Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số

Thứ năm - 03/10/2019 06:12
Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số, qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của địa phương.

Quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số

Tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số

Bắc Kạn là tỉnh miền núi có trên 300.000 người, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số cả tỉnh. Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã cử nhiều lượt cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị... Các chính sách đặc thù trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số nói chung và chính sách đặc thù trong đào tạo cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số nói riêng đã được tỉnh thực hiện theo các quy định của Trung ương.

Cùng với đó, các cơ sở đào tạo trong tỉnh như Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, thành phố đã tổ chức mở các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ, công chức; tổ chức và liên kết với các cơ sở đào tạo lớn tổ chức mở các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ; bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức đạt hiệu quả, chất lượng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đã từng bước nâng cao trình độ, chất lượng, năng lực thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Trên cơ sở quy định của Trung ương, Bắc Kạn đã ban hành quy định về phân cấp quản lý, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử, về luân chuyển cán bộ. Công tác bố trí, sử dụng cán bộ cũng luôn được bảo đảm tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Nhiều cơ quan đơn vị đã xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện và cách làm thận trọng, coi trọng công tác tư tưởng đối với cán bộ được luân chuyển; giải quyết tốt mối quan hệ giữa luân chuyển cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng với ổn định, phát triển đội ngũ cán bộ tại chỗ. Việc luân chuyển cán bộ đã góp phần tích cực vào việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ trong thực tiễn, tạo điều kiện để cán bộ trẻ trưởng thành và phát triển. Qua thực hiện hầu hết các cán bộ, bao gồm cả cán bộ là người dân tộc thiểu số được luân chuyển đã hoàn thành nhiệm vụ và tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện hơn. Việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín; tăng cường, bổ sung nhiều cán bộ trẻ, được đào tạo cơ bản; từng bước trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý.

Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh Bắc Kạn, đến nay đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hiện trên địa bàn tỉnh, số lượng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số là 11.058 người, chiếm tỷ lệ 72,2%, trong đó có 295 cán bộ, công chức, viên chức có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ và tương đương. Tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương đạt trên 70%. Đại biểu HĐND các cấp tỉnh Bắc Kạn nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 2.960 người, trong đó có 2.580 người dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số đã thể hiện được bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, có tinh thần trách nhiệm và ý thức tố chức kỷ luật; có kiến thức, trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn; có tinh thần khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng tiếp nhận kiến thức khoa học và công nghệ mới, từng bước thích nghi với cơ chế quản lý mới… Những cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh những năm qua đã phát huy được vai trò của mình trong việc nắm bắt những vấn đề phát sinh, những bất ổn về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại cơ sở, là nhịp cầu quan trọng để tuyên truyền, vận động, triển khai vào thực tiễn đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, đồng thời tổ chức, dẫn dắt đồng bào trong công cuộc phát triển quê hương…

Thời gian tiếp theo, Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung của Đề án Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thiểu số trong thời kỳ mới theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó động viên, khích lệ người dân tộc thiểu số ra sức thi đua học tập, nâng cao trình độ, phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đóng góp tích cực phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Tác giả: Thu Cúc

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập595
  • Máy chủ tìm kiếm163
  • Khách viếng thăm432
  • Hôm nay103,856
  • Tháng hiện tại3,290,780
  • Tổng lượt truy cập155,326,384
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây