Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Xuân Lạc, Chợ Đồn

Thứ sáu - 22/02/2019 07:11
Ngày 20/02, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn. Cùng đi còn có đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chợ Đồn.

Ngày 20/02, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh đã đi kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn. Cùng đi còn có đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Chợ Đồn.

Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại xã Xuân Lạc, Chợ Đồn

Đ/c Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND xã Xuân Lạc, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của xã trước, trong và sau Tết Nguyên đán nhìn chung ổn định. Do có sự chỉ đạo từ cuối năm 2018 nên đến nay 95% diện tích đất sản xuất vụ xuân của Xuân Lạc đã cày ải và gieo mạ, gieo trồng được 198ha ngô. Cây măng Mậy Puốc là cây thế mạnh của địa phương, diện tích cho thu hoạch 150ha, xã có 22 lò sơ chế măng khô. Năm 2019, xã tiếp tục vận động HTX Cao Phong và nhân dân mở rộng xây dựng lò sơ chế đảm bảo chất lượng và sản lượng.

Chăn nuôi gia súc, gia cầm đều đạt chỉ tiêu đặt ra, trên địa bàn xã không có dịch bệnh. Công tác quản lý và bảo vệ rừng được tăng cường nên từ đầu năm 2019 đến nay không phát hiện vi phạm pháp luật về rừng. Hiện nay, Đảng bộ xã Xuân Lạc có 15 chi bộ với gần 200 đảng viên, có 02 chi bộ sinh hoạt ghép. Tình hình tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ ổn định. Ban Chấp hành Đảng bộ xã tổ chức 02 cuộc họp thống nhất đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của toàn xã năm 2019.

Về xây dựng nông thôn mới, Xuân Lạc hiện đang là một trong những địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí chung. Đến nay, Xuân Lạc mới đạt được 6/19 tiêu chí về nông thôn mới là: Quy hoạch, thủy lợi, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, lao động có việc làm và tổ chức sản xuất. Địa bàn rộng, phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, xuất phát điểm thấp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ là những trở ngại lớn nhất trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của Xuân Lạc.

Tại buổi làm việc, xã đã kiến nghị với tỉnh một số vấn đề như xem xét sớm đầu tư xây dựng đường điện cho thôn Cốc Slông và trên 50% số hộ thôn Pù Lùng 2 chưa có điện; Xem xét hỗ trợ việc duy tu bảo dưỡng hệ thống công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn xã đã bị xuống cấp và xem xét hỗ trợ 10 hộ bị thiệt hại nặng về nhà ở do thiên tai xảy ra ngày 17/02/2019 vừa qua…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà xã đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, so với mặt bằng chung của cả huyện và tỉnh thì Xuân Lạc là địa phương còn rất nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo gần 60%, kết cấu hạ tầng, nhất là về đường giao thông, điện lưới quốc gia. Vì vậy, lãnh đạo xã Xuân Lạc cần phát huy sức mạnh nội lực, tìm giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với lợi thế về đất đai, người dân có kinh nghiệm chăn nuôi, Xuân Lạc nên tập trung phát triển chăn nuôi gia súc và một số loại cây trồng có thế mạnh của địa phương. Để bảo vệ tốt các loại rừng, nhất là rừng trong khu bảo tồn thì cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tạo sinh kế bền vững cho người dân sinh sống gần rừng. Ngoài ra, để tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy cho rằng với xuất phát điểm thấp, còn nhiều khó khăn nên Xuân Lạc cần thực hiện xây dựng nông thôn mới theo hướng giải quyết những nội dung, tiêu chí đơn giản trước, tránh chạy theo thành tích. Đối với các đề xuất, kiến nghị của xã Xuân Lạc, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và sẽ đề nghị các ngành chức năng của tỉnh xem xét giải quyết, hỗ trợ.

Nhân dịp chuyến công tác, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đã hỗ trợ 10 suất quà cho 10 hộ dân của xã bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai xảy ra trên địa bàn vừa qua./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập419
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm334
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,219,714
  • Tổng lượt truy cập155,255,318
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây