Chung tay vì người nghèo

Thứ sáu - 28/12/2018 05:09
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời chủ trương, chính sách về giảm nghèo bền vững của Trung ương, cùng với đó là Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 01/8/2017 của UBND tỉnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời chủ trương, chính sách về giảm nghèo bền vững của Trung ương, cùng với đó là Kế hoạch số 288/KH-UBND ngày 01/8/2017 của UBND tỉnh thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Chung tay vì người nghèo
Các ban ngành tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào đã được các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh tùy theo chức năng nhiệm vụ đã có những việc làm thiết thực hưởng ứng. Các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai phong trào, trong đó đề ra mục tiêu, chỉ tiêu, lộ trình, kinh phí và các giải pháp cụ thể. Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hưởng ứng phong trào như tham gia ủng hộ, đóng góp xây dựng Quỹ vì người nghèo, đóng góp công sức, hỗ trợ vốn, tạo việc làm, đào tạo tập huấn kỹ thuật cho hộ nghèo, cận nghèo để từng bước cải thiện cuộc sống.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên hưởng ứng phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thôn, bản, tổ dân phố, cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; Có các hình thức hỗ trợ, tạo việc làm cho người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo. Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng những mô hình kinh tế và tham gia hợp tác xã kiểu mới; Tập trung bảo vệ rừng, phát triển trồng rừng, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao…

Hội Nông dân tỉnh phát động phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”… Qua các phong trào đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương nông dân điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh giỏi, hình thành nên các mô hình kinh tế hộ, kinh tế gia trại, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết nhau trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Không chỉ giúp nhau giảm nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, các hộ gia đình nông dân làm kinh tế giỏi còn tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, giúp họ có nguồn thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Chung tay vì người nghèo - Ảnh minh hoạ 2
“Ngân hàng bò” là chương trình hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Ngoài ra, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục duy trì, hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng kế hoạch giúp hội viên phụ nữ nghèo đứng chủ hộ thoát nghèo, hướng dẫn các cấp Hội đến thăm hộ gia đình, phân tích nguyên nhân nghèo, phân công cán bộ đến các chi hội để hướng dẫn hội viên tại hộ gia đình theo phương pháp “Cầm tay chỉ việc”. Hỗ trợ các hộ nghèo đặc biệt khó khăn thông qua chương trình “Ngân hàng bò”, “Lục lạc vàng”, với 107 hộ được hưởng lợi. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng và đưa vào sử dụng hàng trăm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, trị giá hàng tỷ đồng. Dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp chính quyền đều tổ chức trao tặng hàng nghìn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, trước những diễn biến thiên tai gây thiệt hại về nhà ở, sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua, rất nhiều nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang, cán bộ công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã kịp thời giúp đỡ nhân dân các huyện Pác Nặm, Chợ Đồn, thành phố Bắc Kạn… khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Qua đó, tình đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua bằng các hoạt động thiết thực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó chú trọng, khuyến khích hội viên nông dân, phụ nữ mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình; duy trì các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế; Động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác giảm nghèo cũng như trong các phong trào thi đua nhằm phát huy mọi khả năng, tiềm lực của nhân dân phấn đấu cùng cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay124,194
  • Tháng hiện tại3,311,118
  • Tổng lượt truy cập155,346,722
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây