"Truy" Phó Giám đốc Sở chuyện bệnh viện nghìn tỷ chậm trễ mà nhiều lần được gia hạn

Thứ năm - 14/12/2017 03:59
Để các dự án xây dựng bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai chậm tiến độ nhưng lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Bạc Liêu nói đã làm... tròn trách nhiệm.

Dự án chậm, Sở nói đã... làm tròn trách nhiệm (!?)

Tại kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa 9 vừa diễn ra, nhiều đại biểu HĐND đã chất vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bạc Liêu: 2 dự án Bệnh viện (BV) Quốc tế Phương Đông và BV Bạc Liêu – Sài Gòn thời gian qua triển khai rất chậm, đã gây bức xúc trong nhân dân, trách nhiệm của UBND tỉnh, ngành ở đâu?

Ông Phạm Thành Hiến- Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu thừa nhận, cả 2 dự án BV có chậm tiến độ. Đặc biệt, dự án BV Bạc Liêu – Sài Gòn đã được tỉnh gia hạn đến 3 lần.

Ông Hiến cho biết, dự án BV Quốc tế Phương Đông được cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2012, với tổng số vốn trên 4.500 tỷ đồng và hoàn thành sau 4 năm. Còn dự án BV Bạc Liêu – Sài Gòn được phê duyệt năm 2010, với tổng số vốn 1.369 tỷ đồng.

Theo ông Hiến, cho đến nay, các nhà đầu tư chỉ mới san lắp mặt bằng một phần của dự án, chứ chưa triển khai thêm các hạng mục khác. Nguyên nhân chính do năng lực tài chính của các nhà đầu tư còn yếu.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, tháng 9/2017, BV Quốc tế Phương Đông tiếp tục cam kết đến năm 2022 hoàn tất toàn bộ hạng mục công trình đưa vào sử dụng. Trong khi đó, BV Bạc Liêu - Sài Gòn cam kết trong quý 4/2018 sẽ xây dựng xong toàn bộ phần thô và cuối năm 2020 hoàn thành.

“Đối với 2 dự án BV này, chủ đầu tư được thực hiện trên đất sạch nên việc chậm trễ tiến độ xây dựng ít ảnh hưởng đến người dân”, ông Hiến nói.

Đại biểu La Văn Viễn “vặn” lại: “2 dự án BV này được đầu tư trên đất sạch nên việc chậm trễ ít ảnh hưởng người dân, lãnh đạo Sở trả lời như vậy tôi thấy chưa thỏa đáng. Việc chậm trễ triển khai 2 dự án có gây lãng phí trong sử dụng đất đai hay không và trách nhiệm thuộc về ai?”

Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Phạm Thành Hiến lý giải, nói dự án đầu tư trên đất sạch thực hiện chậm không ảnh hưởng là để người dân yên tâm.

“Việc chậm triển khai có gây thiệt hại, lãng phí đất đai,... nhưng mình cũng phải trả giá trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Muốn có doanh nghiệp đầu tư nhiều vốn hơn, bền vững hơn thì mình phải tạo điều kiện, mong các đại biểu chia sẻ”, ông Hiến phân trần.

Bà Lê Thị Ái Nam- Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu phê bình: “2 dự án BV đã kéo dài, động thái của Sở KH&ĐT kiểm tra, tham mưu cho UBND tỉnh xem có tiếp tục hay là thu hồi dự án, việc này tôi cho là rất chậm. Vậy trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở KH&ĐT có làm tròn chưa?”

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Thành Hiến cho rằng, căn cứ theo quy định pháp luật thì Sở đã làm tròn trách nhiệm của mình trong việc thu hút đầu tư, cũng như tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện triển khai dự án trên địa bàn.

“Do một số khó khăn nhất định nên thời gian tới, trách nhiệm của Sở KH&ĐT sẽ có những động thái tích cực hơn, tham mưu quyết liệt hơn nữa cho UBND tỉnh trong lĩnh vực này”, ông Hiến nói.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu Phạm Thành Hiến trả lời chất vấn về các dự án bệnh viện đầu tư chậm tiến độ.

Thấy cam kết "ngon" là cho gia hạn thì không ổn

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu Lê Thanh Hùng nêu quan điểm, không thể chấp nhận những nhà đầu tư kéo dài thời gian gọi là để có vị trí, tìm mọi cách chuyển nhượng hoặc không thực hiện đúng cam kết khi đầu tư, làm ảnh hưởng đến chất lượng đầu tư của tỉnh.

Ông Hùng nói: “Dự án BV Bạc Liêu – Sài Gòn có 3, 4 lần điều chỉnh, mà như vậy các đồng chí thấy có được hay không ? Hay là thôi đừng điều chỉnh nữa, chứ điều chỉnh hoài mà nhà đầu tư không triển khai dự án thì lãng phí đất đai rất lớn”.

Theo ông Hùng, trước khi đề xuất UBND tỉnh để xử lý các dự án như vậy, chúng ta có đánh giá rằng, nếu như tiếp tục cho gia hạn thì có được hay không, hay để cho chủ đầu tư có cơ sở pháp lý để tiếp tục kéo dài thời gian dự án.

“Mong rằng tới đây, chúng ta phải tăng cường giám sát, theo dõi đánh giá năng lực, tiến độ triển khai dự án trên cơ sở gắn với khả năng tài chính của từng chủ đầu tư để chúng ta có một kết luận vững vàng. Nếu chủ đầu tư không làm thì không gia hạn nữa. Chứ thấy cam kết ngon thì lại gia hạn, rồi không thực hiện, sau đó lại tiếp tục gia hạn thì không thể được”, ông Hùng quả quyết.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Thành Hiến cho rằng, quan điểm của tỉnh là đồng hành cùng nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Do đó, việc thu hồi dự án là bất đắc dĩ, ngoài mong muốn của tỉnh.

“Tuy nhiên, nếu dự án triển khai quá chậm thì buộc phải thu hồi để tạo sự bình đẳng, cạnh tranh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có năng lực triển khai dự án, đảm bảo môi trường đầu tư được lành mạnh”, ông Hiến nói.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập430
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay100,565
  • Tháng hiện tại3,177,312
  • Tổng lượt truy cập155,212,916
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây