HOICHOTHUONGMAI

Bắc Kạn với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Thứ tư - 09/05/2018 12:19
Những năm qua, việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Điều kiện làm việc, môi trường lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp từng bước được cải thiện, chế độ chính sách đối với người lao động được quan tâm, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Những năm qua, việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Điều kiện làm việc, môi trường lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp từng bước được cải thiện, chế độ chính sách đối với người lao động được quan tâm, góp phần bảo vệ sức khỏe người lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bắc Kạn với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động
Công ty Khoáng sản Bắc Kạn tuân thủ nghiêm các quy định bảo hộ cho
người lao động

Để tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, vai trò, trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đặc biệt là tập trung triển khai Luật An toàn vệ sinh lao động, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 07/02/2018 với mục tiêu giảm 5% tần suất tai nạn lao động, đặc biệt là các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng chết người. Đảm bảo 100% vụ tai nạn lao động xảy ra được điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Chú trọng cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động trên địa bàn tỉnh, tăng 5% số người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Phấn đấu 100% cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác an toàn, vệ sinh lao động và 80% người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động được huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động. Phấn đấu có 05 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả cải thiện điều kiện lao động và áp dụng hệ thống quản lý an toàn, vệ sinh lao động.

Theo thống kê, trong quý I/2018, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn lao động. Từ năm 2017 đến nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức kiểm tra 33 doanh nghiệp, trong quá trình kiểm tra, đã đề nghị các doanh nghiệp quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho người lao động như khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp, thực hiện tẩy độc đối với lao động làm việc trong lĩnh vực khai khoáng; chú trọng thực hiện các chế độ bồi dưỡng bằng tiền và hiện vật đối với lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại. Phối hợp với Sở Công thương, Sở Y tế… tổ chức 22 lớp huấn luyện công tác ATVSLĐ, cho đội ngũ cán bộ quản lý sản xuất, công nhân lao động làm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm cho 2.015 người. Công tác khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động hàng năm được các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện, trong năm có 21 đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho 1.517 công nhân lao động…

            Công tác ATVSLĐ năm 2018 đã được các cấp, các ngành quan tâm tổ chức thực hiện, được các cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động tích cực hưởng ứng và tham gia. Qua đợt thanh tra đa số các doanh nghiệp đã thực hiện tốt pháp luật lao động, pháp luật về ATVSLĐ. Một số doanh nghiệp thực hiện chưa tốt đoàn thanh tra đã lập biên bản yêu cầu và cho thời hạn khắc phục, các doanh nghiệp đã cam kết và khắc phục những tồn tại của đơn vị. Công tác ATVSLĐ tại các cơ sở sản xuất kinh doanh nhìn chung đều được các đơn vị quan tâm tổ chức thực hiện. Tuy nhiên bên cạnh đó, công tác triển khai còn gặp nhiều khó khăn như về Luật ATVSLĐ đã được các ngành, các cấp quan tâm tuyên truyền phổ biến tuy nhiên còn nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, người lao động chưa nắm được các quy định trong Luật. Việc xử phạt đối với người sử dụng lao động, người lao động vi phạm các quy định về ATVSLĐ còn gặp khó khăn, đặc biệt đối với các công trình tư nhân. Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của pháp Luật ATVSLĐ, Bộ Luật Lao động và Bảo hiểm xã hội... làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người lao động.

Trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc ngành và lĩnh vực quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác ATVSLĐ, đặc biệt trong lĩnh vực có nguy cơ cao về mất an toàn lao động. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATVSLĐ, việc quản lý, sử dụng các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động của Chương trình ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tiếp tục quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác ATVSLĐ trong thời kỳ mới, UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương chỉ đạo doanh nghiệp trong phạm vi quản lý xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác ATVSLĐ gắn với việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. Đặc biệt trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, xây dựng các công trình nhà cao tầng phải thực hiện việc đánh giá nguy cơ mất ATVSLĐ để xác lập các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả. Thường xuyên cải thiện điều kiện lao động, thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, nội quy về ATVSLĐ; thực hiện chế độ phụ cấp, bồi dưỡng đối với người lao động làm nghề nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm, trang bị đầy đủ, đảm bảo chất lượng phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, từng bước xã hội hóa công tác an toàn vệ sinh lao động./.

Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm398
  • Hôm nay90,003
  • Tháng hiện tại4,054,903
  • Tổng lượt truy cập151,775,379
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây