HOICHOTHUONGMAI

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về việc ông Trump, ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Thứ ba - 31/10/2017 14:29
“Lãnh đạo của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2015, 2016 đều đã có những chuyến thăm Việt Nam. Lần này, ngay đầu nhiệm kỳ mới, Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lại chọn thăm chính thức Việt Nam. Điều đó thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ với Việt Nam của các nước lớn…”

Bên hành lang Quốc hội chiều 30/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trao đổi cụ thể về thông tin đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước khi nhiều nguyên thủ các nước lớn trên thế giới sẽ thăm chính thức Việt Nam nhân dịp tới Đà Nẵng dự tuần lễ cấp cao APEC tới đây.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói về việc ông Trump, ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: "Lãnh đạo của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2015, 2016 đều đã có những chuyến thăm Việt Nam. Lần này, ngay đầu nhiệm kỳ mới, Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lại chọn thăm chính thức Việt Nam".

Thưa Phó Thủ tướng, tại APEC, vấn đề chủ yếu đặt ra là kinh tế - thương mại. Việt Nam đã chuẩn bị thế nào để lãnh đạo 20 nền kinh tế thành viên khác đồng thuận với những đề xuất dự kiến mà nước chủ nhà đưa ra?

Từ đầu năm đến giờ, những đề xuất của Việt Nam, các bạn đều đồng ý cả. Văn kiện chính thức của tuần lễ cấp cao thì chúng tôi mới đang chuẩn bị nhưng có thể nói, các văn kiện đang xây dựng, Việt Nam đều tổ chức thảo luận với các nước để có thể đạt được đồng thuận cao khi đưa ra tại tuần lễ cấp cao tới đây.

Nội dung cơ bản của APEC là thúc đẩy thương mại tự do và tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư. Chủ đề của năm APEC 2017 cụ thể là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Năm nay, Việt Nam chủ trương thúc đẩy thêm nữa vấn đề hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để tạo môi trường cho khu vực kinh tế này phát triển.

Xin Phó Thủ tướng thông tin cụ thể về nội dung các văn kiện sẽ đưa ra thảo luận tại tuần lễ cấp cao?

Ngoài thúc đẩy thương mại tự do và môi trường kinh doanh, đầu tư, Việt Namm cũng đưa ra vấn đề khác là nguồn nhân lực cho kỷ nguyên số.

Nguồn nhân lực, thương mại, tài chính là những vấn đề mà các hội nghị trong năm qua đã triển khai thực tế. Ví dụ, riêng tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính cũng đã có 4 nội dung cũng hết sức là cần thiết là: Tài chính cho cơ sở hạ tầng; Chống xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận (BEPS); Tài chính và bảo hiểm rủi ro thiên tai và Tài chính bao trùm.

Tất cả các nội dung đã có trong các hội nghị Bộ trưởng vừa qua sẽ được hội nghị liên Bộ trưởng sắp tới bàn thảo, thống nhất để đưa vào văn kiện trình lên Hội nghị cấp cao. Hội nghị cấp cao sẽ có tuyên bố về các vấn đề trong năm 2017.

Ngoài hội nghị cấp cao, được biết, cũng nhân dịp này, Việt Nam sẽ đón 4 chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của các nguyên thủ thế giới mà dư luận trong và ngoài nước đều quan tâm. Phó Thủ tướng có thể thông tin cụ thể về các chuyến thăm này, mục tiêu đặt ra với mỗi chuyến thăm?

Mục tiêu cao nhất của mỗi chuyến thăm là để nâng cao quan hệ của Việt Nam với các nước và với từng nước mà lãnh đạo lần đầu tiên có chuyến thăm tới Việt Nam. Cụ thể, dịp này, Thủ tướng Canada Justin Trudeau lần đầu thăm Việt Nam, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng thăm chính thức ngay sau Đại hội Đảng lần thứ 19, bắt đầu một nhiệm kỳ mới của nước này. Với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng thống Chilê Michelle Bachelet, đây cũng là lần đầu tiên các vị này tới Việt Nam trên cương vị người đứng đầu nhà nước.

Việc những nguyên thủ lớn, nhận được sự trông đợi của thế giới như ông Tập Cận Bình, ông Donald Trump thăm Việt Nam lần này, ở ngay đầu nhiệm kỳ công tác có ý nghĩa thế nào, thưa Phó Thủ tướng?

Đấy là điều đặc biệt của năm nay. Vì Việt Nam là nước chủ nhà của APEC, việc các nước nhân dịp tới dự hội nghị cấp cao APEC để thăm chính thức Việt Nam luôn cũng là công việc thường xuyên. Tuy nhiên việc nước nào chọn thăm chính thức dịp này cũng thể hiện bước phát triển trong quan hệ của nước đó với Việt Nam khi rõ ràng có lãnh đạo của nhiều nước tới Việt Nam nhưng không phải đi thăm chính thức mà chỉ là tới Đà Nẵng dự hội nghị.

Việc 4 nguyên thủ chọn thăm chính thức Việt Nam những ngày tới cũng thể hiện, công tác ngoại giao của chúng ta trong năm nay hết sức thành công. Vị thế của Việt Nam đang lên trên trường quốc tế nên nhiều nước muốn nhân dịp này để thực hiện chuyến thăm song phương, thăm chính thức cấp nhà nước để thúc đẩy hơn nữa các vấn đề trong quan hệ song phương chứ không chỉ là vì quan hệ đa phương trên phương diện APEC.

Những năm trước, Việt Nam cũng vừa đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng như Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào giai đoạn cuối của nhiệm kỳ công tác, nay lại trong nhiệm kỳ mới, nguyên thủ 2 cường quốc hàng đầu lại tiếp tục chọn thăm Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là động thái thể hiện mong muốn áp đặt sự chi phối với Việt Nam của các nước lớn?

Lãnh đạo của cả Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2015, 2016 đều đã có những chuyến thăm Việt Nam. Lần này, ngay đầu nhiệm kỳ mới, Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng lại chọn thăm chính thức Việt Nam. Điều đó thể hiện chủ trương thúc đẩy quan hệ với Việt Nam của các nước lớn.

Việc đón cả 2 lãnh đạo lớn của thế giới chúng ta đã chuẩn bị để làm thật chu đáo và không có vấn đề gì. Nó cho thấy là Việt Nam luôn giữ quan hệ tốt đẹp, có ý nghĩa với tất cả các bạn bè, các cường quốc.

Tác giả: P.Thảo (thực hiện)

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay87,239
  • Tháng hiện tại3,945,346
  • Tổng lượt truy cập151,665,822
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây