HOICHOTHUONGMAI

Tinh giản biên chế góp phần nâng cao chất lượng cán bộ

Thứ sáu - 26/05/2017 13:40
Tinh giản biên chế là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện chủ trương trên của Đảng, Chính phủ, 2 năm qua, Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực thực hiện tinh giản biên chế.

Tinh giản biên chế là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện chủ trương trên của Đảng, Chính phủ, 2 năm qua, Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực thực hiện tinh giản biên chế.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, trên cơ sở rà soát về bộ máy, biên chế các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập, hiện nay tỉnh đã tiến hành sáp nhập một số đơn vị sự nghiệp có chức năng, nhiệm vụ tương đồng. Cụ thể: Sáp nhập 12 Trung tâm dạy nghề cấp huyện và Trung tâm giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo thành 06 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện; sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp và Chi cục Kiểm lâm thành Chi cục Kiểm lâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; sáp nhập Trung tâm Giống cây trồng vật nuôi vào Trung tâm Khuyến nông; chuyển 03 Trạm Khuyến nông thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh về huyện Ba Bể, Na Rỳ, Pác Nặm quản lý; thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc UBND các huyện, thành phố; giải thể Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 06 thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh (Sở Tư pháp)…

Giáo dục và y tế là 2 ngành sử dụng nhiều biên chế công chức, viên chức của tỉnh. 2 ngành này cũng đã và đang tích cực thực hiện việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Đối với ngành y tế, một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành đang thực hiện là sáp nhập 05 đơn vị có cùng chức năng, gồm: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội; Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ thành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ở tuyến tỉnh (gọi tắt là CDC). Đây là nhiệm vụ không đơn giản, chứa đựng nhiều khó khăn, phức tạp bởi các trung tâm đang hoạt động độc lập, có cơ sở, tổ chức bộ máy, tài chính riêng; nếu thực hiện kiện toàn theo mô hình trung tâm kiểm soát bệnh tật bước đầu sẽ có nhiều xáo trộn, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý.

Trong khi đó, ngành giáo dục đã thực hiện sáp nhập các cơ sở giáo dục trực thuộc UBND các huyện, thành phố, từ 18 trường gộp thành 9 trường. Ngành giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện sáp nhập một số trường có quy mô học sinh dưới 120 em/trường, tuy nhiên việc sáp nhập này không thực hiện một cách máy móc, cơ học mà theo lộ trình và có sự tính toán hợp lý nhằm tránh gây nhiều xáo trộn ảnh hưởng đến giảng dạy, học tập của học sinh và giáo viên.

Thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ- CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 21/5/2015 triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế. Cơ quan chuyên môn quản lý về biên chế đã thực hiện rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức để có biện pháp tinh giản biên chế. Đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt yêu cầu tiêu chuẩn quy định về phẩm chất, năng lực, trình độ, sức khoẻ và những người dôi dư do sắp xếp bộ máy, nhân sự hay do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm. Từ năm 2015 đến tháng 4/2017, toàn tỉnh đã tinh giản được 289 người. Số người được tinh giản phần lớn là cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn về trình độ so với quy định. Việc tinh giản trên đã góp phần tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh.

Thực tế cho thấy, tinh giản biên chế là việc làm dũng cảm cần được tuyên dương, khích lệ nhằm loại bỏ khỏi bộ máy hành chính nhà nước những cán bộ năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mặt khác cần loại bỏ chính là rào cản về tâm lý, đặc biệt là tình trạng thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh, ngại va chạm, muốn giữ ổn định tổ chức, bộ máy và biên chế hiện tại của các cơ quan, đơn vị trong khu vực nhà nước. Ngoài ra, để làm được điều này, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần thật sự mạnh dạn, thẳng thắn, khách quan trong quản lý, sử dụng, đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức để làm cơ sở thực hiện tinh giản biên chế.

Mục tiêu quan trọng trong việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế là cơ cấu lại bộ máy tổ chức tinh gọn, nâng chất lượng công tác cán bộ, tạo điều kiện cho người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa ngày càng nhanh của tỉnh. Do vậy, yêu cầu tinh giản biên chế là điều tất yếu, khách quan./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay72,423
  • Tháng hiện tại4,037,323
  • Tổng lượt truy cập151,757,799
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây