Hai tỉnh ý kiến trái ngược về dỡ cầu bỏ hoang hơn 20 năm

Thứ tư - 05/10/2022 10:04

Đăk Lăk chủ trương phá dỡ cầu Quảng Phú xây dang dở hơn 20 năm do "không phù hợp quy hoạch phát triển giao thông", song phía Đăk Nông muốn giữ lại.

Chiều 4/10, ông Hà Vỹ Sơn, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Đăk Nông cho biết sở xin ý kiến các ngành địa phương sau khi nhận được công văn kiến nghị của tỉnh Đăk Lăk liên quan phá dỡ cầu Quảng Phú.

 
Cầu Quảng Phú nối Đăk Nông và Đăk Lăk bỏ hoang hơn hai thập kỷ. Ảnh: Ngọc Oanh

Cầu Quảng Phú nối Đăk Nông và Đăk Lăk bỏ hoang hơn hai thập kỷ. Ảnh: Ngọc Oanh

Năm 1999, dự án cầu treo Quảng Phú, xã Ea R'bin, huyện Lăk (Đăk Lăk), bắc qua sông Krông Nô nối xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đăk Nông) được xây dựng. Công trình dài 140 m, kinh phí dự toán hơn 9 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải Đăk Lăk làm chủ đầu tư. Quá trình thi công dự án ba lần phải dừng do liên quan các dự án thuỷ điện dọc sông.

Đến năm 2004, cầu dừng triển khai khi hoàn thành hai mố cầu, 4 trụ, 4 dầm nhịp 18 m, lắp xong 2 nhịp dẫn dài 18 m và 70% khối lượng đường hai đầu cầu phía Quảng Phú. Tổng giá trị hoàn thành, được phê duyệt quyết toán hơn 6 tỷ đồng.

Hiện, lòng sông ở khu vực hai trụ cầu chính đã bị xói lở do tác động dòng chảy. Mố cầu trước đây ở sát bờ nay nằm gần giữa lòng sông. Ngoài ra khổ cầu hẹp, tải trọng thiết kế nhỏ không phù hợp hiện trạng quy hoạch phát triển giao thông và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua, ở khu vực triển khai một số dự án giao thông kết nối hai tỉnh. Cụ thể, cách cầu Quảng Phú về phía thượng lưu khoảng 8 km, có cầu bêtông giúp việc giao thương Đăk Lăk và Đăk Nông tốt hơn. Cách cầu về phía hạ lưu khoảng 5 km, có cầu treo dân sinh dài 130 m, tải trọng 0,5 tấn.

Với những lý do trên, chính quyền Đăk Lăk cho rằng dự án cầu Quảng Phú không còn phù hợp. Vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2026 của tỉnh đã bố trí hết, không đủ kinh phí đầu tư hoàn chỉnh dự án. Chưa kể qua rà soát, tỉnh thấy xây cầu ở thời điểm này không hiệu quả, kinh phí lớn (khoảng 30 tỷ đồng).

 
Trước đó tỉnh Đăk Lăk dự kiến phá bỏ cây cầu với kinh phí tháo dỡ 3 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Oanh

Trước đó tỉnh Đăk Lăk dự kiến phá bỏ cây cầu với kinh phí tháo dỡ 3 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc Oanh

Từ đó đầu năm nay, tỉnh Đăk Lăk có chủ trương phá bỏ cầu Quảng Phú với kinh phí tháo dỡ 3 tỷ đồng. Địa phương cũng kiến nghị UBND Đăk Nông sau năm 2025 nghiên cứu, đề xuất xây dựng công trình cầu bêtông mới thay thế cầu Quảng Phú.

Để tạo sự đồng thuận của người dân, thời gian qua cơ quan chức năng hai tỉnh đã có nhiều cuộc họp bàn tìm phương án. Tuy nhiên, tại cuộc họp hồi tháng 4, phía tỉnh Đăk Nông đề xuất tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án cầu Quảng Phú nhằm phục vụ nhu cầu giao thương của người dân.

Ông Đỗ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, nói người dân và chính quyền địa phương vẫn mong hai tỉnh hoàn thiện cầu Quảng Phú. "Việc phá dỡ cầu là không cần thiết, gây lãng phí tiền nhà nước", ông Hùng nói, cho biết thêm trong cuộc họp sắp tới (ngày 6/10) với Sở Giao thông Vận tải liên quan cầu Quảng Phú, ông vẫn bảo lưu quan điểm giữ lại.

Tác giả bài viết: Trần Hoá

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
Thống kê
  • Đang truy cập346
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm330
  • Hôm nay80,432
  • Tháng hiện tại872,970
  • Tổng lượt truy cập104,984,699
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây