Hiệu quả bước đầu trong đổi mới công tác cai nghiện

Thứ hai - 26/03/2018 19:39
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Kạn thành lập từ ngày 15/9/2017 theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 31/8/2017 và được chuyển đổi từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Bắc Kạn thành lập từ ngày 15/9/2017 theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 31/8/2017 và được chuyển đổi từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Hiệu quả bước đầu trong đổi mới công tác cai nghiện
Cơ sở Cai nghiện ma túy tạo công ăn việc làm cho các học viên

Hiện nay, cơ sở có 77 học viên, trong đó 73 học viên thuộc diện bắt buộc và 04 học viên cai nghiện tự nguyện. Công tác cai nghiện trong tình hình mới gặp khá nhiều khó khăn do các học viên tuổi đời còn rất trẻ và đa phần sử dụng ma túy tổng hợp nên công tác điều trị, phục hồi cũng cần có sự đổi mới. Ngay khi tiếp nhận học viên, song song với việc tổ chức kiểm tra sức khoẻ, đánh giá mức độ nghiện, cơ sở đã tiến hành nghiên cứu hồ sơ để có thể phân loại học viên theo từng nhóm đối tượng, từ đó đưa ra biện pháp chữa trị, giáo dục phù hợp.

Hàng ngày, các học viên sẽ được quản lý theo hướng đan xen giữa học tập, vui chơi và lao động trị liệu. Đồng chí Ma Đức Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Cơ sở Cai nghiện ma túy cho biết: “Học viên được đi làm và dạy nghề ở xưởng là giai đoạn cuối cùng trước khi họ về với cộng đồng. Việc dạy nghề và tổ chức lao động được thực hiện vừa nằm trong liệu trình điều trị, vừa nhằm giúp học viên cai nghiện có thêm thu nhập. Tất cả các học viên đều được chấm công và trả lương theo quy định, tiền công của các học viên là 40% so với tổng thu từ các hợp đồng sản xuất”.

Song song với đó, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đã kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đặt cơ sở sản xuất và tạo công ăn việc làm cho các học viên tại đây. Theo đó, hai đơn vị là Xưởng bóc gỗ Phú Thọ hoạt động bắt đầu từ tháng 7/2017 đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động và Cơ sở túi thân thiện với môi trường Thái Nguyên chuyên cung cấp các loại túi giấy, túi nilon cho các siêu thị lớn của Hà Nội giải quyết việc làm cho 10 lao động. Ngoài ra, các học viên còn tham gia các công việc khác như trồng rau, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống.

Đồng chí Ma Đức Thủy cho biết thêm: Bên cạnh việc chữa trị cho các học viên, cơ sở đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục lối sống, kỹ năng và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo hành trang, vốn kiến thức nhất định cho học viên trước khi tái hòa nhập cộng đồng.

Việc tuyên truyền giáo dục được cơ sở xây dựng kế hoạch theo giai đoạn phục hồi của học viên như: Giáo dục trực tiếp cho học viên theo các chuyên đề của Cục phòng chống tệ nạn xã hội, có kiểm tra theo chuyên đề, chấm điểm và đánh giá xếp loại thi đua hàng tháng. Riêng năm 2017, cơ sở đã tổ chức được 169 buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề. Bên cạnh việc trực tiếp tuyên truyền, cơ sở còn phát trên loa các nội dung về quy chế quản lý học viên; tác hại ma túy, HIV/AIDS, nội dung chương trình phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình Bắc Kạn, những tấm gương cai nghiện thành công, ca nhạc… Các nội dung đều bám sát theo chủ đề các ngày lễ lớn trong năm. Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống ma túy và Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), cơ sở còn tổ chức cho học viên thi văn nghệ, thể thao, chơi trò chơi, giải ô chữ liên quan đến vấn đề ma túy; tổ chức tọa đàm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12), lồng ghép vào đó là tuyên truyền kỹ năng sống, làm việc, ứng xử và cả kỹ năng từ chối trước những cám dỗ… Qua đây giúp học viên có cách nhìn nhận đúng đắn về hậu quả và những tác hại khôn lường của việc dùng ma túy, nỗ lực cai nghiện thành công để trở thành công dân có ích cho gia đình, cộng đồng.

Tuy nhiên hiện nay, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, quỹ đất để tổ chức các hoạt động lao động, thể dục thể thao còn hạn hẹp, chưa có hội trường đa năng để tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho các học viên. Số cán bộ quản lý còn thiếu so với số lượng học viên…

Để công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả hơn, Cơ sở cai nghiện ma túy đã đề xuất, kiến nghị với ngành chức năng quan tâm tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế hỗ trợ cơ sở cai nghiện và công tác điều trị cai nghiện, giảm hại lây nhiễm HIV/AIDS. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma tuý; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi, giáo dục; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai; tổ chức tốt công tác tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập511
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm418
  • Hôm nay66,994
  • Tháng hiện tại3,253,918
  • Tổng lượt truy cập155,289,522
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây