HOICHOTHUONGMAI

Khi Thủ tướng được thong dong thì đất nước mới phát triển vững, ổn!

Thứ tư - 22/05/2019 09:22
(Dân trí) - Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội sáng 22/5, Chủ nhiệm UB Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt nêu thực tế,  Thủ tướng đang phải căng sức lo quá nhiều chuyện khi cả bộ máy sức ỳ còn quá lớn. Ông mong muốn được thấy hình ảnh Thủ tướng thong dong khi bộ máy vào guồng, phát triển vững, ổn…
Khi Thủ tướng được thong dong thì đất nước mới phát triển vững, ổn!

Đại biểu Chu Lê Chinh (Lai Châu) phát biểu tại tổ thảo luận

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) – uỷ viên thường trực UB Kinh tế của Quốc hội băn khoăn về con số báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri khi tỷ lệ trả lời, xử lý đạt tới 99,7%.

“Nghe con số thì rất phấn khởi nhưng thực tế người dân vẫn bức xúc lắm vì các cơ quan có trả lời nhưng lại không đúng câu hỏi nêu ra. Cứ trả lời kiểu luật quy định thế này, điều khoản này, văn bản này đã nêu… thì không giải quyết được việc gì cho dân, hiện thực vẫn tắc. Phải có trách nhiệm với dân chứ” – ông Sinh thốt lên.

Ông dẫn chứng nhiều điểm nóng, bức xúc, từ chuyện ở Thủ Thiêm (TPHCM), chuyện ùn tắc nặng nề mỗi ngày ở khu vực đường Lê Văn Lương (Hà Nội)… đáng ra cần phải thấy vấn đề là việc thực hiện các dự án BT “gợn”, “sạn” thế nào. Rồi chuyện bao nhiêu các khu “đất vàng” khắp Hà Nội, TPHCM… bị om, ách tắc thời gian dài thể hiện sự lãng phí nguồn lực, tài sản xã hội.

Theo ông, cử tri mong nhận được những câu trả lời thoả đáng chứ không phải trả lời cho xong. Nếu các vụ việc không được giải quyết thoả đáng sẽ có chuyện với niềm tin xã hội ngay. Đại biểu bày tỏ mong muốn từng vấn đề được mổ xẻ thực chất chứ không phải chỉ đưa ra toàn những “con số màu hồng”.

Cũng nói về câu chuyện trách nhiệm, đại biểu Chu Lê Chinh (Lai Châu) đề cập 2 vấn đề thời sự. Thứ nhất là việc tai nạn giao thông lên tới mức báo động dù báo cáo nào cũng cho thấy kết quả kéo giảm ở cả 3 tiêu chí. Theo đó, Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng hàng đầu thế giới về tình trạng tai nạn giao thông.

Đại biểu cho rằng, cần mổ xẻ, làm rõ những nguyên nhân tổng thể dẫn đến tình trạng báo động đó, do hạ tầng yếu kém, hạn chế hay do kiểm soát phương tiện, người lái, tổ chức giao thông…

Chuyện thứ hai đại biểu đề cập là việc ngành giáo dục liểng xiểng vì vấn nạn gian lận thi cử. Ông Chinh băn khoăn, dù các cơ quan đã rất tích cực nhưng quá lâu vẫn chưa nắm được những điểm “đầu mút” trong vụ việc để xử lý trách nhiệm cá nhân cụ thể.

“Sao gần cả năm rồi các cơ quan vẫn loay hoay? Vậy nên người dân băn khoăn không biết vụ này mối quan hệ ở đâu mà “to” vậy, khi nhiều vụ phạm pháp lớn hơn, phức tạp hơn nhiều vẫn phanh phui ra được”- đại biểu nhận xét, rõ ràng còn nhiều việc quan chức nhà nước làm chưa hết trách nhiệm với người dân.

Khi Thủ tướng được thong dong thì đất nước mới phát triển vững, ổn! - Ảnh minh hoạ 2

Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt: "Chính phủ thử đóng vai địa phương và ngược lại, địa phương thử từ vị trí của Chính phủ nhìn xuống thì mới thấy vấn đề bất cập để chỉnh".

Đại biểu Võ Trọng Việt – Chủ nhiệm UB Quốc phòng, An ninh đánh giá cao về việc tạo dựng niềm tin trong xã hội. Theo ông, đó là kết quả lớn nhất toàn hệ thống đạt được trong thời gian qua. Trong đó, ông nhận định, Chính phủ - cơ quan điều hành đất nước đã rất lăn lộn, dụng công mới mang lại được kết quả tổng thể tích cực như thế.

Tuy nhiên, ông Việt cũng chỉ ra tồn tại đáng nói nhất  là tiêu cực và sức ỳ trong bộ máy công quyền quá lớn.

“Như câu chuyện trên nóng dưới lạnh hay được đề cập, tôi đi nhiều địa phương, anh em chia sẻ, những công việc phải giải quyết trực tiếp ở cơ sở, nếu “nóng” là… chết vì có làm thì hẳn sẽ có sai nên cần phải… “lạnh”, phải tỉnh. Chính phủ thử đóng vai địa phương và ngược lại, địa phương thử từ vị trí của Chính phủ nhìn xuống thì mới thấy vấn đề bất cập để chỉnh” – ông Việt đề cập.

Chủ nhiệm UB Quốc phòng – An ninh bày tỏ sự chia sẻ với những vất vả, hao tâm của Chính phủ, của Thủ tướng trên mọi lĩnh vực điều hành vì quá nhiều chuyện phát sinh thường nhật khiến người đứng đầu đều phải chỉ đạo.

Tướng Võ Trọng Việt mong muốn: “Khi nào thấy Thủ tướng thong dong thì nghĩa là đất nước mới phát triển vững, ổn”.

P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập424
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay77,128
  • Tháng hiện tại3,935,235
  • Tổng lượt truy cập151,655,711
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây