HOICHOTHUONGMAI

Giám sát việc xử lý sai phạm của tướng lĩnh Quân đội, Công an

Thứ hai - 19/11/2018 00:12
Đáp lại kiến nghị của cử tri về việc chống tham nhũng, UB Tư pháp của Quốc hội khẳng định, thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến vi phạm của những cán bộ cấp cao, tướng lĩnh trong Quân đội, Công an, kể cả những người đã về hưu. UB Tư pháp sẽ tăng cường theo dõi, giám sát những vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao…

Giám sát việc xử lý sai phạm của tướng lĩnh Quân đội, Công an
Cựu Trung tướng Công an Phan Văn Vĩnh, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá đang hầu toà vì những sai phạm liên quan đường dây đánh bạc nghìn tỷ

Đây là một nội dung trao đổi giữa cử tri và cơ quan có trách nhiệm được Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội tập hợp, báo cáo các đại biểu tại kỳ họp này.

Với lĩnh vực phụ trách của UB Tư pháp, cử tri các tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Quốc hội tăng cường vai trò giám sát việc thực thi pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phòng chống lợi ích nhóm; giám sát việc xử lý hành vi vi phạm của một số cán bộ cấp cao trong Quân đội, Công an.

UBTư pháp cho biết, trong thời gian qua, hoạt động giám sát nói chung, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng nói riêng của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã được tăng cường, không ngừng cải tiến, đổi mới về phương thức giám sát nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác này. Qua hoạt động giám sát đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng.

Công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát lớn vốn và tài sản nhà nước tiếp tục được phát hiện và xử lý kịp thời. Nhiều vụ việc liên quan đến vi phạm của những cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước, tướng lĩnh trong Quân đội, Công an nhân dân... kể cả những cán bộ đã về hưu cũng đều được đưa ra xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, cơ quan trả lời cử tri cũng cho rằng hoạt động giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội vẫn còn có mặt hạn chế, tình hình tham nhũng vẫn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp.

Do đó, tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ tiếp tục tăng cường triển khai nhiều phương thức giám sát việc phòng, chống tham nhũng như tăng cường các hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.

UB Tư pháp tăng cường giám sát việc xử lý đối với một số vụ án tham nhũng cụ thể, theo dõi, giám sát việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, liên quan đến cán bộ cấp cao...

Nội dung trả lời cũng cho biết, trên cơ sở giám sát, có đánh giá, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, các cấp, các ngành, các địa phương đối với các hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tham nhũng, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực để đạt được mục tiêu “từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng”.

Cũng về lĩnh vực này, cử tri tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đề nghị làm rõ ai đứng đằng sau Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh trong việc để xảy ra hành vi tham nhũng. Cử tri tỉnh này cũng kiến nghị làm rõ việc thất thoát tài sản tham nhũng trong các vụ việc này để xử lý và thu hồi tài sản tham nhũng.

Công văn trả lời của UB Tư pháp nêu nhận định, những sai phạm của Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh cũng như các cán bộ có liên quan đã được tòa án và các cơ quan có thẩm quyền làm rõ trong quá trình xét xử sơ thẩm, phúc thẩm vụ án.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, UB Tư pháp sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan hữu quan làm rõ về những biểu hiện “lợi ích nhóm”, “sân sau”, trách nhiệm cá nhân có liên quan trong các vụ án tham nhũng như cử tri nêu; kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tăng cường thực hiện có hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng; xử lý thật nghiêm minh hành vi tham nhũng theo quy định của Bộ luật Hình sự và tăng cường mọi biện pháp để thu hồi tài sản thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra.

Tác giả: N.S

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập473
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay60,656
  • Tháng hiện tại4,025,556
  • Tổng lượt truy cập151,746,032
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây