HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng thăm hỏi ngư dân vùng ảnh hưởng sự cố Formosa

Thứ năm - 17/05/2018 14:30
Chiều 16/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn làm việc đã đến thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) gặp gỡ các ngư dân tại đây.

Đi cùng Thủ tướng có ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ TN-MT.

Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Cao - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phan Ngọc Thọ - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Thủ tướng thăm hỏi ngư dân vùng ảnh hưởng sự cố Formosa
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cho biết, sau gần 2 năm từ sự cố Formosa đến nay, hoạt động khai thác hải sản biển, đặc biệt là vùng xa bờ đã ổn định và dần tăng về sản lượng. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đã khôi phục trở lại nhờ sự lãnh đạo sâu sát của các cấp, các ngành, thị trường tiêu thụ hải sản đã ổn định, người dân buôn bán bình thường như trước đây, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Đến 15/3/2018, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác chi trả với hơn 46.200 đối tượng được chi trả bồi thường với tổng kinh phí hơn 980 tỷ đồng.

Người dân vùng biển Thuận An trong buổi gặp Thủ tướng đã đề xuất Thủ tướng cần chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xả thải của các doanh nghiệp, không để xảy ra thêm sự cố tương tự Formosa; đồng thời cảm ơn Chính phủ đã giúp đỡ, hỗ trợ. Bà con cho biết đã dành số tiền nhận được từ nguồn hỗ trợ, đền bù để mua sắm ngư lưới cụ, phương tiện tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Thủ tướng thăm hỏi ngư dân vùng ảnh hưởng sự cố Formosa - Ảnh minh hoạ 2
Thủ tướng đến thăm hỏi, động viên người dân thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm có hướng dẫn thực hiện các dự án từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; đề xuất Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế đặc thù về đầu tư các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá; dự án khôi phục hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản của tỉnh; đề nghị Bộ NN&PTNT sớm thẩm định danh mục các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc đã rất vui mừng khi chứng kiến cảnh phấn khởi của người dân được nhận tiền đền bù thỏa đáng, sử dụng có hiệu quả nguồn tiền đền bù, hỗ trợ. Vui mừng vì đời sống của nhân dân tốt hơn, thương yêu nhau hơn, đoàn kết hơn sau những khó khăn do sự cố môi trường. Thủ tướng đánh giá cao sự công khai, dân chủ, minh bạch, chính xác trong hỗ trợ, đền bù của tỉnh, nhờ sự giám sát của nhân dân, của chính quyền, cấp ủy nên hạn chế thấp nhất khiếu nại, tố cáo, không phát sinh khiếu kiện đông người vượt cấp.

Thủ tướng nhấn mạnh, số tiền hỗ trợ, đền bù đã đi vào đúng các hộ trực tiếp thiệt hại, đã giải quyết được đời sống trước mắt và hỗ trợ cho bà con mua sắm công cụ, phương tiện đánh bắt lâu dài, nuôi trồng thủy hải sản.

Về các đề xuất của tỉnh và ngư dân, Thủ tướng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phục hồi hệ sinh thái biển, tạo nghề nghiệp ổn định cho bà con. Thủ tướng quan tâm đến đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân, chuyển đổi nghề với phương châm đa nghề, đa lĩnh vực, cơ cấu lao động hợp lý. Trước hết, cần quy hoạch lại vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, vừa phát triển du lịch vừa nuôi trồng thủy sản, Thủ tướng giao các bộ, ngành phối hợp với tỉnh làm tốt hơn việc này.

Về đầu tư xây dựng một số cơ sở vật chất, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ dành nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh sớm khắc phục khó khăn, trong đó chú trọng tới âu neo đậu tàu thuyền, hậu cần nghề cá. Thủ tướng mong muốn lãnh đạo tỉnh và các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm hỗ trợ tốt hơn nữa đời sống người dân vùng ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tặng quà cho 20 ngư dân; đồng thời, đến tận nhà thăm hỏi, động viên 2 hộ ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển.

Thủ tướng thăm hỏi ngư dân vùng ảnh hưởng sự cố Formosa - Ảnh minh hoạ 3
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho ngư dân thị trấn Thuận An

Hôm nay (17/5), Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm về hỗ trợ khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại tỉnh Quảng Trị sẽ được khai mạc. Tại hội nghị, Chính phủ sẽ cùng với các bộ, ngành, 4 địa phương sẽ đánh giá, tìm giải pháp hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay73,575
  • Tháng hiện tại4,038,475
  • Tổng lượt truy cập151,758,951
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây