Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang

Thứ sáu - 07/06/2019 22:30
(Dân trí) - Đó là lời tâm huyết của NTK Minh Hạnh khi được hỏi về chuyến biểu diễn lần này tại Bảo tàng quốc gia Phương Đông, Moscow.

Hơn 30 năm trước, nước Nga đã trở thành một dấu ấn khó phai trong ký ức của NTK Minh Hạnh. Đó là lần đầu tiên đặt chân đến Nga bởi một sự tình cờ.

Lúc còn học Mỹ thuật, NTK Minh Hạnh có đam mê sưu tầm tem, nhất là những bộ tem về Nước Nga Xô Viết, những con tem nhỏ bé này cũng chính là tài liệu nghiên cứu về lịch sử nước Nga (thời ấy, sinh viên phải ra tiệm sách cũ để mua sách và tài liệu).

Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang

Một trong những mẫu thiết kế trong BST NTK Minh Hạnh mang đến Moscow.

Chính những bộ tem này đã cho NTK Minh Hạnh cơ hội đến với nước Nga trong cuộc thi tem thế giới. Với một chiếc máy ảnh Zenit đen trắng, Minh Hạnh đã chụp rất nhiều tượng đài tại Moscow và Leningrad (tên bây giờ là Saint Petersburg). Hội hoạ, điêu khắc, âm nhạc, ballet Nga đã hằn sâu vào tâm khảm NTK: đó là một đất nước có một nền văn hoá vĩ đại. Cuối năm 2018, theo lời mời của trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Matxcova (MGLU) khoa Tiếng Việt, NTK Minh Hạnh đã trở lại Moscow với phần diễn thuyết về Áo Dài, trong buổi gặp gỡ này Bảo tàng Quốc gia Phương Đông đã ngõ lời mời về một cuộc biểu diễn đặc biệt dành cho chất liệu truyền thống Việt Nam. Sự ngạc nhiên thích thú khi biết rằng, tại đất nước này còn có những trường đại học và những thầy cô và sinh viên Nga dạy và học tiếng Việt.

Với bề dày hơn 100 năm, bảo tàng quốc gia Phương Đông Moscow trưng bày tất cả những giá trị văn hoá của các nước Phương Đông. Không gian dành cho các nước được chăm sóc rất cẩn thận và tinh tế. Chúng ta có thể hình dung được sự tương quan của các nền văn hoá Phương Đông qua những vật phẩm trưng bày tại đây.Bảo tàng là một toà dinh thự cổ nằm trên con phố thơ mộng ngay trung tâm Moscow và hàng ngày tấp nập người đến xem triển lãm.

Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 2

 80 mẫu trang phục được giới thiệu như một câu chuyện mang tính liên hoàn về các dân tộc thiểu số sống tại Việt Nam.

Đã từ lâu, Việt Nam và Nga dường như không có quan hệ trong lãnh vực thời trang. Chính vì thế, NTK Minh Hạnh vẫn lại là người tiên phong trong việc phát triển lãnh vực này một cách có chiến lược. Với tình cảm sâu đậm dành cho nước Nga và được sự giúp đỡ của những người Nga yêu Việt Nam, những cựu học sinh Nga đã giúp cho thời trang Việt đến với Moscow.

Bộ sưu tập đến Moscow lần này có 80 mẫu được giới thiệu như một câu chuyện mang tính liên hoàn về các dân tộc thiểu số sống tại Việt Nam: đầu tiên là thổ cẩm của dân tộc Mông, Dao... sống tại Tây Bắc, đến thổ cẩm Zèng của dân tộc Tà Ôi, A lưới Huế, thổ cẩm của người K'Ho, Châu mạ Lâm đồng và cuối cùng là BST được thiết kế trên chất liệu vải lanh, vải lụa Bảo Lộc được thêu tay tỉ mỉ mang phong cách của hoàng gia Nga.

Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 3

NTK Minh Hạnh sẽ trao tặng một chiếc áo dài thổ cẩm dệt Zèng của người Tà Ôi, A Lưới.

Trong lần biểu diễn này, NTK Minh Hạnh sẽ trao tặng một chiếc áo dài thổ cẩm dệt Zèng của người Tà Ôi, A Lưới. Chiếc áo dài này sẽ được trưng bày trong không gian bảo tàng khu vực dành riêng cho Việt Nam.Với 3 người mẫu Việt Nam là Hoa hậu Ngọc Hân, Thuỷ Tiên, Kim Dung và 20 người mẫu chuyên nghiệp Nga, có sự tham gia của 20 cựu học sinh Nga trong nhóm Fbkn (Facebook khoa Nga). 

Gặp NTK Minh Hạnh hai ngày trước khi lên đường, tất bật cho việc chuẩn bị, Minh Hạnh chỉ nói ngắn gọn rằng: "Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lãnh vực thời trang. Điều này sẽ giúp thời trang Việt phát triển bền vững và sinh động hơn".

Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 4
Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 5
Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 6
Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 7
Chúng ta cần nỗ lực để nối kết với một nền văn hoá vĩ đại trong lĩnh vực thời trang - Ảnh minh hoạ 8

PV

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,200,712
  • Tổng lượt truy cập155,236,316
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây