HOICHOTHUONGMAI

Thế giới biến động, quan hệ Việt Nam - Lào vẫn trước sau như một

Thứ bảy - 15/12/2018 02:48
Ông Nguyễn Bá Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào - cho biết, trong thế giới đầy biến động và phức tạp hiện nay, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức gay gắt, tuy nhiên, lãnh đạo hai nước đều quyết tâm “trước sau như một”…

Trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào không ngừng phát triển và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

“Hiếm có với một nước nào trên thế giới mà việc trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước lại được tiến hành thường xuyên như giữa Việt Nam với Lào.” - Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nói.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nước đứng đầu về đầu tư và là đối tác thương mại lớn của Lào. Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế Lào phát triển, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân.

Thế giới biến động, quan hệ Việt Nam - Lào vẫn trước sau như một
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng

Hiện có hơn 14.600 lưu học sinh Lào đang theo học ở Việt Nam và hàng trăm lưu học sinh Việt Nam đang học tại các trường đại học tại Lào.

Hợp tác an ninh-quốc phòng Việt Nam - Lào tiếp tục duy trì tốt với mức độ tin cậy cao; hai bên đã hoàn thành toàn bộ Dự án tăng dầy và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào; ký Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới Việt Nam-Lào và Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam-Lào.

Cùng với hợp tác trong khuôn khổ song phương, tình đoàn kết anh em giữa Việt Nam và Lào còn thể hiện rõ nét tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hiệp quốc, ASEAN, hợp tác tiểu vùng…, đã góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động và phức tạp như hiện nay, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết, bên cạnh những vận hội phát triển, mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Lào cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức gay gắt từ sự phát triển của bản thân mỗi nước và từ môi trường quốc tế, khu vực.

“Trong các cuộc gặp gỡ tiếp xúc, các đồng chí Lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai nước đều thể hiện quyết tâm trước sau như một sẽ làm hết sức mình để làm cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.” - Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào khẳng định, hai nước đặt ưu tiên cao nhất là cùng phấn đấu tập trung mọi nỗ lực nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào lên tầm cao mới, với phương châm thiết thực và hiệu quả; tiếp tục coi quan hệ giữa hai Đảng là then chốt, thắt chặt quan hệ chính trị, tăng cường tin cậy và gắn bó lẫn nhau, coi đây là một trụ cột định hướng trong tổng thể quan hệ hợp tác.

Từ ngày 16-19/12/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong - Lan Thương lần thứ 4. Đây là cơ chế hợp tác với sự tham gia của 6 nước ven sông (Việt Nam, Campuchia, Lào, Mianma, Thái Lan và Trung Quốc) được lập ra nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện để xây dựng cộng đồng trách nhiệm và lợi ích chung ở tiểu vùng.

Sau khi kết thúc Hội nghị Mekong - Lan Thương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh sẽ thăm chính thức Lào, đồng chủ trì Tham vấn chính trị cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Lào lần thứ 5.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập406
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,971,319
  • Tổng lượt truy cập151,691,795
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây