Hội Cựu chiến binh tỉnh phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới

Thứ tư - 04/12/2019 23:55
Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có trên 4 triệu cựu chiến binh (CCB). Họ là những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, được rèn luyện qua thử thách, gian khổ và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có trên 4 triệu cựu chiến binh (CCB). Họ là những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, được rèn luyện qua thử thách, gian khổ và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Hội Cựu chiến binh tỉnh phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới

Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh

Xuất phát từ tình hình, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, ngày 06/12/1989, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống của Hội. Sự ra đời của Hội CCB Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng CCB để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Cùng với sự ra đời của Hội CCB Việt Nam, tổ chức Hội CCB tỉnh Bắc Kạn đã nhanh chóng được hình thành và phát triển ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 16.452 hội viên sinh hoạt tại 1.176 chi hội thôn, bản, tổ phố, trong số đó có 5.418 hội viên là đảng viên, chiếm tỷ lệ 32,93% tổng số hội viên toàn tỉnh; 1.111 hội viên tham gia cấp ủy các cấp; 554 hội viên là ủy viên hội đồng nhân dân các cấp; 1.619 hội viên được tín nhiệm giữ các chức danh lãnh đạo cấp ủy các cấp, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Những năm qua, các cấp Hội đã chú trọng củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, sâu sát cơ sở. Việc xây dựng quỹ hội đạt được kết quả tích cực, 100% cơ sở Hội và chi hội đều có quỹ, từ nguồn quỹ đã ưu tiên cho hội viên vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo.

Với phương châm “Cựu mà không cũ”, Hội CCB toàn tỉnh đã động viên cán bộ, hội viên tích cực thi đua lao động, sản xuất phát triển kinh tế, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, đây cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của Hội. Tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội với tổng dư nợ 340 tỷ đồng cho 7.568 hội viên vay, cùng với quỹ hội 10 tỷ đồng, các cấp hội đã hỗ trợ đầu tư cho hội viên mở rộng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 17 doanh nghiệp, 09 HTX, 04 tổ hợp tác và 625 mô hình kinh tế vừa và nhỏ do CCB làm chủ, thu nhập hàng năm từ 150 - 200 triệu đồng. Tiêu biểu như mô hình HTX Tân Phong xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn do CCB Triệu Văn Ngự làm chủ nhiệm có 30 thành viên, doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng, chủ yếu trồng cây đặc sản hồng không hạt, đến nay, HTX đã có thương hiệu tại các siêu thị ở Hà Nội. Hay như Công ty TNHH thương mại Đồng Nam của CCB Phạm Văn Dịu, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn chuyên khai thác vật liệu, kinh doanh xăng dầu, sản xuất gạch không nung, đá rải đường tạo việc làm cho 30 lao động, lương tháng từ 6 - 10 triệu đồng. Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của CCB Phùng Văn Lập, xã Sỹ Bình, huyện Bạch Thông cho thu nhập 200 triệu đồng/năm; mô hình trồng rừng của Hội CCB xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn với 412ha, thu hút 32 hội viên tham gia…

Đời sống vật chất, tinh thần của gia đình hội viên ngày càng cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên cũng giảm đáng kể, từ năm 2014 đến năm 2018 đã giảm được 478 hộ nghèo. Theo tiêu chí đa chiều, hiện tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên CCB chỉ còn chiếm 9,05% và 7,89% hộ cận nghèo. Cũng từ năm 2014 đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, các cấp hội đã xóa được 42 căn nhà tạm, dột nát cho hội viên. Các chế độ, chính sách của Đảng, nhà nước liên quan đến quyền lợi của CCB cũng được các cấp hội quan tâm, tham gia, phối hợp giải quyết kịp thời, đúng đối tượng. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thắm tình đồng đội được phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện đạt hiệu quả, thể hiện nghĩa tình đồng đội, tăng tình đoàn kết gắn bó giữa tổ chức hội và hội viên. Hội đã tổ chức thăm hỏi tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng số tiền 876 triệu đồng, tặng sổ tiết kiệm cho hội viên diện đối tượng chính sách 57 triệu đồng; đóng góp giúp đỡ gia đình hội viên bị thiên tai, hỏa hoạn, bệnh hiểm nghèo được 86 triệu đồng; tham gia ủng hộ các loại quỹ do Trung ương và địa phương phát động với số tiền trên 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ cũng được các cấp hội quan tâm đẩy mạnh. Nhiều hoạt động được tổ chức có ý nghĩa giáo dục sâu sắc như nói chuyện truyền thống, kể chuyện gương chiến đấu của các anh hùng liệt sỹ; tổ chức tham quan khu di tích lịch sử, chăm sóc đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đảng, Nhà nước và quân đội; tham mưu cho cấp ủy trong phối hợp xây dựng tổ chức đoàn cơ sở theo phương châm “Ở đâu có tổ chức CCB vững mạnh, ở đó có tổ chức đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tốt”.

Kế thừa, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Hội CCB đã và đang triển khai nhiều hoạt động cụ thể, sát với điều kiện thực tế ở từng địa phương, tạo chuyển biến tích cực về tư duy và hành động của cán bộ, hội viên. Các CCB luôn gương mẫu đi đầu chấp hành và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở. Giai đoạn 2014 - 2018, Hội CCB các cấp đã tham gia 243 tổ hòa giải ở cơ sở, với 1.201 hòa giải viên, từ đó đã hòa giải thành công 537 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, gìn giữ tình làng nghĩa xóm, góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Một hoạt động nổi bật của Hội CCB các địa phương là chủ động, tích cực thực hiện Cuộc vận động “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Theo đó, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân và phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phấn đấu thực hiện các tiêu chí để sớm đưa xã về đích xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2014 đến nay, hội viên CCB đã tự nguyện hiến 15.596m2 đất, tham gia 99.826 ngày công lao động, quyên góp ủng hộ 1,874 tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn mới. Trong số hội viên hiến đất tiêu biểu có CCB Hà Nhọc Bảu, xã Quang Phong, huyện Na Rì đã hiến 1.000m2 đất ruộng hai vụ, được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen đột xuất, kịp thời tuyên truyền có sức lan tỏa trong hội viên. Ngoài ra, còn rất nhiều hội viên đã đóng góp tiền và ngày công để làm đường cho người dân đi lại được thuận tiện.

Qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CCB Việt Nam nói chung và CCB tỉnh Bắc Kạn nói riêng vẫn đang tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị - xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân, xây dựng nên truyền thống vẻ vang của Hội “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm174
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,226,468
  • Tổng lượt truy cập154,262,072
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây