Kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019)

Thứ sáu - 15/02/2019 11:29
Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc diễn ra tháng 2/1979 tới nay tròn 40 năm đã trở thành một dấu son trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc diễn ra tháng 2/1979 tới nay tròn 40 năm đã trở thành một dấu son trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Hồi ức 40 năm ấy

Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc Tổ quốc diễn ra trong bối cảnh nhân dân Việt Nam vừa kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng đất nước không lâu (1975), hậu quả chiến tranh để lại rất nặng nề. Cùng với đó, nhân dân Việt Nam lại vừa phải trải qua cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam. Do đó, đây là thử thách rất lớn đối với nhân dân Việt Nam trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ.

Vào rạng sáng ngày 17/02/1979, Trung Quốc bất ngờ đưa hơn 600.000 quân cùng xe tăng, xe cơ giới tràn qua biên giới Việt Nam, đồng loạt tấn công 6 tỉnh phía Bắc từ Lai Châu đến Quảng Ninh.

Kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019)
Ảnh tư liệu

Thực hiện Lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước, quân và dân Việt Nam đã đoàn kết thành một khối thống nhất vững bền, kiên cường đứng lên bảo vệ biên cương, lãnh thổ.

Bằng sức mạnh tổng hợp và niềm tin vào cuộc chiến tranh chính nghĩa, ngay từ những ngày đầu của cuộc chiến, quân và dân các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh bạn trong đó có tỉnh Bắc Kạn đã tích cực chi viện sức người, sức của, đoàn kết, kiên cường chiến đấu. Trên hầu hết các hướng tiến công, quân địch đã bị chặn lại, không thể thực hiện được ý định tiến công nhanh như kế hoạch.

Đến ngày 05/3/1979, Trung Quốc buộc phải tuyên bố rút quân ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Với mong muốn có hòa bình và củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chỉ thị cho quân và dân trên tuyến biên giới phía Bắc ngừng mọi hoạt động tiến công quân sự để cho đối phương được rút quân và phương tiện chiến tranh về nước. Đến ngày 18/3/1979, về cơ bản quân Trung Quốc đã rút về nước theo kế hoạch.

Sau 40 năm, vùng biên cương ngày nào giờ xanh liền một dải. Kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng no ấm. Chiến tranh lùi xa, giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới trong đó có cả quân dân và lãnh đạo cấp cao quân đội hai bên Việt - Trung thúc đẩy trao đổi thông tin và thấu hiểu; duy trì luật pháp, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đồng thời duy trì hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng.

Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”

Góp sức cùng các tỉnh bạn trong cuộc Chiến tranh biên giới, nhiều người con của tỉnh Bắc Kạn đã anh dũng chiến đấu, nhiều người đã hi sinh, nhiều người đã để lại một phần xương máu trên chiến trường biên giới năm ấy. Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa, các thương, bệnh binh tuy mang thương tật trên mình vẫn không ngừng phấn đấu vươn lên nối tiếp truyền thống anh hùng trong học tập, công tác, lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp sức xây dựng quê hương.

Kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019) - Ảnh minh hoạ 2Đ/c Hà Ngọc Chiến - Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cùng đoàn công tác của tỉnh tới thăm, động viên gia đình bà Lê Thị Tý (là vợ liệt sỹ Đỗ Thanh Điện hy sinh ở mặt trận Hòa An, Cao Bằng năm 1979 khi mới 21 tuổi) tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn

Nhằm tri ân những người con của tỉnh Bắc Kạn đã anh dũng chiến đấu trong cuộc Chiến tranh biên giới 40 năm về trước, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”. Việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm sóc người có công với cách mạng đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” còn được thực hiện thông qua việc huy động nguồn để xây nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; chăm sóc vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm tặng quà mỗi dịp Lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và Ngày kỷ niệm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc…

Kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2019) - Ảnh minh hoạ 3
Thăm, tặng quà Thương binh Trịnh Xuân Mạo tại phường Sông Cầu đã tham gia chiến đấu bảo vệ vùng biên cương của Tổ quốc năm 1979

Các hoạt động thiết thực trên góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc./.

Tác giả: Hương Lan (tổng hợp)

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập535
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay61,345
  • Tháng hiện tại3,248,269
  • Tổng lượt truy cập155,283,873
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây