HOICHOTHUONGMAI

Thủ tướng: Dẹp ngay tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong”!

Thứ sáu - 20/04/2018 11:50
“Thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng. Cần dẹp ngay tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, “ngâm” hồ sơ, hay tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Thủ tướng: Dẹp ngay tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong”!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cần dẹp ngay tình trạng “ngâm” hồ sơ, hay tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong".

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng hôm nay (20/4), Thủ tướng nhấn mạnh, phải tập trung tháo gỡ thể chế pháp luật, nhất là những thủ tục rườm rà, những thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng.

Theo đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phát triển đầu tư xây dựng là một yêu cầu cấp thiết, nhất là cho đầu tư tư nhân, xã hội hóa nguồn lực. Bên cạnh đó, nhà nước tăng cường quản lý đầu tư công để chống thất thoát, tham nhũng.

Thủ tướng nhắc lại, quản lý đầu tư công chặt chẽ đồng thời chống phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp, là rất quan trọng, là yêu cầu đối với tất cả cán bộ, công chức.

Lãnh đạo Chính phủ nêu thực trạng, hệ thống thể chế chính sách, pháp luật còn chồng chéo với nhiều luật, hơn 100 nghị định, hàng trăm thông tư hướng dẫn, hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức. Riêng trong khâu chuẩn bị đầu mục dự án đã có tới 45 thủ tục khác nhau mà giữa các luật, các văn bản lại không thống nhất.

Tính kỷ luật hành chính thì không đảm bảo, công tác quản lý lỏng lẻo, không thực hiện đúng quy chế làm việc của Chính phủ, không thực hiện đúng chức năng thẩm định, đùn đẩy, tránh né trách nhiệm, người dân, doanh nghiệp vướng mắc không được bộ, ngành, địa phương tháo gỡ, hướng dẫn thực hiện. Thủ tướng gay gắt khi nhắc tới tình trạng “ngâm” hồ sơ, nhất là đối với dự án đô thị, dự án xây dựng, dự án bất động sản.

Thủ tướng yêu cầu, với những văn bản pháp luật có vướng mắc mà thuộc thẩm quyền của Quốc hội, cần nghiên cứu, sớm trình Quốc hội xem xét sửa đổi. Với các nghị định, thông tư, quy định do Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương ban hành thì cần sửa ngay, để tạo điều kiện cho phát triển.

“Cần nhất phải sửa tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của tất cả cán bộ, công chức. Ai ngâm lâu hồ sơ, đúng quy chế kỷ luật thì phải xử lý. Tuy nhiên, yêu cầu làm nhanh nhưng không được làm ẩu, làm trái pháp luật” – Thủ tướng lưu ý.

Về vấn đề lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, Thủ tướng nhận định, tình trạng tham nhũng, bôi trơn, chi phí không chính thức còn nặng nề, diễn ra ở nhiều khâu, phức tạp, khó kiểm soát. Từ khâu quy hoạch, chủ trương dự án, nghiên cứu dự án, quyết định phê duyệt dự án, giải ngân, đấu thầu, thuế, kho bạc, nghiệm thu... đều có hình bóng của tiêu cực.

Người lãnh đạo đứng đầu Chính phủ quán triệt: “Chúng ta phải chống cho bằng được vấn nạn này. Cần dẹp ngay tình trạng “ngâm” hồ sơ, hay tình trạng “có 300 lạng việc này mới xong. Công khai minh bạch trong đầu tư xây dựng, theo đó, là vấn đề rất quan trọng”.

Thủ tướng dẫn chứng, đất đai mà giao nhà đầu tư tự làm thì thất thoát lớn. Vừa qua, Việt Nam đã để bị thất thoát rất lớn trong vấn đề này, cần chấn chỉnh. Thủ tướng chỉ ra tình trạng lựa chọn nhà thầu một cách tùy tiện và quán triệt yêu cầu, đất đai phải được đấu giá công khai để thu lợi cho nhà nước, dẹp ngay tình trạng “quân xanh, quân đỏ”.

Định hướng tháo gỡ, khắc phục các vướng mắc, Thủ tướng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện khung khổ pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng kiên quyết loại bỏ thủ tục không cần thiết hoặc lồng ghép trong các thủ tục khác.

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm405
  • Hôm nay70,239
  • Tháng hiện tại2,661,092
  • Tổng lượt truy cập150,381,568
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây