“Tỷ lệ sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài đã giảm 80%”

Thứ ba - 17/04/2018 21:35
“Tôi cho rằng đây là một nỗ lực, tiến bộ rất lớn, giúp những người làm báo chân chính được củng cố thêm niềm tin; như được tiếp thêm sức mạnh để cống hiến thêm cho sự nghiệp của mình. Và đây là một đóng góp tích cực của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2017” - ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Sáng 17/4, Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018 diễn ra tại Nghệ An. Tham dự hội nghị có ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trương Minh Tuấn - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; ông Trần Bình Minh - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam; ông Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam; ông Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân...

Hiệu quả của ứng dụng theo dõi việc gỡ, sửa bài

Tại hội nghị, ông Võ Văn Thưởng thẳng thắn cho rằng, việc Hội Nhà báo Việt Nam đưa vào sử dụng ứng dụng theo dõi việc gỡ, sửa bài trên báo điện tử đã góp phần quản lý báo chí hiệu quả, ngăn chặn dần tình trạng “Sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ” của các cơ quan báo chí trong thời gian qua…

Tất cả những biện pháp đó đã tạo chuyển biến mới trong hoạt động của Hội Nhà báo, góp phần tích cực chấn chỉnh kỷ cương trong hoạt động báo chí, khích lệ tinh thần cống hiến của các nhà báo vì lợi ích tối cao của đất nước và nhân dân.

“Tôi cho rằng, đây là một nỗ lực, tiến bộ rất lớn, giúp những người làm báo chân chính được củng cố thêm niềm tin; như được tiếp thêm sức mạnh để cống hiến thêm cho sự nghiệp của mình. Và đây là một đóng góp tích cực của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2017”, ông Thưởng nhận định.

“Tỷ lệ sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài đã giảm 80%”

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018.

Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: "Đất nước ta đang bước vào năm 2018 với một khí thế mới, niềm vui mới từ những kết quả đạt được hết sức tích cực của năm 2017. Có thể thấy rằng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.

Trong thành tích chung đó, tôi đánh giá cao sự đóng góp hiệu quả của giới báo chí và tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam. Báo chí đã thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân.

Báo chí cũng tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp, hướng đi thiết thực; đấu tranh kiên quyết với những hành vi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực xã hội; tham gia giám sát, phản biện xã hội, phát huy quyền làm chủ của người dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”.

“Tỷ lệ sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài đã giảm 80%” - Ảnh minh hoạ 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội của Hội Nhà báo Việt Nam năm 2018.

“Đặc biệt, tôi đánh giá cao vai trò, tính hiệu quả của Hội Nhà báo Việt Nam trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với việc triển khai thực hiện Luật Báo chí 2016, 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam”, ông Thưởng chia sẻ thêm.

Báo chí phải bám sát cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Bên cạnh những ưu điểm và thành tích đạt được, ông Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí và Hội Nhà báo vẫn còn những thiếu sót, khuyết điểm cần sớm khắc phục.

Ông Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị.

Một số cơ quan báo chí thông tin không đúng với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ, thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, không phù hợp với lợi ích của đất nước, của nhân dân, thông tin sai sự thật, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân.

Có một số người cầm bút có biểu hiện suy thoái, có những bài báo không mang tính dẫn dắt dư luận mà đôi khi có tác dụng xấu. Vẫn còn tình trạng hội viên, nhà báo vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trước sự phát triển của các phương tiện thông tin mạng xã hội, internet, các nhà báo có điều kiện để tác nghiệp thuận lợi hơn nhưng mặt trái của nó là tạo điều kiện cho những nhà báo lao động không nghiêm túc, hời hợt trong tác nghiệp, xào xáo tin bài của nhau.

Có những cây bút không bắt nguồn từ sứ mệnh của những người làm báo mà vì tiền, vì lợi, vì danh, vì sự tác động của lợi ích nhóm dẫn đến tha hóa. "Đây là vấn đề chúng ta cần khắc phục đẩy lùi trong thời gian tới"- ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

“Tỷ lệ sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài đã giảm 80%” - Ảnh minh hoạ 3

Ông Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân phát biểu tại Hội nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó công nghệ thông tin và truyền thông phát triển rất nhanh, tác động sâu rộng đến mọi mặt đời sống xã hội. Các cơ quan báo chí phải nhận thức rõ những xu thế mới là: Thông tin có tính tương tác trực tiếp, thông tin điện tử với mô hình truyền thông đa phương tiện sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Báo chí phải chủ động đổi mới để có bước phát triển theo hướng này.

Ông Võ Văn Thưởng cũng lưu ý các cơ quan báo chí và người làm báo cần tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, giữ vững định hướng chính trị, tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ; Báo chí tiếp tục tập trung tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ vào cuộc sống; Tăng cường công tác đấu tranh chống các luận điệu sai trái, xuyên tạc và âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, góp phần quan trọng vào quá trình đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với quốc tế.

“Tỷ lệ sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ bài đã giảm 80%” - Ảnh minh hoạ 4
Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội của Hội nhà báo Việt Nam năm 2018 có hơn 600 đại biểu tham dự.

Hội Nhà báo Việt Nam cần phát huy hơn nữa vai trò của một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp của những người làm báo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, động viên, cổ vũ người làm báo hoàn thành tốt trọng trách của mình, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ người làm báo có tính chiến đấu, có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn nghiệp vụ , không ngừng học tập, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, cập nhật công nghệ làm báo hiện đại, để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tính nhân văn, nghiêm túc thực hiện Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam.

"Yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí và Hội Nhà báo Việt Nam hiện nay hết sức nặng nề. Tôi tin tưởng rằng với truyền thống tốt đẹp và những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn, đội ngũ người làm báo Việt Nam ngày càng trưởng thành, không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng, để tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam thực sự là ngôi nhà chung ấm áp của người làm báo cả nước" - ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập462
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay89,990
  • Tháng hiện tại2,162,021
  • Tổng lượt truy cập154,197,625
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây