HOICHOTHUONGMAI

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ sáu - 26/04/2019 11:57
Thời gian qua, bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thế hệ trẻ Bắc Kạn đang chứng tỏ được vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông. Kết quả một phần là nhờ công tác phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng giữa các cấp, ngành và các hội, đoàn thể trong tỉnh.

Thời gian qua, bằng nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thế hệ trẻ Bắc Kạn đang chứng tỏ được vai trò là đội ngũ kế cận xứng đáng, tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng của cha ông. Kết quả một phần là nhờ công tác phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng giữa các cấp, ngành và các hội, đoàn thể trong tỉnh.

Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Các trường học tổ chức cho thanh thiếu niên tham quan Bộ Chỉ huy quân sự nhân dịp kỷ niệm 30/4/2019

Là những người từng đi qua một thời bão lửa chiến tranh, trực tiếp sống và cống hiến cuộc đời mình cho lý tưởng cách mạng, các cựu chiến binh trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền, khơi dậy truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước cho lớp trẻ. So với những năm trước đây, công tác giáo dục truyền thống cho học sinh, sinh viên, thanh niên địa bàn dân cư đã có bước tiến hơn, cụ thể là số lượng các buổi tuyên truyền nhiều hơn, chất lượng và hình thức cũng đa dạng hơn gắn với các hoạt động nhân kỷ niệm những cột mốc lịch sử trọng đại của đất nước như: Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7; Quốc khánh 2/9; Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4; Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2 hay Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12...

Xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn thanh niên trong tỉnh, trong chương trình công tác, trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của đoàn, nội dung được các cấp bộ đoàn coi trọng chính là hướng đến giáo dục truyền thống cho thanh niên. Đồng chí Nông Bình Cương - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Công tác này đã và đang được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức phong phú đa dạng và từng bước được cụ thể hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm... nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước, của tỉnh và của tổ chức đoàn, qua đó giúp cho thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ.

Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi, tặng quà, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ; Tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử... Đặc biệt giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua đợt sinh hoạt chính trị “Tiếp lửa truyền thống”; Tổ chức gặp gỡ, giao lưu, trò chuyện về nhân vật lịch sử, gia đình các nhân vật lịch sử, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân tại Khu di tích lịch sử Nà Tu (xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông). Đây chính là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất, nhắc nhở tuổi trẻ tri ân các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho độc lập tự do của Tổ quốc.

Ngoài ra, trong Tháng Thanh niên 2019, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức được 135 buổi giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho 5.425 cán bộ, ĐVTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức cho ĐVTN thăm và tìm hiểu đời sống cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lý Vạn, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng. Trong chương trình, Tỉnh đoàn đã trao tặng 1.000 cuốn vở cho học sinh trường tiểu học và THCS Bằng Ca, huyện Hạ Lang, tặng quà cho cán bộ chiến sĩ Đồn Biên Phòng cửa khẩu Lý Vạn, trị giá gần 30 triệu đồng…

Bên cạnh các hoạt động trên, hàng năm, trước mỗi đợt tuyển quân, Tỉnh đoàn đều phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và động viên tinh thần hăng hái tình nguyện nhập ngũ xây dựng quân đội cho thanh niên. Các đơn vị đều đặn phối hợp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Tổ chức đoàn, hội ở cơ sở còn phối hợp xây dựng các đội tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông; Giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ tái hoà nhập cho thanh niên chậm tiến, động viên thanh niên thực hiện xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh, xây dựng nông thôn mới... Từ đó giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành hơn và sống có lý tưởng.

Ngày 24/3/2015, Chỉ thị 42/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030 ra đời một lần nữa khẳng định vai trò trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và toàn xã hội về yêu cầu xây dựng môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởngthành. Song song đó là tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể cũng như đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của các tổ chức Đoàn.

 

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay100,363
  • Tháng hiện tại4,065,263
  • Tổng lượt truy cập151,785,739
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây