Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện

Chủ nhật - 25/12/2016 20:38
Chiều 23/12/2016, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố của cả nước về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện năm 2016.

Chiều 23/12/2016, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố của cả nước về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện năm 2016. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện

Tại điểm cầu Bắc Kạn

Năm 2016, tình hình tội phạm về ma túy ở nước ta tuy được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Trên tuyến biên giới Tây Bắc và Bắc miền Trung, lực lượng chức năng thường xuyên phát hiện các đường dây vận chuyển ma túy vào nội địa với số lượng lớn. Đáng chú ý là tình trạng vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng (gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015), các băng nhóm tội phạm ma túy đang tìm kiếm các tuyến vận chuyển mới để vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến tháng 6-2016, cả nước có trên 202.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có 60% sử dụng ma túy tổng hợp. Trong khi đó, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường. Tình trạng buôn mua bán một số chất hướng thần có mức độ nguy hại cao với các tên gọi như “Cỏ Mỹ”, “Nước vui”, “Tem giấy”, “Bùa lưỡi”… ngày càng gia tăng. Bộ Công an cho biết, trong năm 2016, cả nước đã phát hiện, điều tra 20.672 vụ, bắt 32.616 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 876,8kg heroin; 152kg thuốc phiện; 637,3kg cần sa; 1.030 kg và 635.681 viên ma túy tổng hợp; 20,8kg côcain và nhiều tang vật, tài sản khác. Đáng chú ý, tình trạng sử dụng ma túy được tẩm trong các loại thảo mộc đang có chiều hướng gia tăng trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Công tác phòng, chống ma túy trong năm qua được đẩy mạnh. Lực lượng chức năng trên cả nước đã phát hiện, điều tra 20.672 vụ, bắt 32.616 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 5,6% về số vụ, 8,1% về số đối tượng so với cùng kỳ năm 2015). Đưa ra truy tố 18.916 vụ, với 20.650 bị cáo; nhiều bị cáo đã bị tuyên mức án cao nhất là tử hình hoặc chung thân. Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai được tăng cường và kiểm soát.

Tại Bắc Kạn, toàn tỉnh có 1.301 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Công tác đấu tranh, bắt giữ tội phạm về ma túy trên địa bàn được thực hiện quyết liệt, nhiều đối tượng phạm tội đã bị bắt giữ và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tiếp tục triển khai thực hiện điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone hiện tiếp tục mở rộng ra các huyện trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề sau cai nghiện vẫn còn khó khăn.

Tại hội nghị, một số ngành, địa phương đã tham luận về kinh nghiệm phòng, chống ma túy và cai nghiện; đồng thời, đưa ra những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề cơ bản như khó khăn trong việc đưa các học viên vào các cơ sở cai nghiện, nhiều cơ sở cai nghiện chật chội dẫn đến tình trạng học viên phá trại, tình hình buôn bán ma túy ngày càng tinh vi và phức tạp, Việt Nam ở gần khu vực “tam giác vàng”, một trong những khu vực trồng ma túy lớn nhất thế giới, lại có đường biên giới dài và địa hình hiểm trở nên nước ta là một trong các quốc gia trung chuyển ma túy số lượng lớn, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy gặp rất nhiều khó khăn…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện phải thực hiện lâu dài, quyết liệt. Cùng với các cơ quan chức năng Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, xã hội. Quyết liệt đổi mới công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện. Các tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể tích cực tham gia phát hiện, xử lý các tụ điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Phấn đấu đến năm 2017 chuyển đổi cơ sở điều trị, cai nghiện bắt buộc, các Trung tâm 06 thành các cơ sở đa chức năng. tập trung hoàn thiện các thể chế liên quan đến công tác phòng chống ma túy, các địa phương phải có dự toán ngân sách phục vụ công tác phòng chống ma túy…./.

Hồng Hạnh

 

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập509
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay79,193
  • Tháng hiện tại3,266,117
  • Tổng lượt truy cập155,301,721
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây