HOICHOTHUONGMAI

Phố cà phê đường tàu: Mưu sinh chính đáng nhưng phải thượng tôn pháp luật

Thứ tư - 21/09/2022 23:12

(Dân trí) - Chính quyền sở tại cho biết, dù nguyện vọng mưu sinh của người dân ở "xóm đường tàu" (Hà Nội) là chính đáng nhưng vẫn phải thượng tôn pháp luật; hoạt động kinh doanh bắt buộc phải tạm dừng.

Chiều ngày 21/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Bông (Hà Nội) xác nhận đã nhận được đơn kêu cứu của người dân "xóm đường tàu" với nội dung đề nghị cơ quan chức năng có giải pháp giúp người dân ở Chắn 5 Trần Phú vừa kinh doanh đúng pháp luật, vừa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Phố cà phê đường tàu: Mưu sinh chính đáng nhưng phải thượng tôn pháp luật - 1

Hình ảnh du khách nước ngoài chờ đoàn tàu đi ngang qua để chụp ảnh tại "xóm đường tàu" (Ảnh: Mạnh Quân).

Vị lãnh đạo phường này bày tỏ sự chia sẻ trước những tâm tư, nguyện vọng của người dân và khẳng định sẽ đồng hành trong vụ việc này, chuyển tải những kiến nghị đến cấp có thẩm quyền.

"Nguyện vọng kinh doanh, mưu sinh dù rất chính đáng nhưng vẫn phải thượng tôn pháp luật. Tôi rất chia sẻ với người dân nhưng hiện tại hoạt động kinh doanh cà phê ven đường tàu bắt buộc phải tạm dừng để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Phường mong người dân chấp hành nghiêm túc cho đến khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra phương án phù hợp, đúng quy định pháp luật" - vị lãnh đạo này bày tỏ.

Được biết, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có hơn 30 quán cà phê đường tàu, trong đó ở phường Hàng Bông có 15 quán (4 quán đã đăng ký kinh doanh, 11 quán chưa đăng ký kinh doanh).

Trước đó, người dân ở Chắn 5 Trần Phú đã gửi đơn kêu cứu tới lãnh đạo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương, sau khi chính quyền sở tại có động thái yêu cầu các cửa hàng kinh doanh dịch vụ cà phê đường tàu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải đóng cửa.

Trong đơn, người dân mong muốn được chính quyền, các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu xem xét thấu đáo, có lý có tình để tìm ra những giải pháp vừa hỗ trợ người dân có cuộc sống sinh hoạt bình thường, kinh doanh đúng pháp luật, vừa không phải xóa bỏ một địa điểm du lịch đang rất thu hút khách quốc tế.

Người dân cho hay, việc "xóm đường tàu" tự nhiên được hình thành và có sức hấp dẫn lớn với khách du lịch quốc tế đã giúp cuộc sống của họ có "sự thay đổi mang tính tích cực"; cuộc sống dần tiến bộ hơn, dân trí có phần nâng lên và có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

"Chúng tôi không quảng bá du lịch xóm đường tàu, mà chính khách du lịch đã tự truyền tai nhau; qua các mạng xã hội, qua đánh giá của các chuyên trang du lịch quốc tế và thấy được sự thú vị trong câu chuyện cuộc sống ở đây và đến với chúng tôi ngày càng nhiều" - nội dung đơn thông tin.

Phố cà phê đường tàu: Mưu sinh chính đáng nhưng phải thượng tôn pháp luật - 2

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu xử lý dứt điểm loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua (Ảnh: Mạnh Quân).

Cho rằng những hoạt động tại "xóm đường tàu" là một tiềm năng và cơ hội để phát triển du lịch, thu hút khách du lịch trong ngoài nước, người dân tha thiết mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền lên kế hoạch, có giải pháp phù hợp để người dân có đời sống ổn định, có cơ hội cải thiện thu nhập; vừa đảm bảo an sinh khu vực lại vừa tạo được điểm nhấn cho du lịch Hà Nội.

Như đã đưa tin, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm loại hình du lịch khách nước ngoài đi tham quan, quay phim chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua. Tiếp đó, chủ hàng quán còn bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Tình trạng này xuất hiện từ đầu năm 2018, ở khu vực phía Bắc ga Hà Nội (từ Km 0+595 đến Km 0+840 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng).

Ngay sau khi báo chí đưa về kiến nghị này, UBND quận Hoàn Kiếm đã giao cơ quan chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động người dân và du khách dưới nhiều hình thức, để không còn tình trạng "check-in" trên đường tàu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Đồng thời, quận Hoàn Kiếm sẽ xây dựng đề án gắn với tuyến đường sắt này nhằm hình thành điểm đến thu hút du lịch, xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân và du khách.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay88,086
  • Tháng hiện tại4,052,986
  • Tổng lượt truy cập151,773,462
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây