HOICHOTHUONGMAI

Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Thứ tư - 10/07/2019 18:48
6 tháng đầu năm, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, trong việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em ngày càng nâng cao, bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện.

6 tháng đầu năm, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, trong việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền trẻ em ngày càng nâng cao, bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Các ban ngành, đoàn thể thường xuyên lồng ghép hoạt động chăm sóc, tặng quà cho trẻ em vào các chương trình

Trên địa bàn tỉnh hiện có tổng số 77.988 trẻ em, chiếm 24,27% dân số, trong đó có 960 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 1,23% tổng số trẻ em, 14.436 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo.

Để tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, năm 2019 tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì 10 mô hình cung cấp, kết nối dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục trợ giúp pháp lý và các dịch vụ cơ bản cho trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 10 xã, phường nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em con hộ nghèo tại 8 huyện, thành phố, trong đó tập trung vào tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về phòng ngừa xâm hại trẻ em và xây dựng kế hoạch hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.Tổ chức 01 lớp tập huấn nâng cao năng lực
cho cộng tác viên về bảo vệ chăm sóc trẻ em tại một số thôn bản, tổ phố cho 120 đại biểu; 01 lớp cho cán bộ làm công tác trẻ em cấp huyện, cấp xã; phối hợp với Đài phát tranh - Truyền hình tỉnh xây dựng clip tuyên truyền các thông điệp về bảo vệ chăm sóc trẻ em phát trên sóng Phát thanh - Truyền hình hàng ngày trong Tháng hành động vì trẻ em. Song song với đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 08/3/2019 về Kế hoạch xây dựng, đánh giá và công nhận xã, phường thị trấn phù hợp với trẻ em trên địa bàn tỉnh với các mục tiêu như: Phấn đấu trong kỳ đánh giá có trên 70% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em. 100% xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và cam kết thực hiện các tiêu chí về xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Đến nay, 8/8 huyện thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Nhân dịp tết Nguyên đán năm 2019, các ngành, địa phương đã tặng 314 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 800 suất đồ ấm cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số ở huyện Pác Nặm, Ba Bể và Ngân Sơn. Đến nay, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP; 35 trẻ đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí theo quy định. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức khám tầm soát mắc bệnh tim cho trẻ em tại huyện Pác Nặm, kết quả có 1.542 trẻ đến khám, trong đó có 09 trẻ có chỉ định phẫu thuật. Phối hợp với Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên khám sàng lọc cho 179 trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh, trong đó có 45 em đã phẫu thuật và chuẩn bị phẫu thuật. Quỹ Bảo vệ trẻ em Việt Nam đã trao 25 suất quà cho trẻ em xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019 với tổng số 3.041 bài dự thi của các em học sinh, kết quả: Có 36 em đạt giải các hạng mục, 03 trường có tỷ lệ thí sinh tham gia nhiều nhất và 03 trường có nhiều thí sinh đạt giải thưởng nhất theo Thể lệ cuộc thi và khen thưởng 26 em có thành tích tham gia Cuộc thi. Ban Tổ chức đã lựa chọn 32 bài thi xuất sắc tham gia vòng chung kết do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức khánh thành điểm, sân chơi cho thiếu nhi tại thôn Chi Quảng A, xã Phương Linh, huyện Bạch Thông nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi cho 150 em thiếu nhi tại 3 thôn lân cận, với tổng trị giá 10 triệu đồng. Các đơn vị cũng đã huy động nguồn lực xây dựng được 07 điểm vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư với tổng trị giá 70 triệu đồng.

Tiếp tục thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, những tháng cuối năm, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thực hiện các quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em, Luật Trẻ em, Nghị định số 56/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em, cùng Chỉ thị số 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư; huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và toàn xã hội cùng chung tay thực hiện theo hướng mở rộng chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, tập trung vào đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập476
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm390
  • Hôm nay89,975
  • Tháng hiện tại3,948,082
  • Tổng lượt truy cập151,668,558
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây