Tự hào về mùa thu Cách mạng

Thứ sáu - 16/08/2019 10:46
Mỗi độ mùa thu Tháng Tám, người dân Việt Nam lại tự hào khi nhớ về ngày tháng lịch sử (19/8/1945). Mùa thu năm ấy, cả dân tộc Việt Nam muôn người như một đã nhất tề đứng lên chống lại thực dân, phong kiến, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc

Mỗi độ mùa thu Tháng Tám, người dân Việt Nam lại tự hào khi nhớ về ngày tháng lịch sử (19/8/1945). Mùa thu năm ấy, cả dân tộc Việt Nam muôn người như một đã nhất tề đứng lên chống lại thực dân, phong kiến, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tự hào về mùa thu Cách mạng
Mít tinh trước Quảng trường Nhà hát lớn ngày 19 tháng 8 năm 1945 (Ảnh tư liệu)

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công là kết quả của quá trình đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Ðã 74 năm trôi qua (19/8/1945 - 19/8/2019) nhưng mùa thu Cách mạng Tháng Tám năm 1945 mãi là niềm tự hào của Ðảng, của quân và dân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lịch sử ghi nhận, ngày 9/3/1945, Nhật đảo chính Pháp, độc chiếm Ðông Dương. Ngày 12/3/1945, Ban Thường vụ Trung ương Ðảng ra chỉ thị: Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta. Nhận thấy thời cơ đã đến, ngày 13/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Ðảng Cộng sản Ðông Dương chính thức khai mạc tại Tân Trào (Tuyên Quang), và quyết định Tổng khởi nghĩa giành chính quyền từ Nhật và bè lũ tay sai.

Dưới sự lãnh đạo của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 20 triệu đồng bào ta nhất tề đứng lên tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa. Sáng 19/8, khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi ở Hà Nội. Từ Thủ đô, làn sóng cách mạng toả đi khắp cả nước.

Chỉ trong một thời gian ngắn, quân ta đã giành chiến công vang dội trong cả nước. Từ Lạng Sơn, đến Cà Mau, từ vùng nông thôn miền núi, đồng bằng đến các thành phố: Hà Nội, Huế, Sài Gòn... toàn bộ chính quyền đã về tay nhân dân.

Ngày 19/8/1945 đã đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi - Cách mạng Tháng Tám thành công, Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Ngày 2/9/1945, khi Nhật Bản đầu hàng đồng minh, tại Quảng trường Ba Ðình - Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Ðộc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

74 năm qua, Cách mạng Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, nhiều bước ngoặt, với những thử thách vô cùng to lớn. Nhưng dù ở giai đoạn nào, dù thử thách cam go đến bao nhiêu, khi Ðảng và Nhà nước ta biết dựa vào nhân dân, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân mà phục vụ, mọi việc đều được nhân dân đồng tình, ủng hộ, nên đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Ðất nước độc lập, nước ta đã bước vào giai đoạn đổi mới được hơn 30 năm, nhưng bài học lịch sử trong Cách mạng Tháng Tám vẫn còn nguyên giá trị thời sự. Ðó là bài học tin ở sức dân, dựa vào dân, không phân biệt thành phần giai cấp, tôn giáo, sĩ, nông, công, binh. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám đã hoà cùng dòng chảy lịch sử, tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, đưa dân tộc ta, đất nước ta từ chỗ không có tên trên bản đồ trên thế giới trở thành một nước Việt Nam độc lập, thống nhất, ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Người Việt Nam dù sống và làm việc trên mọi miền Tổ quốc hay ở nước ngoài đều khắc sâu trong tâm khảm về một “Mùa thu Cách mạng”. Tự hào về cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là niềm tự hào của những trái tim yêu Tổ quốc, yêu hoà bình.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, cùng với cả nước, tỉnh Bắc Kạn đang ra sức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Ðại hội XII của Ðảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra. Cùng với đó là thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, gắn với việc xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Tập trung phát triển kinh tế, chú trọng công tác xây dựng Ðảng, củng cố hệ thống chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Tự hào về truyền thống quê hương, Cách mạng Tháng Tám sẽ mãi là ngọn đuốc soi sáng trên con đường phía trước./.

Tác giả: Hương Lan (tổng hợp)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập573
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm441
  • Hôm nay99,903
  • Tháng hiện tại3,286,827
  • Tổng lượt truy cập155,322,431
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây