HOICHOTHUONGMAI

Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni

Thứ bảy - 07/07/2018 07:15
Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu khẳng định Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni tại châu Á và Đông Nam Á, mong muốn hai bên sẽ cùng nỗ lực để đưa quan hệ hợp tác hai nước phát triển hiệu quả và thực chất trên tất cả các mặt.

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức Ru-ma-ni từ ngày 6-7/7/2018.

Tại cuộc gặp với Phó Chủ tịch Hạ viện Ru-mani Carmen Ileana Mihalcescu, hai bên bày tỏ hài lòng trước quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước suốt gần 7 thập kỷ qua; hai nước duy trì quan hệ chính trị - đối ngoại tốt đẹp, đặc biệt là Quốc hội hai nước thường xuyên trao đổi đoàn giữa các Uỷ ban và ở cấp cao, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế như Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU, qua đó tạo điều kiện cho việc tăng cường quan hệ mọi mặt giữa hai nước, hai dân tộc.

Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ Phó Chủ tịch Hạ viện Ru-mani Carmen Ileana Mihalcescu

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh chúc mừng Ru-ma-ni nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập quốc gia (1918-2018), đánh giá cao sự giúp đỡ hỗ trợ của đất nước và nhân dân Ru-ma-ni dành cho Việt Nam nhiều năm qua, trong đó có việc đào tạo cho Việt Nam hơn 4000 sinh viên, những người đã và đang đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở Việt Nam cũng như cho quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc, đồng thời bày tỏ mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ mọi mặt với Ru-ma-ni, nhất là trong lĩnh vực kinh tế – thương mại – đầu tư và trong những lĩnh vực hai nước có thể bổ trợ cho nhau.

Phó Chủ tịch Hạ viện Carmen Ileana Mihalcescu khẳng định ủng hộ Chính phủ hai nước trong việc phát triển toàn diện hợp tác song phương; Quốc hội Ru-ma-ni ủng hộ việc sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và sẽ phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA sau khi được Hiệp định này được ký chính thức.

Tại cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu, Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu hoan nghênh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoai giao Phạm Bình Minh lần đầu tiên đến thăm Ru-ma-ni, cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Bộ trưởng Teodor Melescanu khẳng định Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni tại châu Á và Đông Nam Á; mong muốn hai bên sẽ cùng nỗ lực để đưa quan hệ hợp tác hai nước phát triển hiệu quả và thực chất trên tất cả các mặt.

Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni - Ảnh minh hoạ 2
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, những tiến triển trong quan hệ kinh tế – thương mại – đầu tư giữa hai nước trong thời gian gần đây tuy còn khiêm tốn nhưng là tiền đề quan trọng để hai bên tiếp tục phát huy và tăng cường hợp tác.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni Teodor Melescanu đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua, nhất là trên phương diện chính trị - ngoại giao, thể hiện qua việc trao đổi nhiều đoàn các cấp, các ngành và các địa phương.

Tuy nhiên quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư vẫn chưa tương xứng: Kim ngạch hai chiều năm 2017 đạt 207 triệu USD và Ru-ma-ni có 2 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn 1,2 triệu USD. Hai nước còn nhiều tiềm năng và lợi thế có thể khai thác và phát triển: Ru-ma-ni có kinh nghiệm và công nghệ trong các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, khai khoáng, dược phẩm, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, nông nghiệp và chế biến thực phẩm…có thể chia sẻ và hợp tác với Việt Nam; Việt Nam có thể xuất khẩu thuỷ hải sản, trái cây nhiệt đới, sản phẩm dệt may vào thị trường Ru-ma-ni.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, Cộng đồng Pháp ngữ (Francophonie), Diễn đàn hợp tác Á– Âu (ASEM)...cũng như trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm như quản lý bền vững nguồn nước (sông Đa-nuýp và sông Mê-công); và việc duy trì hoà bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các Công ước của Liên hợp quốc trong đó có Công ước về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Với vai trò là Chủ tịch EU trong 6 tháng đầu năm 2019, Ru-ma-ni khẳng định ủng hộ quan hệ Việt Nam với EU trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA); Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho Ru-ma-ni với ASEAN và các nước thành viên.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến Thủ tướng Ru-ma-ni Viorica Dancila, cùng dự có Phó Thủ tướng phụ trách đối ngoại Ana Birchall.

Việt Nam đã và đang là đối tác quan trọng của Ru-ma-ni - Ảnh minh hoạ 3
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội kiến Thủ tướng Ru-ma-ni Viorica Dancila

Thủ tướng Ru-ma-ni đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam và cho rằng hai nước có rất nhiều cơ hội để nâng tầm quan hệ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại – đầu tư cũng như khoa học - công nghệ; Việt Nam có tiềm năng trong lĩnh vực đào tạo lao động có tay nghề kỹ thuật cao, cần cù, chịu khó, ham học hỏi, sẽ đáp ứng tốt các yêu cầu của thị trường Ru-ma-ni.

Hai bên nhất trí để đưa quan hệ kinh tế - thương mại tương xứng với quan hệ chính trị - đối ngoại cũng như tiềm năng và nguyện vọng của hai bên, cần tháo gỡ những vướng mắc trong hợp tác kinh tế, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban hợp tác Liên chính phủ hai nước, củng cố khuôn khổ pháp lý trong đó có đàm phán, ký kết các văn bản pháp lý về hợp tác kinh tế, nông nghiệp, văn hoá – giáo dục...

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chuyển lời chào và lời mời thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Thủ tướng Viorica Dancila và Thủ tướng đã vui vẻ nhận lời.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,972,238
  • Tổng lượt truy cập151,692,714
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây