Đại biểu Hải Phòng nói về “điểm nóng” lấn chiếm đất quốc phòng

Thứ sáu - 26/10/2018 10:40
Chiều nay 26/10, phát biểu tại hội trường, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng giải thích những vấn đề liên quan đến “điểm nóng” lấn chiếm đất quốc phòng được đại biểu Dương Trung Quốc phản ánh vào sáng nay.

 Tại hội trường sáng nay, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) kiến nghị Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là "phạt cho tồn tại". Theo đại biểu việc, "phạt cho tồn tại" nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ, một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền của chúng ta.

Đại biểu đưa ví dụ cụ thể vụ việc diễn ra như ở TP Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền. Hay những việc vừa nảy sinh ở trên khu rừng phòng vệ ở Sóc Sơn cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm.

Đại biểu Hải Phòng nói về “điểm nóng” lấn chiếm đất quốc phòng

Ông Bùi Thanh Tùng - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng

“Chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt, nhưng có những cái lọt qua tay. Vì thế chúng tôi rất mong rằng đây là việc làm rất cần thiết để chúng ta có lộ trình cho luật pháp được thực thi. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đội ngũ cán bộ của chúng ta”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Tranh luận lại ý kiến trên, ông Bùi Thanh Tùng - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng cho biết, khu đất quốc phòng mà đại biểu Dương Trung Quốc đề cập đến có quy mô 14,2 ha thuộc phường Thành Tô, phường Tràng Cát (quận Hải An, Hải Phòng) trước đây do sư đoàn 363 quản lý theo Quyết định 728 năm 1996 của Thủ tướng.

Theo Quyết định 843 năm 2013 của Thủ tướng về việc chuyển nội dung quy hoạch của khu đất này ra khỏi quy hoạch đất quốc phòng phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế xã hội chung.

Đến tháng 8/2014, Tổng tham mưu QĐND Việt Nam ra QĐ 1410 thu hồi diện tích nêu trên và giao cho Tổng công ty 319 của Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện dự án khu nhà ở Lạch Tray Riverside.

Trong quá trình quản lý chờ chủ trương lập dự án này, một số cá nhân cán bộ sư đoàn 363, UBND phường Thành Tô và một số cá nhân khác đã tự ý đo, san lấp, phân lô, bán nền trái phép tại khu A với diện tích 5,2 ha.

Khi Bộ Quốc phòng phát hiện đã chỉ đạo các cơ quan nội chính của quân khu 3 khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngày 24 đến 25/10 mới đây, tòa án Quân sự quân khu 3 đã xét xử vụ án và tuyên phạt tù đối với các cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật.

Đại biểu Hải Phòng nói về “điểm nóng” lấn chiếm đất quốc phòng - Ảnh minh hoạ 2

Hình ảnh lực lượng chức năng xuống "điểm nóng" đất quốc phòng cưỡng chế

Tại khu B với diện tích 9 ha liền kề khu A, sau khi Tổng công ty 319 tiến hành đổ đất san lấp (chủ yếu đất và mặt nước tự nhiên) đã có tình trạng một số hộ dân lấn chiếm xây dựng trái phép mặc dù các cơ quan đã tiến hành kiểm tra nhưng cũng chưa được ngăn chặn tình trạng nói trên.

“Trước tình hình phức tạp này, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu bàn giao 14,2 ha đất này về TP Hải Phòng quản lý”, , ông Bùi Thanh Tùng - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng nói.

Ông Tùng cho biết, ngày 17/10 vừa qua, UBND TP tổ chức tiếp nhận khu đất này. Hiện 2 bên tiến hành kiểm kê, bàn giao chi tiết, dự kiến xong trước ngày 20/11.

Theo ông Bùi Thanh Tùng, hiện UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo giao cho UBND quận Hải An quản lý tổ chức ngăn chặn không để lần chiếm đất, xây dựng trái phép tiếp diễn. Đồng thời tại khu đất 5 ha sau khi kiểm kê sẽ có phương án xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập504
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm434
  • Hôm nay79,976
  • Tháng hiện tại3,266,900
  • Tổng lượt truy cập155,302,504
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây