Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019

Thứ hai - 21/10/2019 13:10
Ngày 18/10, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III, năm 2019

Ngày 18/10, tại Hội trường các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy đã diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III, năm 2019. Dự và chỉ đạo đại hội có các đồng chí: Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Phan Văn Hùng; Nguyễn Văn Du - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng 250 đại biểu được triệu tập đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn toàn tỉnh.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Phan Văn Hùng tặng hoa chúc mừng đại hội

Theo báo cáo chính trị tại đại hội, tỉnh Bắc Kạn có 07 dân tộc chính gồm: Tày, Dao, Kinh, Nùng, Mông, Hoa, Sán Chay, trong đó đồng bào các dân tộc thiểu số chiếm hơn 86% dân số của tỉnh. 5 năm qua, tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân tộc và xây dựng củng cố đại đoàn kết dân tộc. Các chương trình, chính sách đầu tư vùng DTTS và miền núi đã phát huy được hiệu quả; hệ thống chính sách dân tộc được thực hiện đầy đủ, khá kịp thời, chuyển dần từ các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho từng hộ sang hỗ trợ nhóm hộ, hỗ trợ người dân tự vươn lên thoát nghèo. Cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, từ 29,4% cuối năm 2015 xuống còn 21,88% cuối năm 2018, hộ cận nghèo giảm từ 12% cuối năm 2015 xuống còn 11,82% cuối năm 2018. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa được nâng lên; diện mạo vùng DTTS và miền núi đã thay đổi căn bản theo hướng tích cực, tạo điều kiện cho đồng bào chủ động, tự lực vươn lên thoát nghèo. Hệ thống chính trị vùng DTTS được quan tâm xây dựng và củng cố, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ vùng DTTS ngày càng được nâng cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tham luận tại đại hội, đại diện các ngành, địa phương và tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến đã đưa ra nhiều sáng kiến và giải pháp nhằm tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an ninh quốc phòng...

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Phan Văn Hùng - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bắc Kạn trong việc thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc giai đoạn vừa qua. Đồng chí đề nghị tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc mà Đảng và Nhà nước đã đề ra. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc về quan điểm của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc. Phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS; tuyển dụng, sử dụng, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ là người DTTS; quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp vùng DTTS.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 - Ảnh minh hoạ 2

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du tặng bức tranh Bác Hồ chúc mừng đại hội

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Du - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục tập trung tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là về công tác dân tộc, chính sách đối với đồng bào DTTS. Triển khai đồng bộ và huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng ở vùng đồng bào DTTS. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Tiếp tục phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số gắn với xây dựng và phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng cốt cán, già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng dân tộc.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 - Ảnh minh hoạ 3

Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ II năm 2020

Đại hội đã thông qua danh sách 25 đại biểu chính thức, 02 đại biểu dự khuyết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tham dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Namlần thứ II năm 2020.

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn lần thứ III năm 2019 - Ảnh minh hoạ 4

Các tập thể nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc

Dịp này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc đã tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 19 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 27 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập506
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm416
  • Hôm nay66,387
  • Tháng hiện tại3,143,134
  • Tổng lượt truy cập155,178,738
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây