Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ

Thứ tư - 07/08/2019 16:56
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, Công an tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự, Công an tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ

Công an tỉnh thực hiện cấp chứng minh nhân dân tại địa bàn dân cư được người dân hài lòng đánh giá cao

Ðể thực hiện ngày càng có hiệu quả công tác CCHC, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến, quán triệt sâu sắc cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC, nhất là cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết TTHC cho nhân dân. Đồng thời đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC; chấn chỉnh thái độ, lễ tiết, tác phong của cán bộ, chiến sĩ mỗi khi tiếp xúc với nhân dân như: Tận tụy phục vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu trong khi thi hành nhiệm vụ... Nhất là các đơn vị thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, trực tiếp tiếp xúc, làm việc với nhân dân như: Công an cấp huyện; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng Tổ chức cán bộ; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC)… Nhờ đó, nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc trong giải quyết thủ tục hành chính đã có chuyển biến tích cực. Hiện nay, Công an tỉnh có thẩm quyền quản lý và giải quyết đối với 135 TTHC thuộc 12 lĩnh vực.

Đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát quản lý trật tự về xã hội đã xây dựng, đề xuất và được lãnh đạo Công an tỉnh đồng thuận thực hiện mô hình cấp nhanh, cấp theo địa chỉ chứng minh thư nhân dân. Theo đó, vào thứ tư hàng tuần, người dân đến thực hiện thủ tục cấp, đổi chứng minh nhân dân được yêu cầu cấp nhanh chỉ sau 120 phút kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ. Qua thăm nắm thực tế cho thấy người dân rất đồng tình và đánh giá cao mô hình cấp nhanh chứng minh thư này, bởi thủ tục giải quyết nhanh gọn, đơn giản và đặc biệt là không mất thêm chi phí so với cấp chứng minh thư theo cách thông thường. Từ khi triển khai cho đến nay, Công an tỉnh đã thực hiện cấp chứng minh thư nhanh đối với 3.443 hồ sơ và 498 hồ sơ cấp chứng minh theo địa chỉ.

Từ thành công của mô hình trên, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện cấp nhanh biển số xe vào thứ 2, thứ 5 hàng tuần bắt đầu từ đầu năm 2019. Đến nay đã có gần 500 hồ sơ được cấp nhanh biển số xe và được người dân đánh giá cao.

Một trong những giải pháp mang tính đột phá về CCHC được Công an tỉnh thực hiện thời gian qua là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính. Có thể kể các phần mềm đang được sử dụng được đánh giá cao như: Khai báo lưu trú trực tuyến; khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú của người nước ngoài. Việc khai báo có thể thực hiện 24h/tuần, người khai báo không phải trực tiếp đến trụ sở công an nhờ đó góp phần giảm chi phí, thời gian cho người thực hiện và cơ quan quản lý. Đến nay, Công an tỉnh thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 13 thủ tục hành chính. Năm 2018, Công an tỉnh tiếp nhận và giải quyết 67.774 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn chiếm 98,6%.

Với những nỗ lực nêu trên, năm 2018 Công an tỉnh được Bộ Công an đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đây là sự ghi nhận, là động lực để lực lượng Công an Bắc Kạn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, góp phần xây dựng hình ảnh Công an nhân dân gần dân, vì dân phục vụ./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập501
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,224,342
  • Tổng lượt truy cập155,259,946
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây