HOICHOTHUONGMAI

Đại biểu Quốc hội muốn Thủ tướng dùng quyền “trảm” cán bộ sai quấy

Thứ bảy - 26/05/2018 09:15
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng mong Thủ tướng sử dụng thẩm quyền để kiên quyết xử lý cán bộ không làm việc, tạm đình chỉ công tác cán bộ hành dân, doanh nghiệp, cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, tham nhũng, lãng phí; xử lý nạn bằng giả, nâng đỡ không trong sáng; các dự án nghìn tỷ đắp chiếu…

Xây dựng nền kinh tế nhân văn, tử tế

Đại biểu Quốc hội muốn Thủ tướng dùng quyền “trảm” cán bộ sai quấy
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội tại hội trường sáng 26/5, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ sự đồng tình với phương châm 10 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” mà Chính phủ đề ra, trong đó đặt kỷ cương lên hàng đầu. Theo đại biểu, đây là quan điểm hợp lý vì hành pháp là nhánh quyền lực rất mạnh, đa nhiệm đa năng mà nếu không kỷ cương trong điều hành thì sẽ rơi vào tình trạng “sai một ly, đi một dặm”.

Chính phủ là cơ quan phải chịu trách nhiệm với sự giàu mạnh hay nghèo yếu của đất nước, sự hạnh phúc của nhân dân, sẽ không thể trụ vững trước những đòi hỏi của xã hội, của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng… nếu không giữ được kỷ cương.

Đại biểu mong Chính phủ tiếp tục phương châm hành động và kiên quyết bám theo 10 chữ vàng đã đề ra. Đó là định hướng cho hành động và là bảo bối của thành công. Ông Nhưỡng cũng đề nghị Chính phủ bám theo các nhiệm vụ trong nghị quyết của Quốc hội và Ban chấp hành TƯ giao.

Tuy nhiên, theo đại biểu, điều mà cử tri và nhân dân quan tâm là làm thế nào để nâng cao chất lượng tăng trưởng, chất lượng đời sống của nhân dân. Điều đó đòi hỏi tinh thần tập trung cao độ trong định hướng điều hành vĩ mô, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối như cầu cống, đường sá, sân bay, cảng biển để tạo nên huyết mạch cho giao thông, để hình thành, nuôi dưỡng nền kinh tế.

Đại biểu nêu vấn đề, làm sao phải xây dựng được nền kinh tế nhân văn, một nền sản xuất, kinh doanh có đạo đức. Đại biểu lấy làm tiếc vì mục tiêu này không được ghi trong nghị quyết của Quốc hội khi điều này đã được bàn luận suốt thời gian qua, như là nền tảng của một nền kinh tế tử tế trong đó mọi người biết tự trọng, biết yêu quý giống nòi, không kiếm tiền bằng mọi giá, không chạy theo lợi nhuận bằng cách đầu độc con người.

Chia sẻ với sự lăn lộn của Thủ tướng thời gian qua, đại biểu cho rằng, sự đi sâu, đi sát cơ sở của Thủ tướng tạo nên sự động viên lớn với người dân. Ông đề nghị Thủ tướng quan tâm hơn việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết Trung ương, Quốc hội giao của các bộ, ngành.

Đề cập việc Thủ tướng đã lập 1 tổ giúp việc và 2 cơ quan tư vấn nhưng đại biểu vẫn băn khoăn về nhiều việc Thủ tướng đã chỉ đạo mà cấp thực hiện vẫn án binh bất động. Ông cho rằng cần đếm từng việc để đánh giá được kết quả công việc của từng bộ ,ngành địa phương, truy cứu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ, để hạn chế tình trạng “trên nóng, dưới nóng, giữa lạnh” hiện nay.

Đại biểu ủng hộ việc Thủ tướng sử dụng thẩm quyền để kiên quyết xử lý cán bộ không làm việc, tạm đình chỉ công tác cán bộ hành dân, doanh nghiệp, cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, tham nhũng, lãng phí, nhất là trong việc chi tiêu ngân sách, sử dụng vốn ODA; xử lý cát tặc, lâm tặc; xử lý sai phạm trong công tác cán bộ; nạn bằng giả, nâng đỡ không trong sáng; các dự án nghìn tỷ đắp chiếu…

Lương công chức 1,3 triệu, sao không xót với tham nhũng nghìn tỷ

Đại biểu Quốc hội muốn Thủ tướng dùng quyền “trảm” cán bộ sai quấy - Ảnh minh hoạ 2
Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung

Cũng nói về vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) cho biết, cử tri lo ngại tình trạng tham nhũng xảy ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, gây thiệt hại tiền của của Nhà nước và nhân dân rất lớn. Thời gian qua việc đấu tranh phòng chống tham nhũng có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện sự kiên quyết của Đảng, sự điều hành của Chính phủ.

Tuy nhiên tình trạng tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, chưa bị đẩy lùi, kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc xử lý một số đối tượng chưa đủ sức răn đe, thu hồi tài sản đạt rất thấp.

“Cử tri đã so sánh người lao động nông thôn một nắng hai sương, góp nhặt vài nghìn đồng, vài chục nghìn đồng, có khi mất trắng do thiên tai dịch bệnh... Lương cán bộ ở cơ sở một tháng chỉ 1.300.000 đồng, thấp vẫn nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Bảo sao người dân không chua xót khi nghe đến các đại án tham nhũng nghìn tỷ, các dự án thua lỗ nghìn tỷ”, đại biểu Dung nói.

Bà cho rằng cần phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng phổ biến, bên cạnh nguyên nhân chính là vấn đề thể chế.

“Thể chế chính sách quản lý kinh tế, xã hội trên nhiều lĩnh vực còn nhiều vướng mắc. Đây là điều kiện dung dưỡng và làm nảy sinh tham nhũng, nhất là quản lý đất đai, đầu tư xây dựng, quản lý ngân sách vốn Nhà nước, công tác cán bộ. Khi phát hiện tham nhũng, phần lớn tài sản đã tẩu tán cũng do thể chế, quy định mang tính nguyên tắc”.

Đại biểu Dung cho rằng cần hoàn thiện thể chế và nhanh chóng thông qua Luật phòng chống tham nhũng sửa đổi vào kỳ họp thứ 6, sớm đưa vào thực thi.

Tác giả: P.Thảo

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập460
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay100,252
  • Tháng hiện tại4,065,152
  • Tổng lượt truy cập151,785,628
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây