HOICHOTHUONGMAI

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng

Thứ ba - 25/06/2019 06:06
(Dân trí) - Màu đỏ là cửa hiệu, màu vàng là phòng khám, màu xanh là nhà xưởng... Những ngôi nhà ở Greenland có ý nghĩa màu sắc của riêng nó.

Greenland là một đảo quốc nằm gần Bắc Cực với hệ thống màu sắc dành cho các công trình và nhà cửa nơi đây đã được hình thành từ hồi thế kỷ 18. Hệ thống màu sắc này nhằm mục đích giúp cho người dân dễ dàng phân biệt được các công trình trước khi hệ thống tên đường phố và biển số nhà ra đời.

Cho tới tận hôm nay, hệ thống màu sắc này vẫn được duy trì và khiến Greenland trở thành vùng đất nổi tiếng với những nhà cửa rực rỡ “bảy sắc cầu vồng”. Những công trình ở nơi đây chủ yếu sử dụng năm màu sắc cơ bản, gồm đỏ, đen, vàng, xanh lá và xanh biển; mỗi màu đều có ý nghĩa riêng.

Ở Greenland, màu trắng của băng tuyết xuất hiện hầu như khắp nơi, điều đó khiến những ngôi nhà rực rỡ sắc màu càng trở nên bắt mắt. Thoạt tiên, du khách có thể tưởng rằng người dân nơi đây sơn màu nhà như vậy để làm đẹp không gian, nhưng thực tế, màu sắc mỗi ngôi nhà giúp tiết lộ thông tin công việc của người ở trong những căn nhà đó và mục đích sử dụng của công trình.

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng

Những màu sắc nhà cửa ở Greenland khiến không gian, cảnh vật lạnh giá nơi đây trở nên ấn tượng hơn.

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 2

Mỗi ngôi nhà đều có một màu sắc riêng, bảng màu sắc này đã tồn tại từ thế kỷ 18.

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 3

Thường những ngôi nhà mang một trong năm màu sau: đỏ, đen, vàng, xanh lá và xanh biển.

Bà Ujammiugaq Engell, nhân viên tại Bảo tàng Quốc gia Greenland cho hay: “Màu đỏ được sử dụng rất nhiều bởi nó tượng trưng cho một nhà thờ hoặc một công trình liên quan tới buôn bán, thương mại. Điều này có nghĩa rằng những công trình mang màu đỏ có thể là một nhà thờ, một cửa hiệu, hoặc là nơi ở của thầy tu, của chủ cửa hiệu, của nhân viên bán hàng…

“Về sau, những công trình có liên quan tới buôn bán, thương mại được chuyển sang màu đen. Màu vàng liên quan tới những công trình và con người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Các bệnh viên, phòng khám đều có màu vàng; nhà ở của bác sĩ và y tá cũng có màu vàng.

“Màu xanh lá thoạt tiên là biểu tượng cho những gì liên quan tới thông tin truyền thanh còn bây giờ là thông tin viễn thông. Mặc dù vậy, hệ thống màu sắc này không phải lúc nào cũng áp dụng một cách cứng nhắc cho mọi công trình, vẫn sẽ có những ngôi nhà không tuân theo thông lệ. Thực tế, các chủ nhà ở Greenland giờ đây có quyền sơn màu nhà mình theo bất cứ sắc màu nào họ thích”.

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 4
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 5

Lý do đằng sau việc mỗi ngôi nhà đều mang một màu sắc riêng là để người dân nơi đây phân biệt các ngôi nhà dễ dàng hơn trước khi có hệ thống tên đường phố và biển số nhà.

Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 6
Bí mật của màu sắc ở nơi nhà cửa rực rỡ như cầu vồng - Ảnh minh hoạ 7

Màu đỏ cho tới giờ vẫn được sử dụng nhiều nhất, đó có thể là một cửa hiệu hoặc một nhà thờ. Màu vàng dành cho phòng khám, bệnh viện. Màu xanh biển là nhà xưởng…

Quang cảnh Greenland nhìn từ buồng lái máy bay

Bích Ngọc

Theo Daily Mail

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: ý nghĩa, nhà ở, màu sắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập482
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm417
  • Hôm nay90,155
  • Tháng hiện tại4,055,055
  • Tổng lượt truy cập151,775,531
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây