Bắc Kạn: Kinh tế xã hội tiếp tục phát triển

Thứ ba - 31/12/2019 21:33
Trải qua 23 năm kể từ ngày tái thành lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2020), kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có những bước chuyển vững chắc. Đời sống nhân dân được cải thiện, đem lại niềm tin và sự phấn khởi cho người dân trước thềm năm mới.

Trải qua 23 năm kể từ ngày tái thành lập tỉnh (01/01/1997 - 01/01/2020), kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có những bước chuyển vững chắc. Đời sống nhân dân được cải thiện, đem lại niềm tin và sự phấn khởi cho người dân trước thềm năm mới.

Những năm qua, với sự đoàn kết nhất trí cao trên các mặt công tác, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành chuyên môn, vận động tuyên truyền nhân dân triển khai phát triển sản xuất đảm bảo kế hoạch.

Bắc Kạn: Kinh tế xã hội tiếp tục phát triển

Một góc thành phố Bắc Kạn

Tỉnh Bắc Kạn đã tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế, nhờ đó hàng năm có sự tăng trưởng nhất định. Năm 2019, tổng giá trị gia tăng GRDP (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng 6,0% so với năm 2018. Cơ cấu kinh tế cũng có sự thay đổi tích cực và đúng định hướng: Phát triển khu vực kinh tế thương mại - dịch vụ, ổn định khu vực kinh tế công nghiệp - xây dựng và giảm dần khu vực kinh tế nông nghiệp. Mô hình tăng trưởng từng bước được chuyển đổi từ phát triển theo chiều rộng sang kết hợp hài hòa giữa chiều rộng với chiều sâu.

Hệ thống hạ tầng cơ sở của tỉnh được đầu tư mạnh mẽ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong đó, hệ thống điện, đường, trường, trạm… phát triển đồng bộ. Đáng kể đó là tỉnh đã được đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 3 mới đáp ứng yêu cầu giao thương và rút ngắn khoảng cách giữa Bắc Kạn với các tỉnh miền xuôi. Vừa qua, HĐND tỉnh đã quyết nghị chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường Thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể, đây sẽ là điều kiện để tỉnh khai thác tối đa lợi thế về du lịch Hồ Ba Bể nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Lĩnh vực nông lâm nghiệp những năm qua đạt được kết quả đáng ghi nhận. Sản lượng lương thực có sự tăng trưởng hàng năm nhờ đẩy mạnh cơ giới hóa vào sản xuất, đưa nhiều giống có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng. Tổng sản lượng lương thực năm 2019 đạt trên 175.000 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt 559 kg/người/năm. Đến nay, tỉnh đã có 06 sản phẩm được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có 02 sản phẩm được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý (Hồng không hạt Bắc Kạn và Quýt Bắc Kạn); 04 sản phẩm được cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể (Gạo Bao thai Chợ Đồn, Miến dong Bắc Kạn, gạo Khẩu nua lếch Ngân Sơn và chè shan tuyết Bằng Phúc). Ngoài ra, Bắc Kạn còn rất nhiều loại nông sản khác phát triển thành hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.

Bắc Kạn: Kinh tế xã hội tiếp tục phát triển - Ảnh minh hoạ 2

Phát triển sản phẩm đã được bảo hộ, quả quýt Bắc Kạn đã mang lại nguồn thu lớn cho người dân địa phương

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các giải pháp trồng rừng, chuyển đổi trồng rừng gỗ nhỏ sang trồng rừng gỗ lớn. Kết quả hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, độ che phủ rừng của Bắc Kạn đạt trên 72% vào diện cao nhất cả nước.

Về sản xuất công nghiệp những năm gần đây có những chuyển biến tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp vượt kế hoạch và kịch bản đề ra. Tỉnh đã quan tâm, thường xuyên gặp mặt - đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, thị trường thương mại - dịch vụ diễn ra sôi động, lượng hàng hóa phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân, chỉ số giá tiêu dùng ổn định, lạm phát được kiểm soát.

Nỗ lực triển khai công tác xúc tiến đầu tư, Bắc Kạn ngày càng khẳng định là địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư, trong đó đã thu hút được các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Việc đưa vào hoạt động Trung tâm Thương mại Vincom Bắc Kạn trước thềm năm mới với nhiều tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế vượt trội góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm cho người dân địa phương và du khách.

Bắc Kạn: Kinh tế xã hội tiếp tục phát triển - Ảnh minh hoạ 3

Trung tâm Thương mại Vincom Bắc Kạn đi vào hoạt động góp phần phát triển thương mại dịch vụ của tỉnh

Cùng với đó, các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội được thực hiện tốt, cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra, gắn kết hài hòa giữa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần với phát triển kinh tế, kết hợp đầu tư phát triển với bảo đảm phúc lợi và an sinh xã hội. Kết quả chất lượng giáo dục ngày càng toàn diện, công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tiếp tục được giữ vững. Công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện, với kết quả đạt khá. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư nâng cấp, nhiều kỹ thuật tiên tiến và hiện đại được áp dụng, đạt hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, thông tin và truyền thông được triển khai thực hiện có hiệu quả, đáp ứng khá tốt yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, phát huy những kết quả đạt được của năm 2019 và thành tựu 23 năm xây dựng, trưởng thành của Ðảng bộ tỉnh kể từ ngày tái thành lập, các cấp ủy chính quyền và nhân dân các dân tộc Bắc Kạn thêm vững niềm tin bước vào năm mới. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ðồng thời, xác định rõ tiềm năng lợi thế của tỉnh, lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời các cơ chế chính sách đã ban hành; tạo bước phát triển mới trong phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân./.

Tác giả: Hương Lan

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập342
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,189,740
  • Tổng lượt truy cập155,225,344
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây