Đề xuất cho Hà Nội chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ

Thứ hai - 27/04/2020 23:48
(Dân trí) - UB Thường vụ Quốc hội yêu cầu cân nhắc với đề nghị của Chính phủ cho phép Hà Nội dùng nguồn còn dư để bổ sung thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức…

Cuộc họp chiều 27/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn nêu một số nội dung xin ý kiến Ủy ban (UB) Thường vụ Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 63 năm 2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, mức dư nợ vay của ngân sách thành phố Hà Nội được nâng lên không vượt quá 90% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong tổng mức vay và bội chi ngân sách thành phố hằng năm do Quốc hội quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước (NSNN).

Đề xuất cho Hà Nội chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ
Thẩm tra đề xuất của Chính phủ về cơ chế dành cho Hà Nội, UB Tài chính - Ngân sách đề nghị cân nhắc kỹ.

“Việc quy định tăng giới hạn mức dư nợ vay từ 70% (theo Nghị định số 63/NĐ-CP) lên 90% bảo đảm cho thành phố Hà Nội có thêm dư địa được vay và phù hợp với bối cảnh thực hiện đẩy mạnh cơ chế cho chính quyền địa phương vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài, thay vì cấp phát như trước đây”, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn giải thích.

Hiện nay, TPHCM đã được áp dụng mức dư nợ vay 90% theo Nghị quyết số 54 năm 2017 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội cũng được đề nghị cho phép tạm ứng quỹ dự trữ tài chính để đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. Thời gian tạm ứng không quá 36 tháng, kể từ ngày tạm ứng. Tổng mức tạm ứng không quá 50% so số dư quỹ dự trữ tài chính thành phố bình quân 3 năm trước.

Một nội dung khác được Chính phủ đề xuất là cho phép HĐND thành phố Hà Nội được quyết định dự toán chi ngân sách Thành phố lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, căn cứ vào yêu cầu thực tế nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Thủ đô, phù hợp mức độ xã hội hóa đối với các lĩnh vực này trên địa bàn.

Thẩm tra nội dung này, UB Tài chính - Ngân sách cho rằng, mức bố trí 2% cho khoa học công nghệ, 20% cho giáo dục và đào tạo tính trong tổng thể chi ngân sách quốc gia. Còn mức bố trí cho từng địa phương trong thực tế có thể cao hoặc thấp hơn. Như vậy, đã bảo đảm tính chủ động của địa phương, không cần thiết quy định nội dung này như dự thảo.

UB Thường vụ Quốc hội đề nghị cân nhắc vấn đề này, tuy nhiên có thể tính đến hướng đảm bảo tỷ lệ 2% và 20% là ở cấp Thành phố, còn Hà Nội có thể căn cứ tình hình thực tế để bố trí ở cấp dưới cao hoặc thấp hơn nhưng trung bình phải đảm bảo tỷ lệ theo quy định.

Về việc sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư để bổ sung thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh, do trong thời gian tới Chính phủ sẽ ban hành Đề án cải cách tiền lương mới từ tháng 7/2021 để thực hiện Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương. Vì vậy, tại thời điểm này không nên xem xét, điều chỉnh các chính sách tiền lương hiện hành.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ cân nhắc, bởi từ 1/1/2021 thì chính sách tiền lương sẽ thống nhất toàn quốc trong hệ thống chính trị, những nơi thí điểm cũng chỉ đến ngày 31/12/2020. Thực tế việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm ở TPHCM cũng cho thấy gặp nhiều khó khăn.

Từ phân tích trên, UB Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chuẩn bị lại Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Nội dung này sẽ được UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 5 trước khi bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 9 để Quốc hội xem xét quyết định.

Phương Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập690
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm595
  • Hôm nay87,082
  • Tháng hiện tại3,274,006
  • Tổng lượt truy cập155,309,610
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây