HOICHOTHUONGMAI

Tổng Bí thư: Lò nóng lên, không ai có thể đứng ngoài cuộc

Thứ tư - 29/11/2017 00:47
“Chúng tôi nhiều lần nói không thể không làm được đâu, nhưng muốn thế lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng. Nói cái lò nóng lên ý là tất cả phải vào cuộc, đồng lòng nhất trí lại, không ai có thể đứng ngoài cuộc được”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi đáp ý kiến của cử tri về việc phòng chống tham nhũng chỉ “nóng” ở cấp trên, còn cấp dưới vẫn "lạnh"...

Sáng 29/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri TP Hà Nội, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV. Tại đây, nhiều cử tri đề cập những khía cạnh nóng của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay.

Cấp trên làm quyết liệt, cấp dưới... từ từ

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) cho rằng, phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đạt được kết quả tích cực. Đặt biệt, theo cử tri, từ đầu năm 2016 đến nay, Tổng Bí thư rất kiên quyết trong phòng chống tham nhũng, từ đó lãnh đạo các cấp từ Trung ương, Bộ ngành cũng vào cuộc rất mạnh.

Tuy nhiên, cử tri quận Tây Hồ nhận thấy các tỉnh thành còn coi nhẹ vấn đề phòng chống tham nhũng, thực hiện chưa nghiêm túc chỉ đạo cấp trên. “Ví dụ cụ thể như vụ ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái. Ông Quý bị xử lý nhưng lại chuyển lên làm Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh. Xử lý như vậy là rất vô lý! Tôi thấy nếu cứ làm nhẹ nhàng như ở Yên Bái thì không thể xử lý được cán bộ thiếu nghiêm túc”, cử tri Nguyễn Hồng Toán nói.

Tổng Bí thư: Lò nóng lên, không ai có thể đứng ngoài cuộc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri TP Hà Nội sau kỳ họp Quốc hội

Qua việc xử lý cán bộ ở các tỉnh thành và cả các cấp Trung ương, cử tri còn nhận thấy chưa thực sự kiên quyết. Cử tri kiến nghị những cán bộ dính sai phạm cần phải xử lý nghiêm, cần phải có bản án chính thống chứ không được nghiêng về cảnh cáo về mặt đảng, khiển trách rồi cho nghỉ hưu.

Cùng vấn đề trên, cử tri Phan Văn Nhâm (quận Tây Hồ) nhìn nhận, kết quả phòng chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đạt kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, ông Nhâm cho rằng, vẫn có những vụ việc sau kết luận lại càng khiến cử tri cả nước thêm bức xúc.

Cử tri quận Tây Hồ đưa ra ví dụ cụ thể cho sự bức xúc của mình là sau khi biết được kết quả thanh tra những vấn đề liên quan đến ông Phạm Sỹ Quý – nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

“Nhân dân cảm thấy không thuyết phục, ông Quý chỉ mất đi một chức, nhưng danh hiệu đảng viên vẫn còn, tài sản cũng vẫn còn nguyên. Nhân dân chúng tôi đặt câu hỏi, không vùng cấm trong phòng chống tham nhũng, tieu cực nhưng liệu còn có vùng tránh hay không?”, cử tri Phạm Văn Nhâm băn khoăn.

Từ phân tích trên, cử tri Phạm Văn Nhâm cho rằng, vấn đề phòng chống tham nhũng vẫn chỉ “nóng” ở cấp trên – làm quyết liệt, nhưng cấp dưới còn “lạnh” – làm từ từ. Theo cử tri, vấn đề này có nguyên nhân của nó, đặc điểm nhận dạng rất rõ là người đứng đầu có thể có sai phạm nên không dám làm hoặc trong cơ quan có người nhà.

Để khắc phục những bất cập trên, cử tri Phạm Văn Nhâm kiến nghị, Quốc hội sớm thông qua Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi. Ngoài ra, cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước thực hiện cuộc chiến này không ngừng nghỉ. “Đó là cách làm tốt nhất để bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước, bảo vệ tài sản, bảo vệ chế độ”, cử tri Nhân nói.

Không ai có thể đứng ngoài cuộc

Tiếp thu các ý kiến cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, các ý kiến đóng góp rất xác đáng, rất cụ thể, rất chi tiết, nói cái được, cái chưa được rất chuẩn.

Xung quanh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, theo Tổng Bí thư, đây là vấn đề lớn, Trung ương đã có nhiều nghị quyết nhưng chúng ta vẫn chưa bằng lòng với những gì đã làm được.

Tổng Bí thư: Lò nóng lên, không ai có thể đứng ngoài cuộc - Ảnh minh hoạ 2
Cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

“Dù đã rất cố gắng, làm có hiệu quả hơn, bài bản hơn, tâm phục khẩu phục, nhưng rõ ràng so với yêu cầu còn nhiều việc phải làm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh và cho rằng, đây là cuộc đấu tranh rất gian khổ, lâu dài, kiên trì, không nóng vội, bước đi phải chắc chắn, làm nhưng phải giữ được ổn định.

Theo Tổng Bí thư, không phải thi hành kỷ luật thật nhiều mới là thành công mà cốt là đánh thức người ta dậy để đừng vi phạm phạm khuyết điểm, đấy mới là thành công. “Mở đường cho người ta tiến mới là thành công”, Tổng Bí thư nói rõ.

Đề cập vấn đề “trên nóng, dưới lạnh”, Tổng bí thư trấn an, bây giờ bên dưới cũng đang nóng dần lên, một số nơi đang làm. “Chúng tôi nhiều lần nói không thể không làm được đâu, nhưng muốn thế lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng. Nói cái lò nóng lên ý là tất cả phải vào cuộc, đồng lòng nhất trí lại, không ai có thể đứng ngoài cuộc được”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng cho biết, rất muốn thông qua sớm Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Nhưng đây là luật khó, đưa ra phải chuẩn để giải quyết được những khâu yếu. “Không chỉ kêu gọi suông, giáo dục tư tưởng suông mà phải bằng luật pháp. Giao cho anh quyền phải có “cái roi” để anh không thể, không dám và cũng không muốn tham nhũng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói thêm.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập468
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm391
  • Hôm nay73,941
  • Tháng hiện tại4,038,841
  • Tổng lượt truy cập151,759,317
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây