HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng lưu ý ngành Nông nghiệp khắc phục 7 vấn đề

Thứ hai - 21/11/2016 20:54
Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhưng cũng lưu ý ngành Nông nghiệp tập trung làm rõ, khắc phục 7 vấn đề.

 

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng), Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ NN&PTNT.
Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng), Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc với Bộ NN&PTNT.

 

Tại buổi Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) sáng 21/11, ông Mai Tiến Dũng – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ - đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đánh giá cao Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Thủ tướng nhận định Bộ trưởng vừa mới nhận nhiệm vụ trong thời gian chưa lâu nhưng đã năng động, trách nhiệm, lăn lộn với công việc, đi sâu, đi sát cơ sở giải quyết nhiều điểm nóng, đặc biệt là nghiên cứu các giải pháp đẩy mạnh tái cơ cấu.

Nếu trong hai quý đầu năm, nông nghiệp còn tăng trưởng âm, thì tới quý III, tính chung 9 tháng, nông nghiệp đã tăng trưởng dương trở lại. Đây là nỗ lực tạo đột phá của ngành.

“Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường là một trong những bộ trưởng hết sức quyết liệt, trách nhiệm với công việc được giao, với dân. Như qua phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội và tại các phiên họp Chính phủ, Bộ trưởng đã chủ động đề xuất nhiều giải pháp tích cực, thể hiện quyết tâm cao của toàn ngành”, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến đánh giá của Thủ tướng.

7 vấn đề Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp lưu ý

Qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT giải trình, làm rõ, tập trung khắc phục 7 vấn đề.

Thứ nhất là nhiệm vụ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp. Đây là nhiệm vụ lớn, đặc biệt đang có chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp hai vấn đề đó là đất đai và khó khăn trong tiếp cận vay vốn tín dụng.

Ngoài ra, việc xuất khẩu nông sản hiện chỉ tập trung vào một số mặt hàng chủ lực như gạo, thủy sản, cà phê, cao su… trong khi lại nhập khẩu ngô lên tới 3 tỷ USD. Điều này liên quan tới quy trình sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.

Thứ hai, Thủ tướng gợi ý làm sao cần nâng cao chất lượng dự báo thiên tai, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu. Đây là việc trong thời gian qua đã làm tốt, nhưng cần nỗ lực hơn, Thủ tướng cũng đã nhiều lần nhắc nhở. Trong năm 2016, Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai như hạn mặn, bão lụt…

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (đứng) được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về thái độ làm việc quyết liệt và trách nhiệm.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường (đứng) được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về thái độ làm việc quyết liệt và trách nhiệm.

 

Thứ ba, trong những năm qua, Bộ đã quyết liệt xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển động mạnh mẽ trong huy động nguồn lực, trong nhận thức của người dân. Tuy nhiên, việc xây dựng nông thôn mới đang có dấu hiệu chững lại.

Mặt khác, nhiều địa phương có xu thế chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, ít quan tâm tới việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân, dẫn tới nhiều nơi nợ đọng xây dựng cơ bản. Cùng với đó, các tiêu chí nông thôn mới có phần chưa phù hợp ở thực tiễn nhiều nơi.

Thứ tư là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là vấn đề liên ngành, nhưng liên quan nhiều tới ngành nông nghiệp, xuất phát điểm là sản phẩm của ngành. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc tới hàng loạt vụ việc được người dân rất quan tâm như 3.000 lít mỡ thối, vụ phù phép lợn chết thành lợn mán, các vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm người nhập viện… Vừa qua, Bộ cũng đã có văn bản trả lời rất sớm, đồng ý với đề xuất của TPHCM về việc thành lập cơ quan mới thực hiện chức năng về bảo đảm an toàn thực phẩm, thay thế chức năng của các sở.

Thứ năm, Thủ tướng gợi ý cần tăng cường quản lý về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… Người dân rất băn khăn về chất cấm trong chăn nuôi, phân bón giả, kém chất lượng. Đặc biệt, với những vụ việc như việc cấp khống 800 giấy phép kiểm nghiệm thức ăn thủy sản, Thủ tướng yêu cầu Bộ hết sức nghiêm túc, làm rõ, nếu vi phạm phải xử lý nghiêm, không được xử lý mang tính chất nội bộ.

Thứ sáu là công tác bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên, không chuyển rừng nghèo kiệt sang phát triển các dự án khác; đồng thời làm rõ các vụ phá rừng ở Kon Tum, Quảng Nam…

Thứ bảy, Thủ tướng nhắc nhở về cơ chế hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản, đặc biệt tập trung hỗ trợ người dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, có giải pháp xử lý lượng hải sản tồn đọng rất lớn lên tới hàng nghìn tấn.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: “7 nhiệm vụ mà Thủ tướng chỉ đạo lưu ý, ngành nông nghiệp chúng tôi phải coi đó là những vấn đề hết sức quan trọng. Chúng tôi tiếp thu đầy đủ và sẽ trả lời bằng văn bản gửi tới Thủ tướng, đồng thời sẽ có những đề xuất cụ thể”.

Còn 14 nhiệm vụ Chính phủ giao chưa hoàn thành

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, chủ trương của Chính phủ là xây dựng Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, chuyển từ hành chính sơ cứng sang nền hành chính phục vụ. Xác định sự hài lòng của người dân là sự hài lòng cải cách của Chính phủ, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản siết chặt kỷ luật, kỷ cương,…

“Xuất phát từ thực tiễn, giữa nói và làm ở tất cả các cấp còn cách xa rất nhiều. Văn bản của Thủ tướng, Chính phủ giao cho các bộ, ngành địa phương nhiều nhưng tỷ lệ nợ đọng vẫn nhiều, tỷ lệ hoàn thành thấp” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày 10/11/2016, Bộ NN&PTNT đã nhận được 503 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đã hoàn thành được 352, còn 128 nhiệm vụ đang giải quyết (trong đó có 14 nhiệm vụ đã quá hạn).

Giải trình về số đầu nhiệm vụ còn nợ đọng nói trên, ông Hà Công Tuấn – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, trong số 503 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thì có 23 nhiệm vụ là thường xuyên lâu dài; còn lại 480 nhiệm vụ có hạn thì đã hoàn thành được 352 nhiệm vụ (đạt 70%), 128 nhiệm vụ đang giải quyết chiếm 25,4% (trong đó có 14 nhiệm vụ đã quá hạn, chiếm 2,9%).

“Trong số 14 nhiệm vụ quá hạn, có 13 Đề án, Dự án xây dựng Luật và Văn bản qui phạm pháp luật, còn 1 nhiệm vụ cụ thể là Quỹ phát triển xã sau khi Dự án phát triển lâm nghiệp để cải thiện đời sống vùng Tây Nguyên (FLITCH) kết thúc, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong tháng 7/2016” – Thứ trưởng Hà Công Tuấn nói.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ thêm, Bộ NN&PTNT là Bộ đa ngành, nhiệm vụ chung là rất lớn. Năm 2016 là 1 năm hết sức khó khăn, vất vả với ngành nông nghiệp, là năm cuối cùng trong chu kỳ El-nino dài nhất trong lịch sử, diễn biến suốt từ cuối năm 2015 đến tháng 8/2016 mới kết thúc.

Ngoài ra, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và 14 tỉnh phía Bắc bị rét đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất nông nghiệp rất lớn. Do đó, khối lượng công việc hết sức nhiều, đồng thời năm 2016 lại là năm thời tiết chuyển tiếp từ El-nino sang La Nina, xuất hiện 3 cơn bão, 4 đợt áp thấp nhiệt đới cộng với gió mùa Đông Bắc đã ảnh hưởng nhiều đến các tỉnh miền Trung.

“Năm 2016 ngành nông nghiệp rất nhiều việc, cộng thêm sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, kéo theo cả hệ thống chính trị, đặc biệt là Chính phủ, tập trung chỉ đạo hết sức vất vả. Chính vì vậy, cũng ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cần duy trì tổ công tác của Bộ này để tập trung xây dựng thể chế, cơ chế chính sách. Trong số 14 nhiệm mà Bộ NN&PTNT chưa hoàn thành nói trên cho thấy rằng có những đơn vị rất có trách nhiệm, vượt quá hạn nhưng không nhiều. Tuy nhiên, cũng có đơn vị được giao nhiệm vụ lại chậm quá hạn rất nhiều nhiều, đặc biệt là Tổng cục Thủy sản.

“Nếu chúng ta xây dựng một Bộ NN&PTNT kiến tạo, bởi Chính phủ kiến tạo thì các Bộ cũng phải kiến tạo, các đơn vị của Bộ cũng phải kiến tạo... Nhưng cứ để quá hạn các nhiệm vụ như nói trên sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Nguyễn Dương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập419
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay100,236
  • Tháng hiện tại3,958,343
  • Tổng lượt truy cập151,678,819
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây