốt ngày hát bài “Sao em nỡ vội lấy chồng” để trêu diễn viên Hoàng Hồng Nhị - người đóng vai Huyền My trong phim. Nhưng chỉ trêu thế thôi chứ hai người không hề có tình ý gì với nhau vì lúc đó Hoàng Hồng Nhị đã có chồng và hai con”.

Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh minh hoạ 3

Những hình ảnh đầy kỷ niệm của Lê Công Tuấn Anh.

Năm 1996, khi đang quay dở dang phim “Ngọt ngào và man trá” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần thì diễn viên Lê Công Tuấn Anh đột ngột ra đi. Nam đạo diễn nhận định rằng, sự ra đi của nam diễn viên tài năng này ở tuổi 29 cũng là vì anh quá cô đơn. Và sự ra đi của anh là cú sốc cực lớn không chỉ đối với ông mà với cả đoàn làm phim lúc đó.

“Lê Công Tuấn Anh là một người nghệ sĩ rất cô đơn. Trước khi thành diễn viên nổi tiếng, anh ấy là một đứa trẻ sống lang thang cho nên rất yêu cuộc sống tự do. Chẳng hạn, bỗng dưng gặp một người bạn cũ từng sống trong trung tâm dạy trẻ mồ côi là anh ấy có thể “ngút ngàn” mấy ngày với bạn. Đang ngồi uống cà phê mà thấy đứa trẻ đánh giày đi qua mời đánh là anh ấy ngồi bệt xuống lấy dụng cụ của thằng bé đánh xong đưa tiền cho nó. Gặp những đứa trẻ bụi đời anh ấy rất hay chia sẻ với chúng nó. Bởi tính cách đó nên người nào yêu anh cũng không dễ dàng gì để chịu đựng”.

Mặc dù 23 năm đã trôi qua nhưng kỷ niệm với nam diễn viên tài hoa ngày nào đạo diễn Nguyễn Hữu Phần vẫn nhớ. Đó là trước khi bắt tay vào quay “Ngọt ngào và man trá”, nam đạo diễn cho Lê Công Tuấn Anh vào trại tâm thần để thực tế, lấy vốn sống cho vai diễn. Và không ngờ, nam diễn viên đã làm ông… sững sờ.

“Tôi cho Lê Công Tuấn Anh hoá trang thành một người tâm thần để vào sống với những bệnh ở đây nhằm có vốn sống thực tế cho vai diễn. Nhưng không ngờ khi vào đó anh ấy còn “điên” hơn họ. Những người bệnh ở đây cho Lê Công Tuấn Anh ăn rồi còn đọc thơ cho anh ấy nghe. Có một kỷ niệm rất buồn cười đó là khi quay cảnh Lê Công Tuấn Anh trong một phòng với những người bênh, anh ấy ghé tai nói nhỏ với tôi “Anh đừng phải khéo không họ nhốt em luôn ở đây đấy”. Tức là dù đang đóng điên nhưng lại rất tỉnh.

Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh minh hoạ 4
Chuyện chưa kể về Lê Công Tuấn Anh khi đóng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Ảnh minh hoạ 5

NSND Nguyễn Hữu Phần đón nhận tình cảm từ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và khán giả sau buổi trò chuyện.

Phải nói thêm rằng, làm việc với một người diễn viên thông minh và nhiều sáng kiến, sướng vô cùng. Chẳng hạn, tôi đưa ra cách diễn này nhưng anh ấy không bao giờ làm nguyên như thế mà cùng bàn ý tưởng với tôi. Anh ấy nhiều ý tưởng và nhiệt tình với các sáng tạo ra ý tưởng lắm. Làm việc với Lê Công Tuấn Anh thích vô cùng”, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể thêm.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm303
  • Hôm nay138,216
  • Tháng hiện tại3,325,140
  • Tổng lượt truy cập155,360,744
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây