Bắc Kạn - Hà Nội hợp tác cùng phát triển

Thứ sáu - 28/06/2019 15:00
Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn và Thành phố Hà Nội đã tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương.

Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn và Thành phố Hà Nội đã tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương.

Tỉnh Bắc Kạn và thành phố Hà Nội đã thực hiện ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2007-2010 tại Thỏa thuận hợp tác số 196/HT-UBND/HN-BK ngày 26/6/2007 và tiếp tục thống nhất hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố giai đoạn 2012-2015 tại Thông báo số 63/TB-UBND ngày 22/3/2012 của UBND thành phố Hà Nội về kết quả buổi làm việc giữa Đoàn đại biểu lãnh đạo Thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Kạn về một số nội dung hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, thành phố giai đoạn 2012-2015.

Trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác đã thống nhất, ký kết hai địa phương đã tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và các lĩnh vực: Nông - lâm nghiệp, công nghiệp - thương mại, văn hóa, du lịch, thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ… . Sự hợp tác của 2 địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với thế mạnh của mỗi địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của vùng Thủ đô và của cả nước.

            Hai địa phương đã tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, giúp cho một số đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn kết nối tiêu thụ sản phẩm với thị trường Hà Nội. Ngoài ra, tỉnh Bắc Kạn còn phối hợp với một số viện, trường ở Hà Nội triển khai một số dự án về phát triển rau sạch, cây ăn quả, lương thực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bắc Kạn - Hà Nội hợp tác cùng phát triển

Các sản phầm OCOP tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu tại Hà Nội

Tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hà Nội đến nghiên cứu, gặp gỡ, trao đổi thông tin để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đã có một số doanh nghiệp Hà Nội đến đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh như: Dự án đầu tư Nhà máy điện phân chì kẽm Bắc Kạn; Dự án Thủy điện Thác Giềng 1 & 2; Dự án thủy điện Pác Cáp…

Trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức nhiều đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội về mô hình phát triển làng nghề truyền thống, mô hình sản xuất một số mặt hàng chế biến nông, lâm sản mà Bắc Kạn có tiềm năng như: Miến dong, tinh bột sắn, mây, tre, gỗ mỹ nghệ… Hà Nội cũng đã cử nhiều nghệ nhân đến Bắc Kạn dạy và truyền nghề: Sản xuất miến dong, đũa xuất khẩu, hàng mây, tre đan và hàng thủ công mỹ nghệ, giúp người dân địa phương nâng cao được tay nghề, ổn định cuộc sống, góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân Bắc Kạn, thời gian qua, Ngành Y tế Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ đào tạo chuyên sâu, đào tạo nâng cao cho các cán bộ y tế của tỉnh Bắc Kạn; trao đổi kinh nghiệm trong kiện toàn củng cố hệ thống y tế cơ sở, khám chữa bệnh, chuyển giao một số kỹ thuật điều trị trình độ cao; tặng 01 máy điện tim để điều trị và khám chữa bệnh cho nhân dân. Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016 - 2020, Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện K Trung ương. Bệnh viện đã chủ động cử cán bộ y tế tham dự các lớp đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cấp cứu tim mạch, siêu âm tim cơ bản… từ Bệnh viện Tim Hà Nội; tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật chuẩn đoán, điều trị một số bệnh ung thư từ Bệnh viện K Trung ương.

Hợp tác trong phát triển văn hóa và du lịch, tỉnh Bắc Kạn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành Hà Nội đặt chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh; tăng cường tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch Bắc Kạn tại thị trường Hà Nội. Trong phát triển thể thao, tỉnh Bắc Kạn hiện đang gửi đào tạo tại Hà Nội 10 vận động viên bộ môn boxing.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, những năm qua Thành phố Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn xây dựng một số công trình có ý nghĩa từ nguồn ngân sách Thành phố và vận động các doanh nghiệp lớn tài trợ. Tiêu biểu như: Năm 2010 hỗ trợ tôn tạo di tích lịch sử cách mạng Nà Tu (huyện Bạch Thông) và xây dựng nhà nội trú Trưởng THPT Yên Hân (huyện Chợ Mới) với kinh phí 5,3 tỷ đồng. Năm 2013 hỗ trợ xây dựng Trường THCS Hoàng Văn Thụ (huyện Chợ Đồn) với kinh phí 17 tỷ đồng. Năm 2014, hỗ trợ xây dựng 02 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia với kinh phí 10 tỷ đồng. Ngoài ra, Thành phố Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh trên 08 tỷ đồng thực hiện công tác giảm nghèo; hỗ trợ 10.000 ghế inox cho nhà văn hóa ở các huyện khó khăn…

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn và Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn và Thành phố Hà Nội khuyến khích, tạo điều kiện để các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các sở, ngành tăng cường gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực công tác. Để hợp tác ngày càng hiệu quả hơn, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Kạn đã được giao làm đầu mối rà soát, xây dựng chương trình cam kết mới nhằm phát huy được thế mạnh của từng địa phương./.

Tác giả: Hương Dịu

Nguồn tin: http://backan.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập570
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm462
  • Hôm nay97,339
  • Tháng hiện tại3,284,263
  • Tổng lượt truy cập155,319,867
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây