Đổi mới, sắp xếp bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Thứ tư - 27/05/2020 12:39
Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, qua đó giúp cho hệ thống chính trị hoạt động ngày càng hiệu lực hiệu quả.

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, qua đó giúp cho hệ thống chính trị hoạt động ngày càng hiệu lực hiệu quả.

Năm 2020 là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới sắp xép tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Với sự quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cho đến nay công tác triển khai, thực hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt những kết quả nhất định.

Đổi mới, sắp xếp bộ máy chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy cơ bản theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh Bắc Kạn

Trên cơ sở Nghị quyết của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 91-KH/TU ngày 31/01/2018 và UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND ngày 17/4/2018, trong đó xây dựng lộ trình sắp xếp các cơ quan chuyên môn và tương đương thuộc UBND tỉnh. Thực hiện Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 14/10/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, đơn vị đi vào hoạt động từ ngày 01/01/2019.

Cùng với đó, các chi cục, phòng chuyên môn thuộc sở, các phòng thuộc cơ cấu tổ chức của chi cục thuộc sở và cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện cơ bản đã được rà soát, sắp xếp lại theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và điều kiện thực tế của tỉnh Bắc Kạn. Tính đến thời điểm tháng 02/2020 so với năm 2015, toàn tỉnh đã giảm được 04 chi cục, 29 phòng chuyên môn thuộc sở; 35 phòng chuyên môn thuộc chi cục; 16 cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện. Đối với việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, đến thời điểm tháng 02/2020, toàn tỉnh đã giảm được 89 đơn vị so với năm 2015.

Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6, Trung ương 7 khóa XII; Nghị quyết của Chính phủ và Chương trình hành động của Chính phủ, Kế hoạch của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo tổ chức thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Những kết quả đó đã giúp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống chính trị được rà soát, bổ sung, hoàn thiện, từng bước khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp; xác định rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Thực tiễn cũng cho thấy việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên chế đã góp phần tiết kiệm chi thường xuyên, tăng chi cho đầu tư phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy vẫn còn những tồn tại nhất định. Một số cơ quan, đơn vị do đặc thù của chức năng, nhiệm vụ nên việc sắp xếp tổ chức bộ máy ít nhiều còn mang tính cơ học. Đối với việc thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh còn một số khó khăn trong quá trình hoạt động do một đơn vị nhưng có chức năng, nhiệm vụ phục vụ nhiều đối tượng khác nhau với ba chủ thể chỉ đạo khác nhau, ba cấp trên trực tiếp khác nhau. Bất cập trong việc một đơn vị vừa tham mưu xây dựng chính sách, vừa tham mưu thi hành chính sách, đồng thời lại là chủ thể tham mưu giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật tại địa phương. Vì vậy quá trình tổ chức thực hiện chưa bảo đảm khách quan dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc chưa cao. Việc giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp vẫn còn hạn chế, số lượng đơn vị tự chủ về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính chưa cao, tỷ lệ giao tự chủ về tài chính còn thấp; có một số đơn vị cần thiết phải chuyển đổi mô hình hoạt động từ đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình hoạt động doanh nghiệp nhưng chưa thực hiện được.

Khó khăn nữa là tỉnh Bắc Kạn được giao biên chế công chức, thẩm định biên chế viên chức thấp hơn so với mặt bằng các tỉnh trong cả nước, theo đó việc giao biên chế cho các ngành cơ bản đều thiếu so với định mức, chưa đáp ứng vị trí việc làm. Đồng thời, hằng năm tỉnh vẫn phải thực hiện cắt giảm biên chế công chức, viên chức theo số lượng biên chế do Bộ Nội vụ giao, thẩm định.

Tổng kết thực tiễn, kịp thời sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách cũng đang là một bài học quan trọng rút ra trong công tác sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, tỉnh Bắc Kạn đã đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc tỉnh thay thế Nghị định số 24/2014/NĐ-CP và Nghị định số 37/2014/NĐ-CP… Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện công tác tuyển dụng để đảm bảo tuyển đủ số biên chế còn thiếu so với số được giao. Tính đến thời điểm hiện tại, số biên chế chưa công chức của toàn tỉnh chưa tuyển dụng là 143 biên chế; viên chức là 565 biên chế và 24 hợp đồng lao động chưa tuyển dụng. Hiện nay, tỉnh đang chuẩn bị các bước để tổ chức thi tuyển dụng công chức trong tháng 6/2020, còn các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đang thực hiện tuyển dụng năm 2020 theo quy định.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nghị quyết, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên, cùng với đó là tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập471
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay122,421
  • Tháng hiện tại3,309,345
  • Tổng lượt truy cập155,344,949
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây