Không gian mạng giống như cuộc sống thật, có lừa đảo, tống tiền, đánh bạc...

Thứ tư - 31/10/2018 16:30
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khái quát: “Trên không gian mạng cũng giống như cuộc sống thật. Cuộc sống thật có đánh bạc thì không gian mạng có đánh bạc, cuộc sống thật có tống tiền thì không gian mạng có tống tiền, cuộc sống thật có lừa đảo thì trên không gian mạng có lừa đảo”.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) chất vấn tân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với mạng xã hội.

Dẫn lại ý kiến đại biểu Nguyễn Minh Hoàng (TPHCM) về mạng xã hội, ông Vượt nói trên mạng xã hội tồn tại các thông tin sai sự thật, thông tin bẩn, hình ảnh phản cảm, lợi dụng mạng để cá độ, đánh bạc ngàn tỉ, rửa tiền…. Việc này đang diễn ra ngày càng phức tạp, gây hậu quả lớn về kinh tế, xã hội, đạo đức, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội…

“Chính phủ đã tập trung xử lý, nhưng đây vẫn là vấn đề nóng, gây lo lắng, bất an cho gia đình, xã hội và đất nước. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp đột phá và có cam kết ngăn chặn, xử lý kịp thời vấn đề này không?”- vị đại biểu Gia Lai chất vấn.

Không gian mạng giống như cuộc sống thật, có lừa đảo, tống tiền, đánh bạc...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi chất vấn dành cho Bộ trưởng TT-TT.

Do tân Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng mới nhậm chức nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi của đại biểu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khái quát: “Trên không gian mạng cũng giống như cuộc sống thật. Cuộc sống thật có đánh bạc thì không gian mạng có đánh bạc, cuộc sống thật có tống tiền thì không gian mạng có tống tiền, cuộc sống thật có lừa đảo thì trên không gian mạng có lừa đảo”.

Chính vì vậy, không chỉ phải hoàn thiện chính sách pháp luật để điều chỉnh đối với không gian mạng mà phải hoàn thiện điều chỉnh toàn bộ xã hội, điều chỉnh những hành vi mới phát sinh trong đó có phát sinh trên không gian mạng.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng thừa nhận các vi phạm trên không gian mạng khó phát hiện, khó đấu tranh hơn; các hành vi vi phạm, phạm tội thường bị xoá dấu vết, khó truy tìm, cần phải thông qua các giải pháp kỹ thuật, giám định. Đây chính là trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành có liên quan.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc đấu tranh đối với các vi phạm trên không gian mạng cần có sự vào cuộc của toàn xã hội. Phổ biến kiến thức làm sao cho toàn dân, tất cả mọi người nắm bắt được xu hướng phát triển. Hội Khuyến học Việt Nam đã lên tiếng nhiều năm rồi, cần giáo dục, thông tin, tuyên truyền để tất cả người dân cần được “xoá mù” về công nghệ nói chung, đặc biệt là công nghệ thông tin.

Vịnh Hạ Long thu 1.100 tỷ trong năm 2017

Trả lời chất vấn của đại biểu Cầm Thị Mẫn về khắc phục hạn chế trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, ngân sách đầu tư vào lĩnh vực này đang hạn chế trong khi nguồn thu mang lại rất lớn.

Ông Thiện thống kê, cả nước có trên 40.000 di tích, trong đó 10.000 di tích xếp hạng cấp tỉnh, thành phố; 3.500 di tích xếp hạng quốc gia; 95 di tích quốc gia đặc biệt, 26 di sản được quốc tế công nhận...

Thời gian qua đã có khoảng 16 triệu du khách (7 triệu quốc tế, 9 triệu trong nước) đến với các di tích, tạo nguồn thu hơn 2.500 tỷ đồng. Một số di tích, di sản có nguồn thu rất lớn.

Không gian mạng giống như cuộc sống thật, có lừa đảo, tống tiền, đánh bạc... - Ảnh minh hoạ 2
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

Ví dụ, riêng tiền bán vé ở Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã thu 1.100 tỷ đồng trong năm 2017, trong khi đó ngân sách đầu tư chỉ 50 tỷ đồng; di tích cố đô Huế thu 320 tỷ đồng, ngân sách đầu tư 47 tỷ đồng; phố cổ Hội An thu 247 tỷ đồng, ngân sách đầu tư 17 tỷ đồng...; chưa kể nguồn thu từ lưu trú, mua sắm, ăn uống gấp nhiều lần tiền bán vé.

“Nếu quan tâm đầu tư cho di tích, di sản như với công trình dự án thì thu hồi rất nhanh, không bị thua lỗ mà bảo tồn được công tình văn hoá. Không có dự án nào có lãi như thế, nhà nước chỉ đầu tư 50 tỷ đồng mỗi năm mà thu hơn 1.000 tỷ”- Bộ trưởng Thiện cho hay.

Trong khi đó, trả lời chất vấn của đại biểu về thực trạng buôn bán tại các cửa hàng thuốc Tây hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảm ơn đại biểu đã chất vấn đúng thực trạng.

“Hiện nay đã có Luật Dược, ban hành các nghị định, thông tư quy định về vấn đề này. Theo đó, người có bằng dược mới được mở hiệu thuốc và chỉ được mở một nơi. Nhưng đúng là có thực tế là cho thuê bằng, sử dụng một bằng nhưng mở ở nhiều nơi, các tỉnh, thành phố khác nhau. Nghị định của Chính phủ đã quy định xử lý vi phạm này rất nghiêm, như buộc đóng cửa, thu hồi bằng”- bà Tiến nói.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập644
  • Máy chủ tìm kiếm136
  • Khách viếng thăm508
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,241,136
  • Tổng lượt truy cập155,276,740
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây