HOICHOTHUONGMAI

“Hoàn thiện thể chế chính sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”

Thứ năm - 25/07/2019 11:21
(Dân trí) - Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ rõ, việc xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật đúng đắn, phù hợp sẽ tạo được những đột phá có tính cách mạng cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội nghị giao ban công tác quản lý tài nguyên và môi trường các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc vừa diễn ra ở tỉnh Thanh Hoá, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường tiếp tục theo dõi, đánh giá, cần thiết tiếp tục đề xuất với Bộ tham mưu, trình Chính phủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ mới có hiệu quả hơn trong việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm trong khu dân cư.

Về quy định chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường của doanh nghiệp, theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng Thông tư hướng dẫn chi tiết, trong đó bổ sung các quy định nhằm tích hợp các báo cáo về môi trường của doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh trong quá trình thực hiện.

Để tháo gỡ vướng mắc cho địa phương, Bộ sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất Chính phủ bổ sung vào Nghị định sửa đổi Nghị định số 30/2015/NĐ-CP về đấu thầu để các địa phương thống nhất thực hiện, đảm bảo cơ sở pháp lý.

“Hoàn thiện thể chế chính sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu”

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại hội nghị (Ảnh: Khương Trung).

Về vấn đề khoanh định, công bố một số khu vực khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam rà soát, sớm trình Bộ các khu vực có đủ điều kiện để phê duyệt cũng như các văn bản hướng dẫn việc thực hiện thủ tục cấp phép khai thác tận thu khoáng sản.

Trên cơ sở phân tích và trả lời cụ thể những kiến nghị của các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh một số nhóm nhiệm vụ chiến lược, một số vấn đề toàn ngành cần tập trung triển khai trong thời gian từ nay tới cuối năm 2019.

Trong đó, Bộ trưởng chỉ rõ, việc xây dựng hoàn thiện thể chế chính sách là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bởi chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật đúng đắn, phù hợp sẽ tạo được những đột phá có tính cách mạng cho phát triển trong giai đoạn tiếp theo; đặc biệt đối với lĩnh vực tài nguyên và môi trường là đầu vào và đầu ra của các hoạt động kinh tế - xã hội.

Trước mắt, tập trung xây dựng các quy hoạch đất đai, tài nguyên nước, môi trường, khoáng sản, không gian biển, tài nguyên vùng bờ với tư duy mới - tiếp cận tổng hợp, theo không gian, phát huy lợi thế tự nhiên của tài nguyên, thích ứng với biến đổi khí hậu, giải quyết được các yêu cầu phát triển trước mắt và bảo đảm được lợi ích lâu dài cho các thế hệ mai sau.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng yêu cầu các địa phương làm tốt hơn công tác truyền thông chính sách, phản ánh kiến nghị đến tới các Đoàn Đại biểu Quốc hội tại địa phương. Như vậy chính sách khi được xây dựng sẽ mang tính thực tiễn cao. Từ nay đến cuối năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai một số Hội nghị chuyên đề hoàn thiện chính sách về đất đai, môi trường, cơ sở dữ liệu thông tin về tài nguyên và môi trường; tiêu chuẩn về môi trường; hội nghị về quản lý chất thải rắn…

Liên quan đến sắp xếp bộ máy của các Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ đã có văn bản đề nghị Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc sắp xếp cơ cấu tổ chức của các Sở, chú ý bảo đảm tinh gọn nhưng phải trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường - Bộ Nội vụ; bảo đảm tiêu chí khi sắp xếp, đáp ứng yêu cầu quản lý. Trước mắt, các tỉnh cần rà soát gửi các đề án vị trí việc làm của Sở về Bộ để xây dựng khung vị trí việc làm của ngành, trên cơ sở đó các Sở thực hiện bảo đảm chuẩn hóa, sắp xếp, bố trí biên chế, đào tạo.

Thế Kha

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập435
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm342
  • Hôm nay72,649
  • Tháng hiện tại3,930,756
  • Tổng lượt truy cập151,651,232
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây