Ngư dân làm bánh dày 2 tấn dâng thần Độc Cước

Chủ nhật - 12/03/2017 21:23
Bánh dày nặng hơn 2 tấn được người dân làng chài Trung Lương (Thanh Hóa) làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công, dâng lên vị thần Độc Cước với mong ước một năm mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.
Ngư dân làm bánh dày 2 tấn dâng thần Độc Cước

Chiếc bánh dày nặng hơn 2 tấn tại Lễ hội đền Độc Cước. Ảnh: L.H.

Ngày 12/3, hàng trăm người dân kéo về làng Trung Lương (phường Trung Sơn, Sầm Sơn, Thanh Hóa) tham dự nghi lễ rước bánh dày - nghi thức nằm trong lễ hội đền Độc Cước diễn ra vào ngày rằm tháng 2 âm lịch hàng năm.

Đây là lễ hội truyền thống của người dân làng chài Trung Lương hàng trăm năm nay với mong ước cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ngư dân ra khơi gặp nhiều may mắn, tôm cá đầy khoang.

Khác với những năm trước bánh dày được làm thành từng chiếc nhỏ, năm nay người dân làng Trung Lương quyên góp kinh phí làm một chiếc bánh dày cỡ lớn, nặng hơn 2 tấn để dâng lên vị thần “một chân” (Độc Cước).

Ngư dân làm bánh dày 2 tấn dâng thần Độc Cước - Ảnh minh hoạ 2

Chiếc bánh quá lớn khiến ban tổ chức phải dùng máy cẩu mới có thể nâng lên. Ảnh: L.H.

Bánh được làm từ 1,8 tấn gạo nếp, cố định trong khung sắt đường kính 2,17m, cao gần 1m. Sau hơn hai ngày, bánh đã hoàn thành và hôm nay được chuyển từ đền Đề Lĩnh (làng Trung Lương) lên đền Độc Cước để hành lễ.

Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó chủ tịch thị xã Sầm Sơn cho hay, đây là chiếc bánh dày lớn nhất ở Thanh Hóa từ trước đến nay. Ban tổ chức đã phải dùng xe cẩu mới có thể đưa bánh khổng lồ đến chân đền Độc Cước.

Ngư dân làm bánh dày 2 tấn dâng thần Độc Cước - Ảnh minh hoạ 3

Hàng trăm người dân địa phương đổ về chân đền Độc Cước tham dự nghi thức rước bánh và tế lễ. Ảnh: L.H.

Đền Độc Cước thờ thần Độc Cước (nghĩa là một chân) - một vị thần trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đền nằm trên đỉnh núi Hòn Cổ Giải thuộc dãy Trường Lệ ở thị xã Sầm Sơn. Đền Độc Cước gắn liền với sự tích chàng trai khổng lồ tự xẻ đôi thân mình để vừa đánh quỷ biển ngoài khơi, vừa đánh giặc trong đất liền cứu dân làng trong cơn lâm nguy.

Đền được xây dựng vào thời nhà Trần, đã nhiều lần trùng tu. Năm 1962, đền được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Tượng thần Độc Cước làm bằng gỗ và chỉ có một tay, một chân. 

Lê Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập459
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,216,409
  • Tổng lượt truy cập155,252,013
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây