Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh

Thứ hai - 09/07/2018 01:28
Tối 8/7, tại Trung tâm thị trấn Khe Sanh, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, cùng đồng bào Vân Kiều, Pa Kô tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa (9/7/1968 – 9/7/2018). Chiến thắng Khe Sanh là một trong những chiến thắng quan trọng, làm bàn đạp tiến đến giải phóng miền Nam tháng 4/1975, thống nhất đất nước.

Cách đây 50 năm, ngày 20/1/1968, Chiến dịch Khe Sanh - Hướng Hoá mở màn. Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc Hướng Hóa đã cùng với các quân binh chủng chủ lực áp dụng thế trận bao vây, đánh hiệp đồng binh chủng, tiêu diệt một bộ phận lớn sinh lực quan trọng, phá hủy khối lượng lớn phương tiện chiến tranh của Mỹ - Ngụy.

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh
Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hóa

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 2
Đông đảo tướng lĩnh quân đội về dự lễ

Sau 170 ngày đêm chiến đấu kiên cường, mưu trí, dũng cảm, bộ đội chủ lực, cùng lực lượng vũ trang địa phương và nhân dân các dân tộc Hướng Hóa đã luôn sát cánh, liên tục tiến công đánh địch trên toàn bộ hệ thống cứ điểm kiên cố của Mỹ, Ngụy, buộc địch thất thủ ở Khe Sanh và phải rút chạy. Hướng Hoá đã trở thành huyện đầu tiên ở miền Nam được giải phóng hoàn toàn.

Tại lễ kỷ niệm, bà Hồ Thị Lệ Hà - Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa đã khái quát về quá trình chiến đấu của quân và dân ta. Đồng thời, bày tỏ niềm tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, sự hy sinh oanh liệt của con người Hướng Hóa.

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 3
Tượng đài Chiến thắng Khe Sanh

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 4
Nhân dân huyện Hướng Hóa nô nức dự lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng Khe Sanh

Lãnh đạo huyện Hướng Hóa cho biết, 50 năm qua, mảnh đất Hướng Hóa đã thay đổi từng ngày. Nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp. Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư. Văn hoá, xã hội đều có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nhất là các xã vùng sâu, vùng xa không ngừng được cải thiện, cảnh quan bộ mặt nông thôn, đô thị huyện nhà ngày càng khởi sắc. Công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường củng cố và ổn định, hoạt động đối ngoại ngày một chú trọng. Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào và tình kết nghĩa anh em giữa Hướng Hóa với các huyện bạn Lào ngày càng gắn bó và phát triển…

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 5
Dự án điện gió được xây dựng tại huyện Hướng Hóa

50 năm kiến thiết và xây dựng, đói nghèo, lạc hậu đã được đẩy lùi, ấm no, hạnh phúc đã đến với mọi nhà. Ghi nhận sự cố gắng nỗ lực ấy, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Danh hiệu Anh hùng trong chiến đấu và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới cho cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang Hướng Hoá.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Hùng – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, nhấn mạnh: Chiến thắng Khe Sanh - giải phóng Hướng Hoá đã góp phần tạo bước ngoặt có ý nghĩa quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta, tạo đà và tạo thế để quân và dân ta giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch đường 9 Nam Lào năm 1971, giải phóng vùng đồng bằng Quảng Trị Xuân – Hè năm 1972, tiến tới đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 6
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị - ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định sau 50 năm giải phóng, Hướng Hóa đang khởi sắc từng ngày

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị khẳng định: 50 năm sau ngày giải phóng, từ trong hoang tàn đổ nát do hậu quả chiến tranh để lại, thiên tai khắc nghiệt, hạn hán thường xuyên xảy ra. Song phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hướng Hóa đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn nhanh chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, ra sức kiến thiết, xây dựng và phát triển quê hương khá toàn diện. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Đường 9 - Khe Sanh một thời hoa lửa, giờ đây đã trở thành con đường của hội nhập và phát triển trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây.

Người đứng đầu tỉnh Quảng Trị khái quát: Hiện kinh tế của huyện đã có những bước phát triển, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt mức khá; cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; tiềm năng, thế mạnh của địa phương từng bước được phát huy; Khu Kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo đã được xây dựng kết cấu hạ tầng khá hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

“Kỷ niệm 50 năm ngày Chiến thắng Khe Sanh – giải phóng huyện Hướng Hóa là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Hùng nói.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho rằng, huyện Hướng Hóa cần huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Phấn đấu xây dựng Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo trở thành đô thị loại IV trước năm 2020 và sớm đưa Hướng Hóa trở thành huyện miền núi kiểu mẫu theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đồng hành cùng các địa phương khác của tỉnh, phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tỉnh nhà đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước.

Đại diện tuổi trẻ Hướng Hóa cũng bày tỏ niềm tự hào về quá khứ đấu tranh hào hùng, sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước. Đồng thời, bày tỏ sự quyết tâm sẽ phấn đấu, chung tay, nỗ lực xây dựng quê hương càng phát triển.

Hướng Hóa đổi thay từng ngày kể từ sau chiến thắng Khe Sanh - Ảnh minh hoạ 7
Tiết mục hát múa Khe Sanh ngày đổi mới

Trong chương trình Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, nhiều đoạn phim, hình ảnh tư liệu được trình chiếu đã tái hiện lại quá trình chiến đấu của quân và dân ta trong những năm tháng chiến tranh. Bên cạnh đó, chương trình nghệ thuật với những ca khúc đi cùng năm tháng, ca ngợi quê hương đất nước, sự đổi thay của mảnh đất Hướng Hóa.

Tác giả: Đ. Đức

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập432
  • Máy chủ tìm kiếm78
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay71,148
  • Tháng hiện tại3,147,895
  • Tổng lượt truy cập155,183,499
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây