Chuyến công tác quan trọng chưa kịp thực hiện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Thứ bảy - 22/09/2018 07:50
Trong những ngày cuối cùng của cuộc đời, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vẫn làm việc không ngừng nghỉ. Dự kiến, ngày 23/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ tới New York - Mỹ và có bài phát biểu quan trọng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhưng ông đã không kịp thực hiện...

Theo chương trình nghị sự, Phiên thảo luận Cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra từ ngày 25/9 - 1/10/2018, với chủ đề: “Làm cho Liên Hợp Quốc gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”.

Dự kiến, Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu sẽ tham dự Phiên thảo luận Cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ lên đường tới New York vào ngày 23/9. Sáng ngày 27/9 (theo giờ New York, tối 27/9 giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp cấp cao này. Ngày 28/9, Chủ tịch nước sẽ rời New York về Hà Nội.

Chuyến công tác quan trọng chưa kịp thực hiện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (ảnh: Reuters)

Theo giới phân tích, sự hiện diện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Phiên họp Cấp cao khóa 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện uy tín, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam đang xúc tiến các cuộc vận động để ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, cuộc bầu cử vị trí này sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019.

Việt Nam không chỉ là đại diện của Đông Nam Á, mà được 54 quốc gia Nhóm Châu Á - Thái Bình Dương tại Liên Hợp Quốc nhất trí thông qua đề cử là ứng cử viên duy nhất vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dành cho Nhóm nhiệm kỳ 2020-2021. Điều này thể hiện sự ủng hộ và tín nhiệm cao của các nước trong khu vực đối với vai trò và năng lực của Việt Nam.

Ngày 20/9, cơ quan đối ngoại cao nhất của Việt Nam vẫn thông báo, lịch trình công tác và kế hoạch chuyến đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được chuẩn bị chu toàn. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu đi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã không kịp thực hiện chuyến công tác quan trọng này và từ trần vào sáng 21/9.

Trước sự ra đi đột ngột của Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam, chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Đại hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces - đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự Phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang.

Chuyến công tác quan trọng chưa kịp thực hiện của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - Ảnh minh hoạ 2
Đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang (ảnh: TTXVN)

Cùng ngày, Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. Tuyên bố của người phát ngôn Liên Hợp Quốc ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố có đoạn viết: “Là một người bạn của LHQ và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước”.

Những ngày làm việc cuối đời của Chủ tịch nước

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11/9-13/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế tới Việt Nam.

Ngày 11/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đón tiếp Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo và Phu nhân trong chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam trong hai ngày 11 - 12/9. Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Tổng thống Joko Widodo tới Việt Nam kể từ năm 2014 khi ông lên nắm quyền.

Ngày 12/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.

Ngày 13/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Salvador Valdés Mesa trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và dự lễ kỷ niệm 45 năm chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro tới vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Cũng trong ngày 13/ 9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp bà Aung San Suu Kyi - Cố vấn Nhà nước Myanmar - Trưởng đoàn Myanmar dự Diễn đàn kinh kế về ASEAN. Tại đây, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường hợp tác an ninh-quốc phòng, nhất là phòng chống tội phạm có tổ chức.

Ngày 19/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Trưởng đoàn Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ XIV (ASOSAI 14) tại Hà Nội; đón tiếp phái đoàn Trung Quốc tới Việt Nam.

Ngày 20/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã viết thư chúc mừng Tết Trung thu gửi tình cảm thân thương nhất tới các cháu thiếu nhi đồng cả nước, các cháu người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm342
  • Hôm nay110,636
  • Tháng hiện tại2,182,667
  • Tổng lượt truy cập154,218,271
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây