Đại biểu Quốc hội nghi vụ việc bị “chìm xuồng”, Phó Thủ tướng đề nghị… chờ

Thứ năm - 02/11/2017 08:41
Lật lại vụ “phân bón giả” ở Đồng Nai, các đại biểu Quốc hội tranh luận khá găng. Trước nghi vấn vụ việc đang bị “chìm xuồng”, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình giải thích, vụ án vẫn đang được điều tra và đề nghị dừng tranh luận, chờ kết quả điều tra và giám sát của UB Tư pháp của Quốc hội.

Trước đó, tại phiên thảo luận ngày 31/10 đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) băn khoăn, vụ công ty Thuận Phong ở Đồng Nai về "phân bón giả" có cảm giác như bị chìm xuồng, chờ mãi mà không thấy đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai lên tiếng.

Lên tiếng sau đó, đại biểu Hồ Văn Năm - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, các cơ quan tố tụng của Đồng Nai đã họp và nhận định không có dấu hiệu hình sự nên không khởi tố.

Đại biểu Quốc hội nghi vụ việc bị “chìm xuồng”, Phó Thủ tướng đề nghị… chờ
Đại biểu Hồ Văn Năm hiện là Trưởng Ban Nội chính tỉnh Đồng Nai.

Đến sáng nay, 2/11, tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, đại biểu Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) giơ bảng tranh luận lại với ông Hồ Văn Năm.

“Đại biểu Năm nói rằng địa phương đã làm rất thận trọng, trên quan điểm bảo vệ danh dự của doanh nghiệp và kết luận lại là không có dấu hiệu tội phạm. Nên giải thích rõ việc này trước dư luận bằng bẳng chứng cụ thể thì nhân dân sẽ yên lòng. Từ chiều hôm qua đến giờ nhiều cử tri, đặc biệt là cử tri trong ngành tư pháp đã gọi điện cho tôi bày tỏ không hài lòng về việc này” – ông sơn nói.

Ông Sơn cũng khẳng định bản thân đã nghiên cứu tài liệu liên quan đến vụ này và thấy rằng tất cả những tài liệu này đi ngược lại với ý kiến của đại biểu Năm giải thích trước nghị trường.

Sau đó, đại biểu Nguyễn Công Hồng (Đồng Nai) - Phó chủ nhiệm UB Tư pháp của Quốc hội cũng dùng quyền tranh luận để thông tin thêm về vụ việc. Theo ông Hồng, tại diễn đàn Quốc hội, phiên họp có truyền hình trực tiếp đến cử tri cho nên mọi thông tin hết sức cẩn thận, không thì có sự hiểu nhầm.

Ông Hồng cho biết, đây là vụ án hết sức quan trọng phức tạp. Có nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến vụ án. Đó là buôn bán hàng cấm hay buôn bán phân bón giả và điều ấy phụ thuộc vào kết luận của giám định.

Về vụ án này, UB Tư pháp cũng đã yêu cầu Chánh án TAND tối cao, VKSND tối cao báo cáo. Hiện tại, vụ án đang trong quá trình điều tra xem xét lại, chứ không phải đã kết luận là không có dấu hiệu tội phạm.

“Có thể trong quá trình trình bày đại biểu Năm có nói câu này, câu kia có thể hiểu nhầm, tôi xin khẳng định lại vụ án trong quá trình điều tra bổ sung để làm rõ vấn đề” - ông Hồng nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội nghi vụ việc bị “chìm xuồng”, Phó Thủ tướng đề nghị… chờ - Ảnh minh hoạ 2
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định vụ án vẫn đang được điều tra, đề nghị đại biểu dừng tranh luận, chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Trước những ý kiến tranh luận qua lại, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình phải lên tiếng để Quốc hội rõ thêm.

Phó Thủ tướng cho biết, vụ án này 6 bộ, ngành, Trung ương đã thống nhất trả lời văn bản của Bộ Công an về kết quả giám định chất chính trong thành phần phân bón này. Có tranh luận nhưng cuối cùng thống nhất thành phần chính là chất chính dưới 70%, theo quy định của pháp luật là giả.

Theo Phó Thủ tướng, VKSND tối cao đã yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai hủy quyết định phê chuẩn quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật. Như vậy vụ án đang tiếp tục điều tra. Việc có tội hay không có tội phải thông qua công tác điều tra, truy tố và tòa án quyết định theo thẩm quyền.

“Tôi đề nghị chờ kết quả điều tra và có sự giám sát của UB Tư pháp Quốc hội. Chúng ta không nên tranh luận tiếp trên diễn đàn về vấn đề này” - Phó Thủ tướng nêu quan điểm.

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay138,902
  • Tháng hiện tại3,325,826
  • Tổng lượt truy cập155,361,430
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây